11:07, 21/07/2017

Học giỏi, điểm cao vẫn trượt lớp 10 công lập: Sẽ rà soát lại chỉ tiêu các trường

Kỳ xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm học 2017 - 2018 đã kết thúc hơn 1 tuần, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đứng ngồi không yên vì con đạt điểm cao nhưng vẫn trượt trường công lập.

 

Kỳ xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm học 2017 - 2018 đã kết thúc hơn 1 tuần, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đứng ngồi không yên vì con đạt điểm cao nhưng vẫn trượt trường công lập.


34 học sinh điểm cao trượt trường công lập


Trong cuộc đua xét tuyển vào lớp 10 vừa qua, “nóng” nhất vẫn là ở Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) với điểm chuẩn: 41,5 điểm và điểm trung bình cả năm (TBCN) lớp 9 là 8,7. Với số điểm này, có 668/743 học sinh (HS) trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1. Trong số 75 HS không trúng tuyển NV 1, có 39 em đã trúng tuyển NV 2 vào 1 trong số 3 trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang là: Phạm Văn Đồng, Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thụ; 36 HS còn lại không trúng tuyển NV nào.

 

Được biết, trong số 36 HS trượt công lập, có 30 em đạt 41,5 điểm và điểm TBCN lớp 9 là 8,5 hoặc 8,6; 4 em đạt điểm TBCN lớp 9 là 8,3 hoặc 8,4 đã đăng ký NV2 vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang). Tuy nhiên, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi không xét NV2 vì điểm NV 1 đã là 40,5 điểm và điểm TBCN lớp 9 là 8,1 (điểm NV2 phải lớn hơn ít nhất 3 điểm so với NV1, trong khi 41,5 là số điểm tuyệt đối).


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: “Các trường THCS đều nắm được tình hình đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập để tư vấn cho những HS không có khả năng trúng tuyển thì nên chuyển NV vào những trường thấp hơn. Nếu HS được hướng dẫn đăng ký NV1 vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, hoặc đăng ký NV1 vào Trường THPT Lý Tự Trọng nhưng NV2 vào 1 trong số các trường THPT là: Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Đồng thì đã trúng tuyển. Nhưng do không được tư vấn kỹ hoặc phụ huynh chủ quan, không thực hiện nên kết quả như vậy. Các em giỏi trượt là rất đáng tiếc, nhưng chỉ tiêu chỉ có vậy nên không thể tuyển hết”.

 

Một tiết học tại Trường THPT Lý Tự Trọng

Một tiết học tại Trường THPT Lý Tự Trọng

 

84% học sinh được vào học công lập


Nếu tính toàn tỉnh, còn có hơn 2.200 HS khác cũng phải ngậm ngùi với kết quả trượt trường công lập trong kỳ xét tuyển vào lớp 10 năm học 2017 - 2018. Cụ thể, có 12.021 HS trúng tuyển trong tổng số 14.317 HS đăng ký xét tuyển vào các trường THPT công lập, chiếm 84%. Chỉ có huyện Khánh Sơn đạt 100%, thậm chí Trường THPT Khánh Sơn còn tuyển thiếu chỉ tiêu do nhiều HS chọn học Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú.


Chuyện đậu, rớt là điều phải chấp nhận trong xét tuyển vào lớp 10, bởi ngành Giáo dục đã phân bổ chỉ tiêu nhất định cho hệ thống các trường công lập, ngoài công lập, giáo dục thường xuyên. Cụ thể, theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018 của Sở GD-ĐT, tỷ lệ tuyển mới HS lớp 10 là hơn 83% so với tổng số HS lớp 9 đầu năm học 2016 - 2017, trong đó hệ phổ thông 77,7% (công lập 70,68%, ngoài công lập 7,06%), hệ giáo dục thường xuyên 5,3%. Trong đó, TP. Nha Trang có 56,6% vào công lập, 21% ngoài công lập, 4,6% giáo dục thường xuyên. So với kế hoạch ban đầu thì tỷ lệ HS thực tế được vào học công lập tại TP. Nha Trang cao hơn 6,6%. “Hệ thống các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên… đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả HS tốt nghiệp THCS có nhu cầu học lên”, ông Tứ cho biết.


