00:15, 10/04/2024

Khánh Sơn: Phát huy nguồn vốn nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn

HẢI LĂNG

Nguồn vốn vay từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn đã giúp cho nhiều gia đình trên địa bàn huyện Khánh Sơn xây dựng công trình nước sinh hoạt, công trình vệ sinh đạt chuẩn. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Năm 2023, gia đình ông Cao Điếc - hộ nghèo ở thôn A Pa 2 (xã Thành Sơn) được Nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng mới nhà ở. Tuy nhiên, với nguồn vốn này, gia đình ông chỉ đủ kinh phí để xây dựng căn nhà kiên cố, thiếu kinh phí để xây dựng công trình nước sinh hoạt và nhà vệ sinh. Được chính quyền cơ sở hướng dẫn, gia đình ông đã vay thêm 20 triệu đồng nguồn vốn nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện với mức lãi suất ưu đãi 0,75%/tháng để kéo nước từ hệ thống cấp nước sinh hoạt của xã vào nhà và xây dựng nhà vệ sinh.

Người dân Khánh Sơn đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư công trình nước sinh hoạt.
Người dân Khánh Sơn đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư công trình nước sinh hoạt.

Ông Mấu Anh Tuyên - Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: “Đối với người dân khu vực nông thôn miền núi, đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, chương trình cho vay nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn đã đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân. Tại địa phương, giai đoạn 2021 - 2023, có 73 hộ vay vốn từ NHCSXH huyện để thực hiện công trình nước sạch và 73 hộ vay vốn để xây dựng công trình vệ sinh. Trong quá trình triển khai chính sách xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo các chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương đều vận động các hộ vay thêm nguồn vốn từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn để đầu tư đồng bộ hệ thống nước và nhà vệ sinh”.

Tại các địa phương khác trong huyện, nguồn vốn từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn cũng đã phát huy hiệu quả. Các địa phương đã vận động người dân vay vốn, lồng ghép nguồn vốn này với nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để các hộ khi xây dựng, sửa chữa nhà ở có đầy đủ công trình phụ, hệ thống nước sinh hoạt trong gia đình. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2023, tại xã Ba Cụm Bắc có 183 hộ vay thực hiện công trình nước, 174 hộ vay xây dựng công trình vệ sinh; xã Sơn Lâm có 183 hộ vay thực hiện công trình nước và 173 hộ vay xây dựng công trình vệ sinh…

Theo báo cáo của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Khánh Sơn, tính đến cuối năm 2023, tổng dư nợ cho vay vốn chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện đạt 26,2 tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng dư nợ cho vay của đơn vị, với 1.510 hộ vay. Riêng giai đoạn 2021 - 2023, toàn huyện có 958 hộ vay hơn 18,7 tỷ đồng để thực hiện 958 công trình nước sinh hoạt và 920 công trình vệ sinh. Qua đó, góp phần thực hiện tiêu chí về vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống của người dân khu vực nông thôn miền núi. Tuy nhiên, mức vay tối đa cho 1 công trình nước hoặc 1 công trình vệ sinh chỉ ở mức 10 triệu đồng, trong khi đó chi phí nguyên vật liệu, nhân công tăng cao nên không đủ để các hộ xây dựng các công trình.

Ông Cao Minh Vỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Điều đáng phấn khởi là người dân địa phương đã nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, sử dụng nước sinh hoạt nên có nhiều gia đình vay vốn để đầu tư. Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn này, Ban Đại diện NHCSXH huyện đã đề nghị các hội, đoàn thể, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn vay vốn. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả nguồn vốn này. Đối với hạn mức cho vay, địa phương kiến nghị cấp trên xem xét việc nâng mức cho vay lên 25 triệu đồng/công trình để phù hợp với thực tế hiện nay”.

HẢI LĂNG