10:05, 29/05/2013

Những đội viên xuất sắc

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào do liên đội, nhà trường phát động, các bạn còn là những người con hiếu thảo, biết vượt khó để vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào do liên đội, nhà trường phát động, các bạn còn là những người con hiếu thảo, biết vượt khó để vươn lên trong cuộc sống.


Lương Hồng Khánh An: Chim sơn ca trong thành phố

1
Em Lương Hồng Khánh An.


Trên sân khấu hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, Lương Hồng Khánh An (học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1, TP. Nha Trang) đã gây ấn tượng mạnh cho Ban Giám khảo và người xem bởi chất giọng trong trẻo và lối kể chuyện đầy cảm xúc. Không chỉ lôi cuốn người nghe bằng câu chuyện chân thật, cảm động, Khánh An còn khiến mọi người không thể rời mắt khỏi khuôn mặt dễ thương đầy biểu cảm của em trong suốt bài thi. Và khi Khánh An cất tiếng hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” để kết thúc câu chuyện của mình, cả hội trường lặng đi trong niềm xúc động. Giải nhất hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” dành cho Khánh An là một phần thưởng xứng đáng.


Tìm Khánh An sau hội thi, chúng tôi khá bất ngờ khi biết em chính là cô bé biểu diễn ngón đàn tranh đầy cảm xúc ở đêm bán kết chương trình Tìm kiếm tài năng Vietnam Got Talent năm 2012. Không chỉ vậy, Khánh An còn đoạt giải nhất “Tiếng ca học đường” cấp tỉnh năm 2012 và từng góp mặt trong chương trình Đồ rê mí. Là đội viên xuất sắc của thiếu nhi TP. Nha Trang, năm 2012, Khánh An vinh dự được tham gia trại hè thiếu nhi quốc tế ở Pháp. Tự hào về cô học trò của mình, cô Nguyễn Thị Kim Dung - giáo viên chủ nhiệm lớp 5B cho biết: “Tuy tham gia rất nhiều hoạt động, phong trào, nhưng Khánh An luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học tập. Em học giỏi đều các môn. Là lớp trưởng, Khánh An thể hiện tốt cương vị và trách nhiệm của mình. Em rất cởi mở, quan tâm giúp đỡ bạn bè”.


Khánh An tâm sự, tuy gia đình em không khá giả nhưng ba mẹ rất yêu thương các con, luôn hướng cho con những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Khi biết em thích học đàn tranh, ba mẹ rất ủng hộ. Hiện nay, Khánh An đã học đàn tranh được 4 năm tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Ở nhà, Khánh An là một cô bé rất hiền lành và dễ gần. Khánh An khoe: “Khi đạt giải nhất Tiếng ca học đường, ba mẹ có ý định thưởng cho em một chiếc xe đạp mới. Em mừng lắm, nhưng nghĩ lại thấy nhà mình còn nghèo, thương ba mẹ vất vả nên em đã nói mẹ mua chiếc xe đạp cũ cho em đi học. Em thầm vui với những việc làm tốt của mình. Em tự nhủ, mỗi việc làm ấy sẽ là một bông hoa kết thành tràng hoa thơm ngát dâng lên Bác Hồ kính yêu”.


Trần Diệp Anh Thư: Vượt khó học giỏi

Chăm chỉ học tập là bí quyết giúp em Trần Diệp Anh Thư 4 năm liền đạt học sinh giỏi.
Chăm chỉ học tập là bí quyết giúp em Trần Diệp Anh Thư 4 năm liền đạt học sinh giỏi.


Theo chân thầy Dương Quốc Chương - giáo viên Trường Tiểu học Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh), chúng tôi đến nhà em Trần Diệp Anh Thư - học sinh lớp 4B, do thầy phụ trách. Dọc đường đi, tôi được thầy thông tin: “Gia đình em Thư rất khó khăn, nhưng em luôn cố gắng vươn lên trong học tập, 4 năm liền là học sinh giỏi. Năm lớp 2, em đạt giải ba cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp trường; năm 2012, em được chọn đi thi cấp huyện”. Anh Thư hiện đang là lớp trưởng, Chi đội trưởng của lớp 4B. Không chỉ là học sinh giỏi, em còn là một chi đội trưởng gương mẫu, năng nổ trong các hoạt động phong trào, luôn giúp đỡ các bạn học yếu.


Gia đình Anh Thư thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ làm nông. Trong căn nhà tuềnh toàng, trống rỗng, vách và mái thủng lỗ chỗ, anh Trần Hoàn Toàn - bố Thư chia sẻ: “Hiện nay, cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng, mỗi vụ lúa lời chưa đầy 2 triệu đồng. Tuy khó khăn nhưng vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện cho cháu Thư đi học, có kiến thức để sau này bớt khổ”. Hiểu hoàn cảnh gia đình, ngoài thời gian học trên lớp, Anh Thư luôn tranh thủ giúp đỡ bố mẹ việc nhà... “Mơ ước của em là được trở thành một cô giáo, mang những kiến thức của mình dạy cho các em học sinh…” - Anh Thư bộc bạch. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng tin rằng, với nỗ lực của mình, Anh Thư sẽ vượt qua để thực hiện ước mơ của mình.


Trương Nguyễn Mai Huyên: Chỉ huy đội gương mẫu

Không chỉ là liên đội trưởng năng động, Mai Huyên còn là học sinh giỏi.
Không chỉ là liên đội trưởng năng động, Mai Huyên còn là học sinh giỏi.


Đến thăm Chi đội 5/1, Trường Tiểu học Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa), hỏi Trương Nguyễn Mai Huyên ai cũng biết. Bởi Mai Huyên không chỉ là một học sinh giỏi toàn diện mà còn là Liên đội trưởng năng động, nhiệt tình, gương mẫu trong các hoạt động đội.  


Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, mẹ là nhà giáo, ngay từ nhỏ, Huyên đã chăm ngoan học giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến. Tiếp xúc và chuyện trò với Huyên, tôi rất bất ngờ bởi cách ứng xử tự tin, thông minh của em. Thành tích học tập của Huyên cũng thật đáng nể: 5 năm liền là học sinh giỏi, đội viên xuất sắc; năm học 2012 - 2013 đạt giải nhì tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã; thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt giải ba… “Để đạt được những thành tích xuất sắc, em đã đặt học tập lên hàng đầu. Trong quá trình học tập, em luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, tiếp thu kiến thức ngay trên lớp, tích cực học hỏi bạn bè, thầy cô, dành thời gian đọc các sách tham khảo...” - Mai Huyên chia sẻ bí quyết học tốt của mình.


Với thành tích tốt trong học tập và sự nhiệt tình, nhanh nhẹn trong các hoạt động phong trào, Huyên đã được thầy cô, bạn bè tín nhiệm bầu làm lớp trưởng và vinh dự được làm Liên đội trưởng của trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, em luôn nhắc nhở các bạn trong Liên đội phát huy phong trào học tập, giữ vững nề nếp, chăm sóc bảo vệ các công trình măng non. Các giờ sinh hoạt, hoạt động ngoài giờ được em tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo đội viên tham gia như: tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng, đá cầu, nhảy dây, ô ăn quan, nghi thức kỹ năng đội viên, giải mật thư…


Cô Trương Thị Non - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Ninh Bình cho biết: “Mai Huyên là một học sinh ngoan, học giỏi, gương mẫu, sôi nổi trong học tập cũng như trong các hoạt động phong trào của trường…”.


THU HIỀN - MẠNH HÙNG

 

: