05:11, 15/11/2016

Điểm sáng của ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa

Là một trong những trường mầm non thành lập sớm ở TP. Nha Trang, qua 40 năm hình thành và phát triển, Trường mầm non Lý Tự Trọng đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa.

Là một trong những trường mầm non (MN) thành lập sớm ở TP. Nha Trang, qua 40 năm hình thành và phát triển, Trường MN Lý Tự Trọng đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục (GD) tỉnh Khánh Hòa.


Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Trường MN Lý Tự Trọng đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Đặc biệt, 10 năm trở lại đây, nhờ đổi mới công tác quản lý GD, cải tiến phương pháp giảng dạy, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức tốt công tác thi đua…, trường liên tục đạt nhiều thành tích, trở thành trường mũi nhọn trong hệ thống GD của thành phố và của tỉnh, một địa chỉ tin cậy của các phụ huynh và là cơ sở thực hành sư phạm uy tín, góp phần đào tạo giáo viên MN cho thành phố. Ngoài thành tích được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 từ năm học 2011 - 2012, đạt chuẩn chất lượng GD cấp độ 2 từ năm học 2012 - 2013, nhà trường còn luôn đứng trong top dẫn đầu các hội thi giáo viên dạy giỏi, đồ dùng dạy học - đồ chơi tự tạo, vẽ tranh và nhiều hội thi cấp thành phố, tỉnh.


Những năm qua, Trường MN Lý Tự Trọng được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, phục vụ ngày càng tốt hơn việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Trong 5 năm gần đây, nguồn kinh phí của nhà trường ngày càng lớn mạnh. Năm 2016, nguồn ngân sách cấp và học phí đạt hơn 4 tỷ đồng, tăng gần 1,4 tỷ đồng so với năm 2011. Kinh phí đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, sửa chữa hơn 540 triệu đồng, tăng hơn 252 triệu đồng. Lương bình quân của cán bộ, giáo viên, công nhân viên hơn 4,9 triệu đồng, tăng hơn 2 triệu đồng...

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Trường MN Lý Tự Trọng là một điển hình GD toàn diện của TP. Nha Trang. Với sự nỗ lực, phấn đấu của nhà trường cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tôi tin rằng Trường MN Lý Tự Trọng sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường GD, trở thành một cơ sở GD MN chất lượng cao, có uy tín trong cả nước.

Được đánh giá là nơi có đội ngũ nhân lực năng động, nhiều biện pháp sáng tạo trong hoạt động nuôi dạy trẻ, những năm qua, Trường MN Lý Tự Trọng đã thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa GD. Trung bình mỗi năm, nhà trường huy động phụ huynh ủng hộ tiền, hiện vật cho các lớp học và nhà trường với trị giá khoảng 200 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí đó, nhà trường đã thực hiện nhiều công trình có giá trị như: sửa chữa, cải tạo khu công viên, khu vui chơi cho trẻ; tôn tạo bệ tượng Anh hùng Lý Tự Trọng; mua đồ chơi ngoài trời... Đặc biệt, năm học 2016 - 2017, các nhà tài trợ, mạnh thường quân, ban đại diện phụ huynh ủng hộ 265,5 triệu đồng để tổ chức các hoạt động của cô trò và mua sắm trang thiết bị dạy học…


Bên cạnh đó, nhà trường còn rất chú trọng tới việc GD kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa như: Hội chợ Xuân, “Lễ hội dân gian” đón Xuân, Hội khỏe măng non, văn nghệ chào mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề “Bé hát dân ca - Biển đảo quê hương”… Hàng năm, các lớp tổ chức cho trẻ đi thăm di tích lịch sử, văn hóa địa phương nhằm GD phẩm chất, rèn luyện kỹ năng sống và giúp trẻ thêm tự tin, mạnh dạn.

 

Trường MN Lý Tự Trọng được thành lập ngày 1-6-1976 với tên gọi Trường Mẫu giáo Lý Tự Trọng. Khi đó, trường chỉ có 4 lớp với 10 cô giáo chăm sóc, nuôi dạy 80 HS từ 3 đến 6 tuổi. Từ năm 2009, trường mang tên gọi như hiện nay và có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy trẻ MN từ 18 tháng đến 6 tuổi. Từ khi thành lập đến năm 1983, trường là điểm thực hành của Trường Sư phạm Mẫu giáo tỉnh Phú Khánh (cũ). Từ năm 1984 đến nay, đây là trường trọng điểm của TP. Nha Trang. Hiện nay, trường có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 430 HS của 12 nhóm, lớp. 

Trường MN Lý Tự Trọng đã được nhận 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2015 - 2016, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và được Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua. Nhà trường và 5 cá nhân được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 1976 - 2016.


Bà Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường MN Lý Tự Trọng cho biết, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung đổi mới phương pháp chăm sóc, GD trẻ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội; phấn đấu trở thành nơi chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ, về tổ chức quản lý nhà trường... cho cán bộ quản lý và giáo viên MN của thành phố, tỉnh và cả nước. Đồng thời, trường thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ hướng dẫn thực hành cho sinh viên sư phạm MN; xây dựng đội ngũ giáo viên tăng cả về số lượng, chất lượng; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.


H.N

 


 

Một số hình ảnh của Trường Mầm non Lý Tự Trọng

 

Ông Nguyễn Xuân Hữu - nguyên Bí thư Tỉnh ủy  Phú Khánh (cũ) thăm và tặng quà cho học sinh của nhà trường năm học 1984 - 1985. (Ảnh tư liệu)
Ông Nguyễn Xuân Hữu - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Khánh (cũ) thăm và tặng quà cho học sinh của nhà trường năm học 1984 - 1985. (Ảnh tư liệu)

 

Nhà trường đã 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen
Nhà trường đã 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen

 

Cô và cháu vui hội trăng rằm
Cô và cháu vui hội trăng rằm

 

Trẻ học và chơi đồ dùng do giáo viên sáng tạo
Trẻ học và chơi đồ dùng do giáo viên sáng tạo

 

Trẻ thích thú tham gia Lễ hội dân gian
Trẻ thích thú tham gia Lễ hội dân gian

 

Các bé đá bóng tại sân bóng mini của trường
Các bé đá bóng tại sân bóng mini của trường

 

Các bé hứng thú xem sách tại phòng thư viện.
Các bé hứng thú xem sách tại phòng thư viện.