21:16, 22/04/2024

Đẩy mạnh chi trả bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân

MAI HOÀNG

Việc thực hiện chi trả chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản cá nhân không chỉ đem lại tiện ích cho người sử dụng mà còn giúp cơ quan quản lý, thực hiện chính sách BHXH giảm chi phí hành chính và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Tỷ lệ chi trả chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản đạt cao

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Khánh Hòa, tỷ lệ chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh thời gian qua tăng cao. Cụ thể, tính đến đầu tháng 4-2024, toàn tỉnh có 23.104 người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM, chiếm 64,45% tổng số người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; tăng 2.080 người so với cùng kỳ năm trước. Về chi trả chế độ BHXH một lần, từ đầu năm đến đầu tháng 4 đã có 3.017 người nhận qua ATM, chiếm 96,17% tổng số người đã nhận trợ cấp BHXH một lần. Toàn tỉnh có 5.819 người đang nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua ATM, chiếm 97,57% tổng số người đang nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 21.414 người nhận trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức qua ATM, đạt 100%.

Tính đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao về chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị năm 2024. Cụ thể, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 66,18% (chỉ tiêu giao 66%); chi trả trợ cấp thất nghiệp đạt 98,26% (chỉ tiêu giao 98%); chi trả BHXH một lần đạt 97,35% (chỉ tiêu giao 98%).

Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Khánh Hòa phối hợp với Công an phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân.
Nhân viên Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Khánh Hòa phối hợp với Công an phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân.

Sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động thanh toán không dùng tiền mặt

Việc thực hiện chi trả chế độ BHXH qua tài khoản vừa phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch tiền mặt của Nhà nước, vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan thực hiện chính sách BHXH giảm chi phí hành chính và nâng cao tính minh bạch trong tài chính. Ông Lê Văn Điệp - Phó Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh cho biết, BHXH Việt Nam vừa có công văn chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Theo đó, ngày 22-3, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã ký kết Quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư. Để triển khai thực hiện quy trình phối hợp, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện quy trình phối hợp.

BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chủ động mở tài khoản ngân hàng (nếu chưa có tài khoản), đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng; kết hợp với rà soát thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng để đảm bảo chi trả đúng người, kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí chi trả. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với Công an cấp huyện và các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện quy trình phối hợp theo đúng lộ trình đã đặt ra. BHXH tỉnh theo dõi tiến độ, tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo BHXH Việt Nam khi kết thúc quy trình phối hợp.

Theo quy trình, hai cơ quan sẽ triển khai các bước phối hợp như: Tuyên truyền để người hưởng nắm được chủ trương, phương thức triển khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và người hưởng; trích xuất, phân loại dữ liệu; thực hiện vận động, tuyên truyền đến từng người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng. Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 (Bộ Công an) sẽ chuyển dữ liệu đã được chuẩn hóa, làm sạch cho BHXH Việt Nam và cập nhật thông tin tài khoản tiền gửi của từng người hưởng đã được chuẩn hóa dữ liệu vào phần mềm VNeID. Sau khi dữ liệu của hai bên đã được chuẩn hóa, làm sạch, giai đoạn tiếp theo, các dữ liệu của người hưởng phát sinh mới hoặc tình trạng của người hiện hưởng sẽ được kết nối, cập nhật định kỳ qua CSDL quốc gia về dân cư và CSDL quốc gia về bảo hiểm…

Quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.

MAI HOÀNG