04:05, 22/05/2017

Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi THPT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh Khánh Hòa.

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi THPT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh Khánh Hòa.


Những năm học trước, phải đến tháng 10, Sở GD-ĐT mới tổ chức lớp bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi THPT dự thi HS giỏi quốc gia. Năm nay, việc bồi dưỡng được tổ chức từ ngày 15-5, sớm hơn 5 tháng so với thường kỳ và chia làm 2 đợt; thời gian bồi dưỡng tăng 14 tuần (từ 10 lên 24 tuần). Tham gia các lớp học có 84 HS thuộc 8 đội tuyển (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp); trong đó, ngoại trừ đội tuyển tiếng Pháp gồm các HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, các đội tuyển còn lại đều là HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Sau đợt bồi dưỡng lần thứ nhất, các em sẽ tham gia kiểm tra để chọn các đội tuyển chính thức tiếp tục bồi dưỡng để tham dự kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia năm 2018. Đây là một trong những giải pháp nhằm chuẩn bị chu đáo hơn cho kỳ thi nói riêng và đầu tư nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh nói chung.

 

Về lâu dài, việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn phải bắt đầu từ khâu tuyển đầu vào. Tuy nhiên, vấn đề này đang là một trong những khó khăn lớn hiện nay của trường chuyên. Có ý kiến cho rằng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đang xây mới ở khu vực Bắc Hòn Ông tuy được thiết kế với đầy đủ các khu học tập, thư viện, khu vui chơi, sinh hoạt, đặc biệt là khu nội trú với sức chứa hơn 2.000 HS, song địa điểm nằm cách xa trung tâm thành phố sẽ khiến một số HS, phụ huynh e ngại. Về vấn đề này, quan điểm của ngành Giáo dục là tạo môi trường cơ sở vật chất khang trang, khép kín nhằm đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng học tập và tạo điều kiện về mặt thời gian cho HS tập làm quen với nghiên cứu khoa học. HS học trường chuyên còn được hưởng nhiều chính sách ưu tiên và HS giỏi có chế độ đãi ngộ. Vấn đề nằm ở khâu tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nhà trường. Ngoài ra, Sở GD-ĐT sẽ đề nghị UBND tỉnh hình thành bến xe buýt tại trường để đưa, đón HS thuận tiện khi đi và về nhà vào cuối tuần.

 

Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

 

Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để tạo nguồn các đội tuyển HS giỏi, Sở GD-ĐT đang trình HĐND, UBND tỉnh phương án cho phép tuyển sinh 2 lớp 9 vào học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn kể từ năm học 2017 - 2018 trên cơ sở kỳ thi chọn HS giỏi lớp 8 cấp tỉnh ngày 11-4. Bên cạnh đó, để thu hút HS giỏi vào học trường chuyên, trong năm học 2018 - 2019, sở sẽ nghiên cứu trình UBND tỉnh việc ưu tiên tuyển thẳng vào lớp 10 trường chuyên những HS lớp 9 đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Mặt khác, xây dựng kế hoạch lâu dài mời các giáo sư hoặc các chuyên gia đầu ngành về Nha Trang trực tiếp bồi dưỡng cho các đội tuyển; phối hợp với các trường đại học có uy tín để mời giáo sư hoặc các chuyên gia đầu ngành bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ thầy cô giáo… Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh, trong năm học 2017 - 2018, sở sẽ đẩy mạnh triển khai việc hình thành các lớp chất lượng cao trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn một trường THCS, THPT để tiếp tục triển khai thí điểm mô hình này. Việc tổ chức giảng dạy cho các lớp chất lượng cao thực hiện theo chương trình nâng cao dựa trên khung chương trình trường THPT chuyên do Bộ GD-ĐT ban hành.


T.V