10:03, 06/03/2017

Bổ ích từ hoạt động ngoại khóa

Với hình thức "học mà chơi, chơi mà học", chương trình "Giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn năm học 2016 - 2017" vừa qua là một sân chơi bổ ích giúp học sinh bổ sung, củng cố kiến thức, kỹ năng cơ bản về an toàn giao thông.

Với hình thức “học mà chơi, chơi mà học”, chương trình “Giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn năm học 2016 - 2017” vừa qua là một sân chơi bổ ích giúp học sinh (HS) bổ sung, củng cố kiến thức, kỹ năng cơ bản về an toàn giao thông (ATGT).


Chương trình do Công ty ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở GD-ĐT và Ban ATGT tỉnh tổ chức tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang). 8 đội với 80 HS (khối lớp 3, 4, 5) và các cán bộ, giáo viên đến từ 8 phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh đã tham gia nhiều hoạt động sôi nổi với các nội dung, tình huống giao thông được lồng ghép và thiết kế gần gũi với lứa tuổi học trò.

 

Giáo viên thi giảng về an toàn giao thông
Giáo viên thi giảng về an toàn giao thông


Ở phần năng khiếu, trong những trang phục đẹp mắt và không kém phần ấn tượng có nội dung tuyên truyền về ATGT, các đội đã thể hiện sinh động các tiết mục văn nghệ tự sáng tác mang phong cách riêng bằng thể loại dân ca, đồng dao hay hò vè. Bằng lời ca, tiếng hát hồn nhiên, trong sáng, các em đã truyền tải đến người xem nhiều thông điệp ý nghĩa về ATGT. Trong phần thi vẽ tranh, các em lại cho thấy sự sáng tạo của mình khi chỉ trong 30 phút đã cùng nhau phối hợp ăn ý để vẽ nên những bức tranh có bố cục chặt chẽ, màu sắc tươi sáng làm nổi bật chủ đề kêu gọi mọi người chấp hành luật lệ giao thông. Đồng thời, gửi gắm mơ ước về một hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy hiện đại, an toàn trong tương lai. Tới phần giao lưu kiến thức về ATGT, tuy 8 HS đến từ 8 địa phương khác nhau được họp lại trong một nhóm nhưng các em đã hợp tác, phối hợp làm việc, thống nhất ý kiến để quyết định chọn những đáp án đúng nhất của 30 câu hỏi do ban giám khảo đưa ra với những hiểu biết về giao thông, các loại biển báo, hành vi đảm bảo ATGT…

 

Học sinh vẽ tranh tuyên truyền về an toàn giao thông
Học sinh vẽ tranh tuyên truyền về an toàn giao thông


Chương trình còn có phần giao lưu dành cho giáo viên với nội dung thi thực hành một bài dạy về giáo dục ATGT; đồng thời tham gia hội thảo và tham luận về “Đổi mới phương pháp giáo dục ATGT trong trường tiểu học”. Với mong muốn tạo hứng thú học tập cho HS đối với môn học vốn được coi là khô cứng này, nhiều thầy cô giáo đã tìm tòi, sáng tạo các giáo cụ trực quan, áp dụng linh hoạt những phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin để mang tới cho HS những bài giảng về ATGT nhẹ nhàng, sinh động. Nhiều cô giáo còn mạnh dạn thay đổi môi trường học tập, tổ chức một tiết dạy ngoài trời để HS có điều kiện tham gia các hoạt động tích cực. Cô Trần Thị Mai Đào (Trường Tiểu học Thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn), một trong hai giáo viên đạt giải nhất phần thi giảng chia sẻ: “Chương trình cũng là nơi các thầy cô giáo có dịp học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giảng dạy ATGT trong nhà trường”.


Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Chương trình giáo dục ATGT cho HS tiểu học được Bộ GD-ĐT chính thức đưa vào giảng dạy hàng năm từ năm học 2002 - 2003. Các em được học về kiến thức ATGT và thực hành các tình huống về giao thông thường gặp. Để những kiến thức, kỹ năng đó trở nên nhuần nhuyễn với các em và có sức lan tỏa rộng rãi, việc tuyên truyền về ATGT rất quan trọng và cần thiết. Hoạt động giao lưu đã tạo ra sân chơi bổ ích và mang tính giáo dục cao. Qua chương trình, các HS chính là những tuyên truyền viên nhỏ tuổi về ATGT tại nhà trường, gia đình và cộng đồng”.


H.NGÂN