09:10, 27/10/2015

Sĩ số học sinh tiểu học: Khó đạt chuẩn

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sĩ số học sinh tiểu học không được vượt quá 35 HS/lớp. Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện đúng theo quy định này không phải dễ.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sĩ số học sinh (HS) tiểu học không được vượt quá 35 HS/lớp. Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện đúng theo quy định này không phải dễ.


Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 101.515 HS tiểu học, tăng 859 HS so với năm học 2014 - 2015. Số lượng HS tăng tập trung ở một số địa phương như: Nha Trang, Cam Lâm, Diên Khánh; trong khi đó các địa phương khác lại giảm. Đặc biệt, ở TP. Nha Trang, số lượng HS năm học này tăng tới gần 1.000 em nhưng số lượng phòng học lại tăng không đáng kể, nên khó đảm bảo con số 35 HS/lớp theo quy định.

 

Một buổi học tại Trường Tiểu học Phương Sài
Một buổi học tại Trường Tiểu học Phương Sài


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết, nếu tính bình quân, sĩ số HS tiểu học tại TP. Nha Trang khoảng 36 HS/lớp, vượt chuẩn so với quy định. Tuy nhiên, đây là số liệu tính bình quân toàn thành phố, còn thực tế, số lượng HS giữa các trường chênh lệch nhau khá nhiều. Ví dụ, Trường Tiểu học Ngọc Hiệp, sĩ số bình quân hơn 29 HS/lớp; Trường Tiểu học Vạn Thạnh 19 HS/lớp; Trường Tiểu học Lộc Thọ hơn 39 HS/lớp; Trường Tiểu học Phước Long 2 có hơn 40 HS/lớp; Trường Tiểu học Phương Sài gần 39 HS/lớp...


Theo ông Thông, nguyên nhân chính là do sự phân bố dân cư không đều giữa các địa phương; tâm lý phụ huynh luôn muốn cho con mình theo học tại các trường ở trung tâm, có chất lượng GD tốt hơn nên sẵn sàng nhập hộ khẩu cho con tại địa bàn khác để được học tại trường như nguyện vọng. Ngoài ra, những trường có tổ chức bán trú cũng là địa chỉ mà các bậc phụ huynh nhắm tới. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 83/186 trường tiểu học tổ chức bán trú cho HS, con số này chưa đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh.


Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc HS trong một lớp quá đông sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã đưa ra nhiều biện pháp giải quyết tạm thời như: mở rộng thêm phòng học; kiến nghị Sở cho phép tăng sĩ số HS tạm thời tại các lớp trong khi chờ xây dựng thêm trường học; hạn chế việc nhận HS trái tuyến... Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ xây thêm một số trường tiểu học nhằm giải quyết áp lực sĩ số cho các trường đang quá tải. “Việc mở rộng, xây thêm trường trong thành phố không phải chuyện dễ, vì quỹ đất ít, mà nhu cầu HS ngày càng tăng, người dân có xu hướng tập trung về thành phố làm việc ngày càng nhiều” - ông Lập nói.


Được biết, để giải quyết vấn đề này, Sở GD-ĐT đã đề nghị các địa phương tăng chất lượng GD tại các trường vệ tinh (các trường nằm gần trung tâm); tăng số trường tổ chức bán trú cho HS. Khi chất lượng được đảm bảo, các phụ huynh sẽ yên tâm hơn khi gửi gắm con mình. “Trước đây, các trường ở thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) cũng có tình trạng quá tải HS, nhưng nhờ địa phương thực hiện tốt phương pháp trên, tình hình đã không còn căng thẳng như trước. Hiện tại, Sở GD-ĐT đang kiến nghị UBND tỉnh cho phép đảm bảo sĩ số mỗi lớp không quá 45 HS với các trường tiểu học chưa đạt chuẩn quốc gia; còn những trường đã đạt chuẩn, sẽ đảm bảo linh động sĩ số không vượt 38 HS/lớp. Sau năm 2020, các địa phương phải có kế hoạch đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... để đảm bảo thực hiện đúng quy định của Bộ GD-ĐT là không quá 35 HS/lớp” - ông Thông chia sẻ.


VĨNH THÀNH