19:36, 27/05/2024

Phường Vạn Thạnh: Nỗ lực cải cách hành chính

TIỂU MAI

UBND phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) đã có nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).  

Nhiều giải pháp nâng cao sự hài lòng

Khi biết ông Nguyễn Anh Tuấn, công chức tư pháp - hộ tịch phường Vạn Thạnh tới nhà để làm thủ tục chứng thực chữ ký, ông Trần Dũng (Tổ dân phố Vạn Lợi 1) rất vui. Trước đó, ông đã tới phường làm thủ tục ủy quyền nhận trợ cấp xã hội hàng tháng cho mẹ đẻ là cụ Trần Thị Chui (88 tuổi) do cụ đi lại khó khăn, thế nhưng ông đành phải quay về vì thủ tục này cần cả hai người có mặt. Ông Dũng nói: "Tôi đang loay hoay chưa biết nhờ ai phụ chở mẹ lên làm thủ tục thì ông Tuấn đã tới tận nhà giải quyết thủ tục nhanh chóng, thái độ ân cần, lịch sự. Tôi rất hài lòng". Ông Tuấn cho biết, qua rà soát công việc hàng ngày, lãnh đạo phường thấy trường hợp cụ Chui đi lại khó khăn nên đã phân công ông tranh thủ tới nhà giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cụ.

Công chức phường Vạn Thạnh lăn tay cho cụ Trần Thị Chui để giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.
Công chức phường Vạn Thạnh lăn tay cụ Trần Thị Chui để giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Năm 2022, phường Vạn Thạnh có chỉ số CCHC khá cao nhưng vẫn bị xếp hạng khá theo Kết luận số 91 ngày 18-10-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do chỉ số hài lòng chung dưới 80%. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường cho biết, để nâng cao chỉ số hài lòng, từ năm 2023 đến nay, phường tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và xử lý phản ánh, kiến nghị. Lãnh đạo phường thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân không chấp hành nghiêm nhiệm vụ CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền công tác CCHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đồng thời trực tiếp gặp người dân để tiếp nhận phản hồi và điều chỉnh…

Cũng nhằm phục vụ tốt hơn, tại bộ phận một cửa của phường niêm yết các mã QR để người dân thanh toán trực tuyến và kết nối wifi miễn phí; niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, các khoản phí, lệ phí, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị… Bộ phận này cũng được cải tạo, mở rộng, lắp đặt camera theo dõi, bố trí thêm cây xanh, ghế ngồi, bàn viết hồ sơ, màn hình cảm ứng phục vụ tra cứu thông tin. Phường phân công cán bộ hướng dẫn kê khai, thực hiện TTHC. Ông Mai Hoàng Minh (Tổ dân phố Vạn Thái) bày tỏ: "Khi làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, tôi được công chức hướng dẫn nhiệt tình, được trả kết quả sớm nên rất hài lòng".

Phát huy các sáng kiến 

Cùng với thực hiện mô hình "Giải quyết TTHC không giấy hẹn" của thành phố, năm 2023, phường triển khai mô hình "Ngày thứ Hai, thứ Năm thông minh với Tổ công nghệ số cộng đồng của phường". Vào các ngày này, Tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn viên, thanh niên, dân quân, Công an phường phối hợp trực tại trụ sở hoặc đến từng hộ dân, thông qua Zalo để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, mô hình "Ngày thứ Tư thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ TTHC" được phường triển khai từ năm 2022 tiếp tục duy trì nhằm hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp hoặc hỗ trợ qua Zalo để nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý hồ sơ, thông báo kết quả. Năm 2022, phường tiếp nhận 350 hồ sơ trực tuyến vào thứ Tư. Năm 2023, 2 mô hình nêu trên góp phần giúp phường tiếp nhận hơn 730 hồ sơ trực tuyến.

Đoàn viên phường Vạn Thạnh hỗ trợ người dân viết tờ khai thực hiện thủ tục hành chính.
Đoàn viên phường Vạn Thạnh hỗ trợ người dân viết tờ khai thực hiện thủ tục hành chính.

Phường cũng phát huy các sáng kiến CCHC của cán bộ, công chức. Trong đó, giải pháp nâng cao tuyên truyền CCHC và khảo sát mức độ hài lòng của người dân qua ứng dụng Zalo được thực hiện với 4 bước (tạo lập biểu câu hỏi khảo sát thông qua gmail cán bộ, công chức bộ phận một cửa; lập nhóm Zalo tuyên truyền CCHC và tạo mã QR đường dẫn nhóm, niêm yết tại bộ phận một cửa; đưa biểu câu hỏi đã tạo lập vào nhóm; mời người dân tham gia nhóm Zalo để thực hiện khảo sát). Cuối tháng, phường tổng hợp khảo sát qua ứng dụng. Nhóm Zalo nói trên còn được dùng kết hợp để tuyên truyền CCHC vào sáng thứ Bảy; được liên kết với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh giúp người dùng có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Sáng kiến đã giúp cán bộ, công chức cải thiện chất lượng phục vụ; giảm giấy tờ, tài liệu; tiết kiệm thời gian, không gian lưu trữ; giải đáp nhanh thắc mắc của người dân.

Năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ sớm, đúng hạn của phường đạt 99,07%; trễ hạn trên phần mềm 0,03% (hồ sơ giấy trả đúng hạn); tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 67,3%; thanh toán trực tuyến 775 hồ sơ với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng... Nhờ đó, năm 2023, phường Vạn Thạnh xếp hạng tốt về chỉ số CCHC với 94,24%, tăng 6,71% so với năm 2022, dẫn đầu 27 xã, phường của thành phố; chỉ số hài lòng đạt 89,79%, tăng 11,12% so với năm 2022. Từ ngày 15-12-2023 đến 24-5, phường có tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%; tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 81,61%; thanh toán trực tuyến 606 hồ sơ với số tiền gần 12 triệu đồng.

Với sáng kiến giải pháp nâng cao công nghệ số vào đời sống người dân và công tác CCHC, phường xây dựng các clip tuyên truyền lợi ích của việc áp dụng công nghệ vào thực hiện TTHC và các hoạt động khác; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến... Thứ Bảy hàng tuần, Tổ công nghệ số cộng đồng rà soát việc thực hiện TTHC; đến nhà dân khảo sát việc thực hiện TTHC trực tuyến; cuối tháng báo cáo UBND phường. 2 sáng kiến này bước đầu được ứng dụng tại một số phường khác và được thành phố công nhận vào cuối năm 2023. 

 Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh cho biết, thời gian tới, phường tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, tạo thuận lợi cho người dân; phấn đấu tiếp nhận, trả kết quả đúng quy định; không để hồ sơ trễ hẹn…

TIỂU MAI