11:08, 07/08/2015

Vì sao Bưu điện Mỹ Ca không nhận chuyển hồ sơ xét tuyển đại học?

Ông Võ Công Diện ở phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) phản ánh, chiều 4-8, con gái ông đem hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cùng lệ phí xét tuyển 30.000 đồng đến Bưu điện Mỹ Ca (TP. Cam Ranh) để gởi theo dịch vụ mà bưu điện đã quảng bá trước đó, song bưu điện này không nhận.

Ông Võ Công Diện ở phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) phản ánh, chiều 4-8, con gái ông đem hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cùng lệ phí xét tuyển 30.000 đồng đến Bưu điện Mỹ Ca (TP. Cam Ranh) để gởi theo dịch vụ mà bưu điện đã quảng bá trước đó, song bưu điện này không nhận.


 “Tôi đến Bưu điện Mỹ Ca hỏi thì nhân viên ở đây nói Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh không có trong danh sách liên kết với bưu điện để phát chuyển hồ sơ và lệ phí theo dịch vụ trọn gói này. Họ nói với tôi gởi hồ sơ xét tuyển bằng thư phát chuyển nhanh, còn tiền thì thực hiện theo dịch vụ chuyển tiền riêng, tổng cộng phí hai khoản là 42.000 đồng, nhưng nếu bị thất lạc thì bưu điện không chịu trách nhiệm. Hồ sơ tuyển sinh của con tôi chỉ có một bản điểm gốc, nếu mất thì làm sao cháu được tuyển sinh? Tôi rất bức xúc và khó hiểu với cách phục vụ khách hàng của nhân viên Bưu điện Mỹ Ca” - ông Diện nói.


Lo hồ sơ tuyển sinh của con không đến Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh kịp thời gian xét tuyển, tối 4-8, người nhà ông Diện đã đón xe mang hồ sơ vào tận trường để nộp.


Ngày 5-8, giải thích với chúng tôi về sự việc trên, bà Đồng Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện tỉnh cho biết: Dịch vụ trọn gói chuyển phát hồ sơ kèm lệ phí xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ) được Bưu điện tỉnh thực hiện nhiều năm qua. Năm nay, từ đầu tháng 7, Bưu điện tỉnh đã có văn bản gởi các đơn vị trực thuộc thực hiện dịch vụ này ở 50 bưu cục trong toàn tỉnh. Ngày 3-8, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã có công điện yêu cầu hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ phải được bưu điện ưu tiên trong tất cả các khâu chấp nhận, khai thác, vận chuyển, phát, đảm bảo toàn bộ các bưu gởi hồ sơ xét tuyển, tuyển sinh phải được chuyển phát tuyệt đối chính xác, an toàn, nhanh chóng.


“Đây vừa là dịch vụ, vừa là trách nhiệm nên không lý do gì bưu điện lại từ chối nhận chuyển hồ sơ của khách hàng. Tính đến trưa 5-8, Bưu điện tỉnh đã nhận chuyển 795 hồ sơ theo dịch vụ chuyển phát trọn gói. Tuy nhiên, trường hợp của khách hàng Võ Công Diện tại Bưu điện Mỹ Ca thì đúng là chưa thể thực hiện dịch vụ chuyển phát trọn gói được. Bởi cho đến chiều 4-8, trên bảng cập nhật các trường ĐH, CĐ đăng ký liên kết với ngành Bưu điện chưa có Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh” - bà Thủy nói.


Theo bà Thủy, ngay trong chiều 4-8, khi Bưu điện Mỹ Ca báo cáo về trường hợp của ông Diện, bà đã liên lạc với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đề nghị cử cán bộ trực tiếp đến Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh để ký hợp đồng liên kết thực hiện dịch vụ chuyển hồ sơ cùng lệ phí xét tuyển. Tuy nhiên, đến trưa 5-8, trong danh sách cập nhật 475 trường ĐH, CĐ liên kết với bưu điện thực hiện dịch vụ vẫn chưa thấy có mã Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Cũng theo bà Thủy, sau khi giải thích với ông Diện, nhân viên Bưu điện Mỹ Ca đã giới thiệu cho ông dịch vụ phát chuyển nhanh, nhưng khách hàng không đồng ý. “Dịch vụ bưu phẩm chuyển phát nhanh có thông tin báo phát cho người nhận, nơi nhận cụ thể nên an toàn, nhưng chắc là khách hàng lo lắng nên không chấp nhận” - bà Thủy nói.


Có thể thấy, việc Bưu điện Mỹ Ca không nhận chuyển hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh của con ông Diện theo dịch vụ chuyển phát trọn gói là bởi lý do khách quan. Bản thân các nhân viên bưu điện cũng đã làm đúng trách nhiệm của mình. Trong trường hợp này, khách hàng có thể sử dụng các dịch khác mà vẫn đảm bảo được độ an toàn và đúng thời gian xét tuyển của trường ĐH.


Quyền Khanh