06:04, 12/04/2016

Học hỏi từ các sân chơi tiếng Anh

Thông qua các hoạt động ngoại khóa, học sinh (HS) có cơ hội để giao tiếp, nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và thêm hứng thú với ngôn ngữ này. Đây cũng là một trong những yêu cầu của việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ.

Thông qua các hoạt động ngoại khóa, học sinh (HS) có cơ hội để giao tiếp, nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và thêm hứng thú với ngôn ngữ này. Đây cũng là một trong những yêu cầu của việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ.


Học sinh tranh tài hùng biện


Lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh, hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho HS trung học, năm học 2015 - 2016 vừa qua đã nhận được sự tham gia tích cực của các HS. Theo đó, có 69 HS THCS và THPT xuất sắc được tuyển chọn từ các vòng loại cấp cơ sở đã tham gia tranh tài hùng biện về các chủ đề được nhiều người quan tâm như: bảo vệ môi trường, tầm quan trọng của việc học tiếng Anh…, hay các chủ đề gần gũi với lứa tuổi học trò như: tình bạn, gia đình… Có không ít HS đã để lại ấn tượng cho ban giám khảo bởi phong cách diễn đạt tự tin và các câu trả lời thông minh, dí dỏm.

 

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Anh
Học sinh Trường THCS Thái Nguyên biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Anh


 Em Nguyễn Phạm Nguyên Hoàng (Trường THCS Âu Cơ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Đến với hội thi, chúng em có điều kiện trau dồi kỹ năng nghe, nói và làm giàu thêm vốn ngoại ngữ của mình. Nhờ đó, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng được nâng lên. Bên cạnh đó, hội thi đã mang lại nhiều cảm hứng, sự say mê học tiếng Anh cho HS”.


Theo đánh giá của ban tổ chức, tuy điều kiện học tập và thực hành tiếng Anh ở các đơn vị không đồng đều, song phần dự thi của các thí sinh đều đạt chất lượng theo yêu cầu. Hầu hết các em đã chọn đúng đề tài, có cách tiếp cận nhẹ nhàng, vừa sức. Bên cạnh đó, đa số thí sinh đều đảm bảo năng lực sử dụng ngôn ngữ. Đặc biệt, có những em thể hiện sự vượt trội về các kỹ năng nghe, nói, tiếp nhận câu hỏi nhanh, trả lời chính xác, phát âm chuẩn và diễn đạt tốt.


Ông Trần Quang Mẫn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ban tổ chức đánh giá cao kết quả của hội thi ở các cơ sở. Bởi từ các hội thi này, việc học và tham gia sân chơi tiếng Anh đã lan tỏa và lôi cuốn đến đông đảo HS trong toàn tỉnh. Các đơn vị dự thi đã có sự nỗ lực chuẩn bị cho việc tham gia hội thi, đặc biệt là đơn vị vùng sâu, vùng xa. Tuy còn khó khăn về điều kiện học tập, môi trường thực hành ngôn ngữ nhưng sự thể hiện của các em đã phản ánh sự chuẩn bị và tinh thần tham gia tích cực của các đơn vị. Hội thi cũng cho thấy việc dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông hiện nay đang đi đúng hướng, bước đầu đạt được kết quả đáng khích lệ. Đồng thời, đây cũng là dịp để các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đánh giá lại thực trạng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường để có định hướng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. Trong đó, chú trọng đa dạng các hình thức tổ chức thực hành tiếng Anh đáp ứng yêu cầu giao tiếp ngoại ngữ.


Cần thêm nhiều sân chơi


Ngoài hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho HS trung học, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức nhiều sân chơi nhằm đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh như: hội thi hùng biện tiếng Anh giữa các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ; phát động ngày hội sử dụng tiếng Anh ở các trường; khuyến khích việc tham gia các sân chơi trực tuyến (thi Olympic tiếng Anh trên Internet)... Các hoạt động này góp phần đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ theo hướng phát huy tối đa tính tích cực của người học và đánh giá năng lực vận dụng trong thực tiễn.


Một trong những đơn vị được xem là đi đầu trong việc tổ chức các sân chơi tiếng Anh cho HS là Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang). Cùng với việc tổ chức có hiệu quả các cuộc thi hùng biện tiếng Anh hàng năm, nhà trường còn đa dạng các hình thức học tập tiếng Anh bằng việc chọn một ngày trong tuần để giáo viên và HS giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, đưa ra các chủ đề gần gũi, phong phú để HS cùng vận dụng khả năng hiểu và sử dụng ngoại ngữ. Theo thầy Nguyễn Tư, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên, thông qua những hoạt động đa dạng và có tính thường xuyên, HS có thêm cơ hội để giao lưu học hỏi lẫn nhau và vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. Các sân chơi trải nghiệm cũng góp phần tạo cảm hứng cho HS thêm yêu thích và say mê đối với môn học này.  


Trước thực trạng chất lượng đại trà của HS đối với bộ môn tiếng Anh trên địa bàn tỉnh còn thấp như hiện nay, việc tổ chức nhiều sân chơi tiếng Anh trí tuệ, bổ ích để các em giao lưu, học tập là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường.


H. NGÂN