10:02, 25/02/2016

Nhiều điểm mới cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia với nhiều thay đổi so với năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia với nhiều thay đổi so với năm trước.


Tổ chức 2 cụm thi


Năm 2016 là năm thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi quốc gia chung (dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào đại học - ĐH, cao đẳng - CĐ). Tại hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia tổ chức ngày 24-2, Sở GD-ĐT đã thống nhất tổ chức 2 cụm thi trên địa bàn Khánh Hòa. Trong đó, 1 cụm thi dành cho thí sinh (TS) dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT chủ trì; 1 cụm thi dành cho TS vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Khánh Hòa
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Khánh Hòa


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã yêu cầu các trường THPT, trung tâm GD thường xuyên tổ chức phân loại học sinh và hướng dẫn các em lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và nguyện vọng. Năm nay, các môn thi vẫn giữ ổn định như năm trước với 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi 4 môn, bao gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong các môn thi còn lại. Sở GD-ĐT dự kiến cho các học sinh tại trung tâm GD thường xuyên và địa bàn miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ. Đối với TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, ngoài 4 môn thi tối thiểu còn phải đăng ký dự thi thêm các môn khác tùy theo nhóm ngành tuyển sinh.


Hồ sơ đã nộp không được phép rút


Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy do Bộ GD-ĐT công bố ngày 23-2, kỳ thi năm nay sẽ có những điều chỉnh tích cực nhằm khắc phục những bất cập của mùa tuyển sinh 2015. Một trong những điều chỉnh quan trọng là TS được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào 2 trường trong đợt 1, mỗi trường chỉ được đăng ký 2 ngành và không được thay đổi nguyện vọng; thời gian xét tuyển đợt 1 rút ngắn còn 12 ngày.


Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng GD Thường xuyên - chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT) cho biết: “Thay đổi này nhằm tạo thuận lợi cho TS và các trường trong quá trình xét tuyển. Đồng thời, đặt ra yêu cầu TS phải cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút chọn trường, chọn ngành. Các trường cũng cần làm thật tốt công tác tư vấn và tuyên truyền cho TS bởi năm nay, hồ sơ đã nộp không được phép rút ra như năm trước”. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng dự kiến ngưỡng xét tuyển vào CĐ năm nay chỉ cần tốt nghiệp THPT. Đây là một nội dung cần được thảo luận cụ thể để có định hướng cho học sinh lựa chọn cụm thi phù hợp. Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh tại TP. Cam Ranh, huyện Vạn Ninh và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh.


Sở không nhận hồ sơ của thí sinh tự do


Về hồ sơ dự thi, Sở GD-ĐT cho biết, TS học ở trường nào thì nộp hồ sơ ở trường đó. Tuy nhiên, khác với năm trước, năm nay, sở chỉ nhận hồ sơ của TS vãng lai và TS khối quân đội, công an. Còn các TS tự do nộp hồ sơ về các trường hoặc huyện nơi TS từng học hoặc đang sinh sống. Về vấn đề này, các trường và địa phương cần có sự linh hoạt trong việc thu nhận hồ sơ nhằm tạo thuận lợi cho TS.


Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) lưu ý, năm 2015, trong số 41 đơn vị nộp hồ sơ dự thi về sở thì có tới 32 đơn vị có sai sót (chưa kể các đơn vị sai sót nhưng sửa chữa kịp thời) với 166 lỗi sai thông tin TS, 3 lỗi sai cụm thi, 8 lỗi sai môn thi. Do đó năm nay, để tránh sai sót đáng tiếc, ảnh hưởng đến quyền lợi TS và học sinh, các trường cần kiểm tra thật kỹ lưỡng các thông tin trước khi nộp hồ sơ dự thi.  


Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 1-7. Như vậy, sau khi hoàn thành chương trình học, các học sinh lớp 12 sẽ có hơn 1 tháng để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Được biết, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn ôn tập cho học sinh gửi đến các trường và sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát công tác này. Ngoài ra, sở dự kiến sẽ tổ chức 1 kỳ thi thử cho học sinh toàn tỉnh (đề thi do Sở GD-ĐT ra) trước khi các em bước vào kỳ thi chính thức.


H.NGÂN