21:06, 26/04/2024

Khánh Sơn: Gỡ khó để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

HẢI LĂNG

Khánh Sơn phấn đấu đến cuối năm 2024, hoàn thành mục tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo theo các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi đang được triển khai trên địa bàn. Hiện nay, các đơn vị, địa phương trong huyện đang tập trung gỡ khó cho từng nhà để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Gỡ khó cho từng nhà

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi, trên địa bàn huyện có 2.027 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở; trong đó có 1.135 căn xây mới và 892 căn sửa chữa. Trong khi việc sửa chữa nhà ở cho các hộ đang được triển khai khá thuận lợi thì việc xây mới nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo đang gặp một số khó khăn. Đến cuối năm 2023, các địa phương chỉ xây mới được 152 căn; số còn lại sẽ được tập trung thực hiện, hoàn thành trong năm 2024.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thời gian qua, các cán bộ, nhân viên của đơn vị đã cùng đại diện các cơ quan chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn đến từng nhà để tiến hành đo đạc, trích lục các thửa đất, thẩm định hồ sơ, tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng được hỗ trợ xây dựng mới nhà ở từ các chương trình mục tiêu quốc gia. “Đơn vị đã dồn toàn lực, thuê thêm các đơn vị có năng lực bên ngoài để tập trung đo đạc, rà soát các thửa đất đủ điều kiện để thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nhằm đảm bảo điều kiện xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, đi đến từng nhà, nắm bắt cụ thể để gỡ vướng về đất chính chủ cho các hộ”, ông Đức cho biết.

Lãnh đạo xã Sơn Hiệp hướng dẫn người dân về thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây mới nhà ở.
Lãnh đạo xã Sơn Hiệp hướng dẫn người dân về thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây mới nhà ở.

Cũng nhờ đi từng nhà mà đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện đã cơ bản xác định được cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong chuẩn bị đất để xây nhà ở cho các hộ, như: Nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa tách thửa, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, vướng quy hoạch, không có lối đi chung... Năm nay, xã Sơn Bình có 97 hộ được hỗ trợ xây mới nhà ở, trong đó chỉ có 9 trường hợp có đất chính chủ đảm bảo điều kiện xây nhà. Trong 88 hộ còn lại phải làm các thủ tục tách thửa, có 21 hộ còn nợ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, thuế trước bạ. Ngoài ra, đa số các hộ đều khó khăn trong việc đối ứng kinh phí để xây dựng nhà ở. Tại xã Sơn Trung, trong số 94 căn đang triển khai xây mới, chỉ có 65 hộ đủ điều kiện xây dựng nhà ở, 29 hộ gặp khó khăn trong thực hiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xã Thành Sơn năm nay sẽ xây dựng mới 214 căn, trong đó có 32 căn có sổ đỏ chính chủ; còn lại phải thực hiện các thủ tục để tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Ở các địa phương khác, số nhà ở cần xây mới trong năm nay khá nhiều nhưng số đảm bảo đất chính chủ rất ít nên đang tiếp tục rà soát để đảm bảo điều kiện về đất chính chủ trong hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ.

Nỗ lực để về đích 

Theo ông Cao Minh Vỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, huyện phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo. Hiện nay, nguồn vốn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo theo các chương trình mục tiêu quốc gia đã sẵn sàng. Tuy nhiên, việc xây mới nhà ở đang gặp khó khăn liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính chủ của đối tượng được hỗ trợ. Hiện nay, địa phương đang tập trung hoàn tất việc rà soát để chỉ đạo tháo gỡ những vấn đề thuộc thẩm quyền và có kiến nghị cụ thể đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên.  

 Tại cuộc họp mới đây nhất về chuẩn bị đất xây dựng nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia, lãnh đạo UBND huyện đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tiếp tục hoàn thiện thủ tục đo đạc, trích lục thửa đất để xác định các thửa đất đủ điều kiện tách thửa, đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính chủ cho các hộ. Bên cạnh đó, cung cấp danh sách các hộ đủ điều kiện về đất cho UBND các xã, thị trấn. UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức phúc tra các diện tích đất phục vụ xây dựng nhà ở thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn chưa chính chủ; phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, các cơ quan liên quan, UBND cấp xã thống nhất việc thẩm định, hoàn thành các thủ tục để tham mưu UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đúng quy định…

UBND 8 xã, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn ngay cho các hộ đủ điều kiện nộp hồ sơ yêu cầu thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song song với việc triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ. Những thửa đất đã xác định làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo nhưng chưa có trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương thì yêu cầu bổ sung trong quá trình điều chỉnh; rà soát các đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở nhưng chưa có đất gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để tham mưu UBND huyện giải quyết.

HẢI LĂNG