11:02, 15/02/2016

Một học sinh đam mê lịch sử

Xuất sắc vượt qua 81 học sinh đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Huỳnh Thanh Thân, học sinh lớp 11B1 Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã giành giải nhất toàn quốc cuộc thi "Tự hào Việt Nam" được tổ chức vừa qua.

Xuất sắc vượt qua 81 học sinh đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Huỳnh Thanh Thân, học sinh lớp 11B1 Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã giành giải nhất toàn quốc cuộc thi “Tự hào Việt Nam” được tổ chức vừa qua.

 


“Tự hào Việt Nam” là cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên cả nước. Nội dung thi là những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ...


Tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” ở cấp trường, cấp tỉnh, Thân đã thể hiện bản lĩnh, kiến thức của mình khi đạt được số điểm cao nhất, đại diện học sinh của tỉnh dự thi vòng chung kết toàn quốc. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng sự tự tin vào vốn kiến thức của mình, Thân đã xuất sắc vượt qua 81 học sinh có số điểm cao nhất và thời gian thi nhanh nhất của các tỉnh, thành phố khác tham dự vòng chung kết toàn quốc để giành giải nhất.


Gặp gỡ chúng tôi, cậu học sinh lớp 11 vẫn chưa hết phấn khởi. Thân chia sẻ, để tham gia cuộc thi, các thí sinh phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam qua tất cả các thời kỳ từ dựng nước, giữ nước, các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước ta cho đến thông tin cập nhật gần nhất khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại quốc tế… Vì vậy, để đạt được kết quả như hôm nay không phải là sự cố gắng ngày một, ngày hai mà có được.


Là con út trong một gia đình có 3 anh chị em, bố mẹ quanh năm gắn bó với nghề biển, hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả nên Thân rất ý thức trong việc tự học, không để ai phải bận tâm, nhắc nhở. Từ năm học cấp 2, em đã có hứng thú với môn Lịch sử. Những lúc rảnh rỗi, em thường tìm mua những cuốn truyện, sách về danh nhân, nhân vật lịch sử để đọc. Cùng với sự chịu khó học hỏi, tìm tòi, vốn kiến thức về lịch sử của Thân đủ để khiến bạn bè ngưỡng mộ. Năm lên lớp 11, em xung phong tham gia đội chuyên Sử của trường để được bồi dưỡng thêm kiến thức. “Khi được thông báo về cuộc thi, vì đây là sở trường mà em yêu thích nên em đã đăng ký thi ngay”, Thân nói.


Vượt qua vòng thi cấp trường rồi cấp tỉnh, ngày biết mình được đi thi cấp quốc gia, vừa mừng vừa lo lắng, Thân lập tức lên kế hoạch ôn tập cho mình. Ngoài ôn lại những kiến thức có sẵn, em học thêm toàn bộ kiến thức trong sách Lịch sử lớp 12 dù chưa học đến. Bên cạnh đó, được sự giúp sức của giáo viên dạy Lịch sử và giáo viên chủ nhiệm, kiến thức em càng vững vàng hơn. Thân tâm sự: “Trong vòng thi có phần thi thuyết trình về địa phương của mình, em đã soạn nội dung, rồi nhờ cô giáo dạy Văn và Sử kiểm tra, chỉnh sửa giúp. Các cô nhiệt tình giúp đỡ, còn chỉ thêm cho em những thiếu sót, nên lúc đi thi em rất tự tin”.


Ngoài đam mê với môn Lịch sử, Thân còn thích học môn tiếng Anh và Hóa học. Cô Phan Thị Thanh Thúy - giáo viên chủ nhiệm lớp 11B1 cho biết, ở trường, Thân học đều tất cả các môn, nhờ chăm chỉ nên thành tích học của em dẫn đầu khối. Bên cạnh đó, em rất sôi nổi trong tất cả các phong trào của lớp, thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể, các cuộc thi khi được phát động…


Kết quả học tập tốt, ở nhà, Thân là người con ngoan. Bà Trần Thị Hoa - mẹ Thân không khỏi tự hào khi nói về con trai mình: “Chúng tôi quanh năm làm ăn, thời gian kèm cặp cháu không nhiều, nhưng Thân rất tự giác học, không để bố mẹ nhắc nhở. Ngoài chăm chỉ học hành, cháu rất lễ phép, biết vâng lời bố mẹ”. Bà chia sẻ thêm, phần thưởng 15 triệu đồng đạt được Thân đưa hết cho mẹ để dành tiền đi học.


Với đam mê tìm tòi, học hỏi của mình, Thân từng tham gia và đạt giải cao các cuộc thi như: giải ba toàn quốc cuộc thi “Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn và Tổng cục Du lịch tổ chức; cuộc thi “Giao thông thông minh” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức… Chia sẻ về dự định của mình, Thân hy vọng được công tác ở ngành Du lịch để có thể giới thiệu hình ảnh, con người Khánh Hòa cũng như Việt Nam đến bạn bè trên thế giới.


HẠ PHONG