08:10, 22/10/2015

Phấn đấu nâng cao chất lượng đạt chuẩn

Tuy huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi từ tháng 7-2015, nhưng trong 13 xã, thị trấn của huyện vẫn còn 1 địa phương chưa được công nhận đạt chuẩn.

Tuy huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi từ tháng 7-2015, nhưng trong 13 xã, thị trấn của huyện vẫn còn 1 địa phương chưa được công nhận đạt chuẩn.


Đầu tư cơ sở vật chất


Ông Nguyễn Từng - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Vạn Ninh cho biết, những năm trước, việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp rất khó khăn, chỉ đạt khoảng 80%/năm do thiếu trường, thiếu lớp. Thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, từ năm 2012 đến nay, huyện đã chi gần 80 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường MN để xây mới phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, mua sắm trang thiết bị trường học... Ngoài ra, sau 2 năm triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng GD phát triển vận động của trẻ trong trường MN”, đến nay, 100% trường đã xây dựng được khu thể chất hoặc góc vận động cho trẻ. Trong đó, vận động phụ huynh hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Ngành GD-ĐT huyện cũng chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên (GV), phụ huynh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động trong trường để thu hút trẻ đến lớp; tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, GD trẻ; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, GV...

 

Cô và cháu Trường Mầm non Bình Minh
Cô và cháu Trường Mầm non Bình Minh


Nhờ những nỗ lực đó, đến tháng 7-2015, huyện Vạn Ninh đã đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Toàn huyện có 82/89 phòng học theo hướng kiên cố hóa, đạt 92,1%; 100% lớp có bộ thiết bị dạy học tối thiểu; 100% GV đạt chuẩn về trình độ đào tạo; tỷ lệ trẻ mẫu giáo dưới 5 tuổi đi học đạt gần 65%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt gần 100%...  


Hiện nay, huyện đang đẩy nhanh tiến độ xây 8 phòng học và các phòng chức năng cho Trường Mẫu giáo Vạn Giã bằng nguồn kinh phí đề án hơn 7,5 tỷ đồng; xây bếp, cổng, tường rào và khối phòng chức năng cho Trường Mẫu giáo Vạn Lương bằng ngân sách huyện gần 3,3 tỷ đồng; xây 2 phòng học, cổng và tường rào cho điểm lẻ của Trường Mẫu giáo Vạn Thắng bằng nguồn vốn xổ số kiến thiết hơn 2 tỷ đồng...


Còn khó khăn


Tuy huyện đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMN nhưng trong 13 xã, thị trấn của huyện, thị trấn Vạn Giã vẫn chưa được công nhận đạt chuẩn do chưa đạt tiêu chí về cơ sở vật chất. Không chỉ vậy, hiện nay, Vạn Ninh là địa phương có tỷ lệ học sinh MN học bán trú thấp nhất tỉnh (gần 54%), trong đó, trẻ 5 tuổi bán trú đạt gần 40%. Ngành GD-ĐT huyện sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, phấn đấu đạt 50% trẻ 5 tuổi được ăn trưa tại trường.

 

Huyện Vạn Ninh hiện có 16 trường mầm non và 30 nhóm trẻ. Trong đó, có 14 trường công lập, 2 trường tư thục với 154 lớp mẫu giáo. Trường MN Bình Minh hiện là trường MN duy nhất đạt chuẩn quốc gia của huyện.

Theo ông Nguyễn Từng, khó khăn lớn nhất hiện nay của GDMN huyện là thiếu GV. Cụ thể, để đạt tỷ lệ bán trú cho các lớp học 2 buổi/ngày theo mục tiêu đề ra, huyện còn thiếu 54 GV; còn nếu tính theo Thông tư số 06 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ về định mức số người làm việc trong cơ sở GDMN công lập thì huyện còn thiếu 118 GV. Huyện đã kiến nghị tỉnh xem xét bổ sung biên chế GV để đảm bảo chất lượng dạy và học. Ngoài ra, để thị trấn Vạn Giã đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi, huyện đang đẩy nhanh tiến độ xây 8 phòng học và các phòng chức năng cho Trường Mẫu giáo Vạn Giã. Bà Hàn Ái Hằng, hiệu trưởng nhà trường cho biết, dự kiến, cuối tháng 11-2015, công trình sẽ hoàn tất và đưa vào hoạt động. Giai đoạn 2, trường sẽ xây dựng nhà bếp, khu hành chính, tường rào sân bê tông... với kinh phí 2 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận cơ sở vật chất mới, trường sẽ tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.


Bên cạnh đó, huyện phấn đấu tiếp tục giữ vững và nâng cao các chuẩn đã đạt được về PCGDMN trẻ 5 tuổi. Cụ thể, đảm bảo đủ phòng học, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu cho lớp mẫu giáo 5 tuổi; 100% trường có đủ đồ chơi ngoài trời theo quy định trường chuẩn quốc gia; tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt 100%. Huyện cũng phấn đấu năm học 2015 - 2016 sẽ có thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Mẫu giáo Vạn Lương và Mẫu giáo Vạn Thắng.


H.NGÂN