21:24, 14/03/2024

Các chung cư ở Nha Trang: Muôn nẻo bất cập
Kỳ 1: Chất lượng xây dựng có vấn đề

VĂN KỲ

Hơn 10 năm nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng loạt chung cư với hàng chục nghìn căn hộ đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của người dân. Bên cạnh hiệu ứng tích cực về an sinh xã hội, rất nhiều dự án chung cư sau khi đi vào hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập, gây bức xúc cho người dân.

Kỳ 1: Chất lượng xây dựng có vấn đề

Không chỉ chung cư cũ bị xuống cấp trầm trọng, rất nhiều chung cư mới đi vào hoạt động vài năm đã hư hỏng thang máy, nứt tường, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không còn hoạt động. Nhiều cư dân bức xúc phản ánh đến chủ đầu tư nhưng không được khắc phục kịp thời.

Thấp thỏm trong chung cư cũ

Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ trước năm 1975, đến nay, 2 khối Chung cư A và B chợ Đầm (thuộc phường Vạn Thạnh) đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều năm nay, hơn 260 hộ dân ở đây luôn sống trong tình trạng thấp thỏm, lo lắng bởi chất lượng công trình không còn đảm bảo. Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, phần mái của 2 khối chung cư này đã bong tróc lớp bê tông, lộ ra khung sắt rỉ sét. Nhiều đoạn lan can bằng bê tông xi măng đã bị sập; tường phía sau lưng chung cư bị ẩm thấp, cây dương xỉ mọc um tùm... Đặc biệt, do đặc thù là chung cư duy nhất trên địa bàn TP. Nha Trang không có kinh phí bảo trì, không có ban quản trị nên việc khắc phục các hạng mục xuống cấp gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí.

Chung cư A và B chợ Đầm xuống cấp nghiêm trọng.
Chung cư A và B chợ Đầm xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Huỳnh Thế Thắng - Tổ trưởng Tổ dân phố Chung cư A chợ Đầm cho biết, ông ở chung cư A đã hơn 25 năm. Hệ thống cấp điện, nước ở chung cư đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo đời sống của người dân. Hiện nay, đa số các hộ dân phải dùng nước từ hồ chứa trên tầng thượng chảy xuống. Tuy nhiên, nhiều năm nay có hiện tượng chuột, mèo chết trong hồ nhưng không được xử lý ngay, rất ô nhiễm. Có lần ông lên kiểm tra, lội trực tiếp xuống hồ thì thấy một lớp bùn dày cả gang tay, xác chuột, xác mèo chết thối rữa dưới đáy hồ…

Ông Lê Văn Minh - Trưởng ban Bảo vệ dân phố Chung cư A chợ Đầm cho biết, hiện nay, toàn bộ trần nhà các căn hộ ở tầng trệt đã bị thấm nước, bong tróc; trên tường xuất hiện những vết nứt chạy dài. Riêng nhà ông mỗi lần mưa phải chuẩn bị cả chục chiếc thau để hứng nước dột. Chưa kể hệ thống PCCC đã không còn hoạt động hàng chục năm nay, trong khi nhiều gia đình tự cơi nới, bít lối thoát hiểm, lắp khung sắt như chuồng cọp rất nguy hiểm.

Chung cư mới cũng xuống cấp trầm trọng

Chung cư Bình Phú 1 (phường Vĩnh Hòa) đi vào hoạt động từ năm 2011 nhưng đã xuống cấp trầm trọng từ 10 năm nay. Đây là chung cư chính sách đầu tiên ở tỉnh được xây dựng, với 150 căn ở 3 khu A, B và C. Hiện nay, hệ thống nước thải sinh hoạt không thoát được, tràn cả ra nhà. Đặc biệt, do công tác quản lý lỏng lẻo nên cư dân ở chung cư này đã tận dụng sân sinh hoạt chung ở tầng trệt để làm nhà giữ xe. Nhiều hộ gia đình ở tầng trệt lấn chiếm không gian chung để làm nơi sinh hoạt. Cá biệt có hộ còn lấn chiếm hành lang xây dựng kiên cố để mở tiệm làm móng - tóc. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo an toàn PCCC cho toàn bộ chung cư. Hàng chục chung cư khác trên địa bàn TP. Nha Trang cũng xuất hiện tình trạng cơi nới, lắp khung sắt ở lối thoát hiểm, gây mất an toàn cho công tác PCCC.

Sân sinh hoạt chung tại Chung cư Bình Phú 1 bị tận dụng làm nhà giữ xe, cản trở công tác phòng cháy chữa cháy.
Sân sinh hoạt chung tại Chung cư Bình Phú 1 bị tận dụng làm nhà giữ xe, cản trở công tác phòng cháy chữa cháy.

