11:07, 19/07/2017

Hội thi Tin học trẻ tỉnh: Cần đổi mới để nâng cao chất lượng

Hội thi Tin học trẻ tỉnh do Tỉnh đoàn cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã bước sang năm thứ 23. So với các năm trước, chất lượng hội thi năm nay chưa có sự vượt trội. Để nâng cao chất lượng sân chơi, thu hút thí sinh tham gia, đơn vị tổ chức cần có sự đổi mới…

 

Hội thi Tin học trẻ tỉnh do Tỉnh đoàn cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã bước sang năm thứ 23. So với các năm trước, chất lượng hội thi năm nay chưa có sự vượt trội. Để nâng cao chất lượng sân chơi, thu hút thí sinh (TS) tham gia, đơn vị tổ chức cần có sự đổi mới…


Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm nay thu hút 70 TS tham gia. Trong đó, có 22 TS bậc tiểu học, 41 TS bậc THCS và 7 TS bậc THPT. Như mọi năm, các TS chia thành 3 bảng thi theo từng cấp độ. Ở bảng A (khối tiểu học), các TS thi thực hành tạo tệp trình diễn có chèn tranh, ảnh do TS tự vẽ, sử dụng ngôn ngữ Logo hoặc Scratch để lập trình giải toán; với bảng B (khối THCS), TS tham gia thi giải toán bằng sử dụng ngôn ngữ Pascal hoặc C/C++; bảng C (khối THPT), các em thi viết chương trình dựa trên các ngôn ngữ lập trình theo chủ đề cho trước. Điểm mới của hội thi năm nay, với bảng C, khi các TS làm xong bài sớm có quyền nộp cho Ban giám khảo và được chấm công khai ngay trên máy tính, nếu chương trình bị lỗi, TS có quyền chỉnh sửa lại bài thi của mình nếu còn thời gian làm bài, bài đạt giải dựa trên thời gian nộp bài và điểm số do Ban giám khảo chấm. Thầy Trần Minh Văn - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nha Trang cho biết, điểm mới này nhằm giúp các TS chủ động hơn trong việc nhận biết được các lỗi trong bài thi của mình, từ đó sửa chữa kịp thời, hình thức này gần giống với hình thức thi của cấp toàn quốc.

 

Theo đánh giá chung, kết quả hội thi lần này không cao hơn so với mọi năm, chất lượng TS không thay đổi nhiều. Ở bảng thi THPT, đề thi không khó, nhưng chỉ có 2 TS giải hết được đề thi sớm, các TS đạt giải ở bảng này đều là học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang. Em La Hoàng Phong - TS đạt giải nhất bảng thi THPT cho biết, đây là lần đầu tiên em tham gia hội thi, đề thi tại hội thi cấp tỉnh không quá khó. Nhưng so với đề thi và cách thức thi, nếu tham gia hội thi toàn quốc, em vẫn chưa tự tin lắm.


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay, với hội thi cấp tỉnh, ở cấp tiểu học và THCS, hình thức thi và đề thi đã được triển khai theo hình thức thi toàn quốc. Tuy nhiên, với cấp THPT, ở cấp toàn quốc, các TS thi trong 2 ngày, hình thức thi đối kháng bằng cách thi lập trình nhanh, chạy ứng dụng trực tiếp tại hội trường thi, kết quả cũng sẽ được chấm ngay. Nếu tổ chức theo hình thức này, yêu cầu thời gian dài hơn, bộ đề thi phải được đầu tư nhiều hơn, cùng với đó số lượng TS cần đông hơn, nhiều kinh phí tổ chức hơn. Trong khi đó, ở hội thi cấp tỉnh hiện nay, số lượng TS tham gia cấp THPT rất ít. Do đó, nếu triển khai thi theo hình thức của cấp toàn quốc sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, khi đi thi toàn quốc, các em cũng có phần bỡ ngỡ, ít khi được giải cao.

 

Các thí sinh tham gia hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ 23

Các thí sinh tham gia hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ 23

 

Một bất cập trong công tác tổ chức hội thi là thời gian tổ chức gấp rút. Hội thi cấp tỉnh được tổ chức vào giữa tháng 7, còn hội thi cấp toàn quốc sẽ được tổ chức trong tháng 8, khiến các TS đạt giải cấp tỉnh không có nhiều thời gian chuẩn bị. Việc tổ chức muộn cũng kéo theo số lượng TS tham gia ít, vì phong trào được phát động tại các trường học, nhưng thời gian thi lại đúng vào kỳ nghỉ hè nên tâm lý học sinh ít muốn tham gia.


Anh Trương Tấn Hùng cũng nhìn nhận, chất lượng hội thi những năm gần đây chưa cao, dễ thấy nhất là cách đây 4 năm, tỉnh đã có TS đạt giải nhì toàn quốc, nhưng 3 năm trở lại đây không có TS nào đạt giải cao. Để nâng cao chất lượng hội thi, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng triển khai mới. “Năm tới, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch từ ngay sau Tết Nguyên đán, khoảng tháng 4 sẽ tổ chức thi để TS lẫn các giáo viên có thời gian ôn tập, trang bị thêm kiến thức cho hội thi toàn quốc. Cùng với đó, việc triển khai sớm kế hoạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc huy động TS tham gia. Chúng tôi đã kết nối với một số doanh nghiệp, đơn vị có sự tài trợ về cơ cấu giải, đầu tư hơn cho hội thi. Chắc chắn, nếu triển khai theo kế hoạch, chất lượng hội thi tin học trẻ tỉnh sẽ cao hơn”, anh Hùng nói.


V.T