07:04, 11/04/2017

Quy chế tuyển sinh đào tạo tiến sĩ mới được "siết" chặt thế nào?

Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ với nhiều điểm mới so với quy định hiện hành như đầu vào của nghiên cứu sinh cũng như điều kiện của người hướng dẫn. Quy chế này có hiệu lực từ 18/5/2017.

Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ với nhiều điểm mới so với quy định hiện hành như đầu vào của nghiên cứu sinh cũng như điều kiện của người hướng dẫn. Quy chế này có hiệu lực từ 18/5/2017.

 

 
“Siết” chặt đầu vào
 
Theo đó, theo quy chế tuyển sinh mới này, người dự tuyển đào tạo trình độ tiến sĩ phải là các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 1 bài báo liên quan đến lĩnh vực hoặc đề tài nghiên cứu dự kiến đăng trên các tạp chí thuộc danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc 1 báo cáo đăng tại kỷ yếu của các hội nghị, hội thảo khoa học trong hoặc ngoài nước.
 
Các bài báo hoặc báo cáo này được đăng tải trong thời hạn 3 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển.
Ngoài ra, điểm mới của quy chế này là thay vì yêu cầu trình độ ngoại ngữ đối với nghiên cứu sinh trước khi bảo vệ luận án tiến sĩ như quy định hiện hành thì đã đặt ra yêu cầu về ngoại ngữ ngày từ khi các ứng viên tham gia dự tuyển.
 
Cụ thể, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 điểm trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 2 năm (24 tháng) kể từ ngày cấp đến ngày đăng ký dự tuyển.
 
Quy định mới mới cũng không sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu hiện được 10 trường ĐH thi và cấp chứng chỉ như trước đây mà chỉ sử dụng các chứng chỉ quốc tế tương đương.
 
Đối với những người dự tuyển có các chứng chỉ ngôn ngữ khác đủ điều  kiện, quy chế mới vẫn yêu cầu người dự tuyển phải phải có khả năng giao tiếp được bằng tiếng Anh trong chuyên môn (có thể diễn đạt những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn cho người khác hiểu bằng tiếng Anh và hiểu được người khác trình bày những vấn đề chuyên môn bằng tiếng Anh).
 
2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án
 
Quy định mới về điều kiện bảo vệ luận án của nghiên cứu sinh cũng được thắt chặt hơn so với trước.
 
Theo đó, quy định mới yêu cầu nghiên cứu sinh đã công bố tối thiểu 2 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trong đó có 1 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI-Scopus hoặc đã công bố tối thiểu 2 báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện.
 
Người hướng dẫn phải có công bố quốc tế
 
Các tiêu chuẩn, điều kiện đối với người hướng dẫn nghiên cứu sinh cũng được nâng cao so với quy định hiện hành.
 
Cụ thể, có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có bằng tiến sĩ khoa học, tiến sĩ có chuyên môn phù hợp với đề tài luận án hoặc lĩnh vực nghiên cứu của nghiên cứu sinh.
 
Đối với người chưa có chức danh giáo sư, phó giáo sư thì phải có tối thiểu 3 năm làm công tác nghiên cứu khoa học hoặc giảng dạy kể từ khi có quyết định cấp bằng tiến sĩ đã hoặc đang chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở trở lên.
 
Là tác giả chính tối thiểu 01 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí thuộc danh mục các tạp chí của cơ sở dữ liệu ISI Thomson Reuters hoặc của cơ sở dữ liệu Scopus - Elsevier (danh mục các tạp chí ISI - Scopus) hoặc ít nhất một chương sách tham khảo có mã số chuẩn quốc tế ISBN do các nhà xuất bản nước ngoài phát hành.
 
Nếu không đạt những điều kiện trên, người hướng dẫn cũng có thể có 2 báo cáo đăng trên kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, hoặc 2 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện thuộc lĩnh vực khoa học liên quan đến đề tài luận án của nghiên cứu sinh.
 
Trường hợp chưa có chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư thì phải có thêm 01 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI – Scopus.
 
Quy định mới cũng yêu cầu người hướng dẫn phải có năng lực ngoại ngữ để phục vụ nghiên cứu vào trao đổi khoa học quốc tế.
 
Quy định mới cũng cho phép các GS, PGS được hướng dẫn đồng thời nhiều nghiên cứu sinh hơn so với quy định hiện hành.
 
Tuy nhiên, quy định mới yêu cầu người hướng dẫn không được nhận thêm nghiên cứu sinh mới nếu trong vòng 6 năm tính đến thời điểm giao nhiệm vụ có 2 nghiên cứu sinh không hoàn thành chương trình đào tạo hoặc luận án không được hội đồng cấp trường/ viện thông qua.
 
Gian lận trong hồ sơ dự tuyển sẽ bị thu hồi bằng tiến sĩ
 
Quy chế tuyển sinh mới quy định, trong trường hợp phát hiện có vi phạm trong tuyển sinh, tổ chức và quản lý hoạt động đào tạo, đánh giá luận án và cấp bằng tiến sĩ, Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu cơ sở đào tạo xử lý hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền. 
 
Việc thu hồi bằng tiến sĩ được thực hiện khi có gian lận trong hồ sơ dự tuyển khiến người được cấp bằng không còn đảm bảo điều kiện dự tuyển và điều kiện công nhận nghiên cứu sinh; Sao chép, trích dẫn không đúng quy định trong luận án,...
 
Trường hợp nghiên cứu sinh bị phát hiện có những vi phạm khác thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo, tạm ngừng học tập, đình chỉ học tập đến truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
Theo Tiền phong