 

Cư dân Chung cư Bình Phú 1  cơi nới không gian công cộng.
Cư dân Chung cư Bình Phú 1 cơi nới không gian công cộng.


Ông Bùi Danh Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, từ tháng 10-2023, UBND phường đã có văn bản gửi các hộ ở Chung cư Bình Phú 1 yêu cầu khẩn trương tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, tường gạch, khung rào sắt, mái lợp tôn xây dựng trên diện tích công cộng nhưng đến nay người dân vẫn chưa chấp hành. Hầu hết các căn hộ ở tầng trệt đều vi phạm về cơi nới, xây dựng trái phép trên diện tích công cộng của chung cư. Từ ngày 11-3, tổ công tác của phường đã trực tiếp vận động từng hộ gia đình nhanh chóng tháo phần vi phạm. Nếu hết tháng 3, các hộ không thực hiện tháo dỡ, UBND phường sẽ xin ý kiến UBND TP. Nha Trang để cưỡng chế.

Không chỉ những chung cư cũ, nhiều chung cư mới đi vào hoạt động vài năm cũng bị xuống cấp trầm trọng, trong đó phải kể đến Chung cư HQC Nha Trang (phường Vĩnh Hòa) do Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Khởi công từ năm 2015 và cam kết bàn giao nhà vào cuối năm 2016, nhưng sau gần 10 lần thất hứa, đến năm 2020 chủ đầu tư mới bàn giao nhà cho người dân. Ngay sau khi nhận nhà, cư dân sống tại đây đã ngán ngẩm khi thấy căn hộ của mình bị nứt, mưa là nước ngấm vào phòng. Ông Nguyễn Xuân Lộc (căn A9, tầng 15) cho biết, gia đình ông nhận nhà từ cuối năm 2020 nhưng chỉ sử dụng vài tháng là tường phòng ngủ có dấu hiệu bị nứt, nước ngấm vào khiến căn phòng liên tục ẩm mốc, rồi mọc rêu phủ xanh cả bức tường. Ông Lộc liên tục phản ánh với chủ đầu tư nhưng họ chỉ hứa cho qua chuyện. Ông Nguyễn Thế Mạnh (căn A5, tầng 15) cũng nhận nhà từ năm 2020 và mới nhận nhà đã phát hiện tường bị nứt. “Cứ trời mưa là nước chảy từ tường xuống nền nhà, giường ngủ khiến đồ đạc bị hư hỏng, nhà ẩm mốc rất khó chịu. Tôi nghĩ phía trên tầng thượng của chung cư có vấn đề nên đã ảnh hưởng đến kết cấu các căn hộ phía dưới, khiến nước mưa ngấm từ sân thượng xuống các căn hộ”, ông Mạnh cho hay.

Một căn hộ tại Chung cư HQC Nha Trang bị nứt tường, nước thấm vào phòng, rêu mọc phủ xanh phòng ngủ
Một căn hộ tại Chung cư HQC Nha Trang bị nứt tường, nước thấm vào phòng, rêu mọc phủ xanh phòng ngủ.

Ông Trương Quang Vinh - Trưởng Ban quản trị Chung cư HQC Nha Trang cho biết, hiện nay, chung cư này có nhiều hạng mục xuống cấp, cần sửa chữa, bảo trì nhưng Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thiếu trách nhiệm, tìm mọi cách né tránh nghĩa vụ của mình. Bức xúc vì sự không phối hợp của chủ đầu tư nên ngày 17-12-2023, Ban quản trị đã phối hợp với Công ty quản lý tòa nhà V-Home và đại diện người sử dụng căn hộ của 4 khối nhà đi kiểm tra, chụp ảnh, ghi nhận thực tế. Kết quả ghi nhận, tại vị trí bãi giữ xe ở tầng B và tầng G bị bong tróc tạo thành ổ gà nham nhở, không đảm bảo an toàn cho xe lên xuống. Gạch hành lang của 4 tòa có nhiều vị trí bị vỡ, xô lệch, bong tróc. Tường bị thấm từ chân khu vực nhà vệ sinh gây loang lổ hầu hết các tầng của các tòa A1, B1 và B2. Tại phần mái của 4 tòa nhà, ốp mái phần lớn đã bị hư hỏng khiến các căn hộ áp mái bị dột, thấm nước khi có mưa. Tường hành lang 4 tòa đều bị hiện tượng thấm nước từ nhà vệ sinh do quá trình thi công không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, ông Vinh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh tra toàn bộ dự án Chung cư HQC Nha Trang từ giai đoạn được bàn giao đưa vào sử dụng đến nay để chỉ rõ những sai phạm của chủ đầu tư, các đơn vị quản lý vận hành và sớm có hướng giải quyết đảm bảo nghiêm minh, công bằng, lấy lại niềm tin cho người dân.

VĂN KỲ

Kỳ 2: Chủ đầu tư chiếm dụng kinh phí bảo trì