10:06, 13/06/2013

Nghiêm cấm tổ chức dịch vụ may, bán đồng phục học sinh trong nhà trường

Đó là một trong những chỉ đạo tại Công văn số 604/SGD/VP của Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông và đơn vị trực thuộc Sở phải nghiêm túc thực hiện trong năm học 2013 - 2014.

Đó là một trong những chỉ đạo tại Công văn số 604/SGD/VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu các phòng GD-ĐT, các trường trung học phổ thông và đơn vị trực thuộc Sở phải nghiêm túc thực hiện trong năm học 2013 - 2014. Nếu trường nào có quy định thêm về bảng tên, phù hiệu (logo) thì có thể đặt hàng giúp cho học sinh (HS) bằng vải rời theo đúng giá thị trường. Các trường học trong toàn tỉnh (trừ các trường ngoài công lập) cần thực hiện đồng phục HS theo kiểu truyền thống (quần hoặc váy màu xanh mực, áo màu trắng); không có các phụ kiện như: cà vạt, viền tay áo, cổ áo, cầu vai… khác màu. Đối với HS nữ các trường trung học phổ thông chỉ mặc áo dài vào một số ngày nhất định như: Thứ hai, ngày lễ và các ngày sinh hoạt truyền thống. Đối với trang phục thể dục thể thao, nếu các trường có quy định theo mẫu thống nhất thì phải ổn định kiểu dáng lâu dài trong nhiều năm. HS có thể đi giày hoặc dép có quai sau, không bắt buộc phải thực hiện đồng loạt.


Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn yêu cầu các trường không được tổ chức bán sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập của HS. Nhà trường chỉ thông báo và hướng dẫn cho phụ huynh HS tự mua sắm, trong đó lưu ý việc sử dụng sách giáo khoa cũ để tiết kiệm. Các trường phải thực hiện nghiêm túc các khoản đóng góp theo đúng quy định hiện hành, không được thu vượt mức hoặc tự đặt ra thêm các khoản đóng góp khác. Việc vận động các mạnh thường quân, các bậc phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giả nhằm tăng cường điều kiện dạy và học, làm đẹp cảnh quan nhà trường cần được tiếp tục phát huy, nhưng trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không để xảy ra thắc mắc hoặc khiếu nại, tố cáo. Tất cả các khoản thu - chi, các hoạt động có liên quan đến tài chính trong nhà trường, dù với bất cứ hình thức và danh nghĩa nào đều thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của hiệu trưởng. Nếu phát hiện có sai phạm, thủ trưởng đơn vị sẽ bị xử lý và nhà trường sẽ bị hạ mức hoặc cắt các danh hiệu thi đua - khen thưởng.


L.N