Dù vậy, với kết quả xét tuyển năm nay, nhiều người tiếc nuối cho các em đạt số điểm tuyệt đối 41,5 điểm và có điểm TBCN lớp 9 là 8,5 hoặc 8,6. Nhiều phụ huynh HS cho rằng, ngành Giáo dục nên xem xét để có phương án tạo điều kiện cho những HS này, bởi với số điểm có được, các em thừa tiêu chuẩn để vào học một trong số các trường công lập khác trên địa bàn TP. Nha Trang, ngoài Trường THPT Lý Tự Trọng. Bởi trượt trường công lập, HS chỉ còn cách học trường tư thục, dân lập, hay học bổ túc văn hóa.


Được biết, toàn tỉnh hiện chỉ có TP. Nha Trang có hệ thống giáo dục cấp trung học ngoài công lập gồm các trường: Phổ thông iSchool Nha Trang, THPT Nguyễn Thiện Thuật, THPT Lê Thánh Tôn, Phổ thông Hermann Gmeiner, Liên cấp Quốc tế Việt Nam - Singapore, THPT Đại Việt với tổng chỉ tiêu tuyển sinh được giao là 1.128 em. Tuy nhiên, theo phụ huynh em N.T.Q.N: “Tôi đang rất lo lắng, chưa biết tính sao bởi trường tư thục có chất lượng tốt thì học phí cao, gia đình không có đủ điều kiện cho con theo học…”. Đối với các địa phương còn lại không có hệ thống trường tư thục, dân lập, nếu HS trượt công lập thì chỉ có thể đi học bổ túc văn hóa hoặc học nghề.


H.NGÂN



 



Trao đổi xung quanh một số ý kiến cho rằng điểm xét tuyển vào lớp 10 năm nay tăng cao là do chạy đua điểm “ảo”; cách xét tuyển còn bất cập nên để “lọt” nhiều HS giỏi, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng, điểm số tăng như vậy là bình thường vì điều kiện học tập ngày càng tốt hơn, HS cố gắng hơn. Năm học vừa qua, HS Khánh Hòa ngoan và không có vấn đề gì nổi cộm so với các tỉnh khác nhờ việc xét tuyển vào lớp 10 kết hợp giữa học lực và hạnh kiểm. Tỷ lệ HS giỏi ở cấp THCS, cấp THPT và tỷ lệ HS đậu đại học qua các năm thực hiện phương thức xét tuyển không sụt giảm mà tăng dần đều. Riêng năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có hơn 58% HS đậu vào đại học. Hơn nữa, tỷ lệ HS được vào học trường công lập của tỉnh cao hơn so với nhiều địa phương khác nên việc thi tuyển là không cần thiết. Cụ thể, TP. Nha Trang có 75,6% HS được vào trường công lập trên tổng số HS đăng ký xét tuyển vào lớp 10; TP. Cam Ranh có 79,5%; 2 huyện Khánh Vĩnh và Diên Khánh hơn 84%; huyện Vạn Ninh 86,2%; thị xã Ninh Hòa 92,1%; huyện Cam Lâm 93,1%.”.

 

__________________________________________




Ngày 21-7, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Tuấn Tứ cho biết, Sở GD-ĐT sẽ xem xét, kiểm tra cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của 3 trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang là: Hoàng Văn Thụ, Hà Huy Tập, Phạm Văn Đồng; nếu các trường này có đủ điều kiện để tiếp nhận thêm một số HS đạt điểm cao nhưng trượt cả 2 NV thì sở sẽ có thông báo hướng dẫn thủ tục đăng ký dự tuyển cho những HS có nhu cầu, nhưng không được vượt quá 45 em/lớp theo quy định. Trước mắt, chưa thể khẳng định có nhận hết tất cả những em này hay không mà sẽ xét theo điểm từ trên xuống dưới cho đến khi hết chỉ tiêu.