21:53, 15/03/2024

Bếp ăn chay ấm lòng người khó khăn

CHÂU TƯỜNG

Những năm qua, các thành viên tại bếp ăn chay từ thiện chùa Tổ Đình Nghĩa Phương (số 2 Lý Thánh Tôn, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) luôn nỗ lực duy trì nấu và phục vụ những phần ăn chay miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Lặng thầm những việc làm thiện nguyện

Hàng tháng, cứ vào mùng 1, ngày rằm âm lịch, các thành viên của bếp ăn lại có mặt từ sớm để chuẩn bị các suất cơm hoặc món chay miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tân (trú phường Phước Hải, Nha Trang) - Trưởng Ban điều hành bếp ăn cho biết, bếp hoạt động từ tháng 10-2018. Các thành viên của bếp đã thực hiện công việc này từ năm 1996, khi bếp còn hoạt động tại một ngôi chùa khác ở Nha Trang. Mỗi tháng 2 lần (trừ tháng Giêng), mỗi lần bếp phục vụ từ 500 đến 700 suất ăn chay dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, người có nhu cầu ăn chay.

Mỗi bữa, bếp có từ 30 đến 40 thành viên tham gia chuẩn bị, phục vụ khách đến ăn.

Bếp chủ yếu phục vụ thực khách cơm chay với 5 - 6 món mỗi bữa ăn như: Kho, xào, canh… và thay đổi tùy theo ngày. Mỗi lần nấu cơm, bếp sử dụng từ 52 đến 70kg gạo phục vụ người dân. Những dịp đặc biệt, bếp còn phục vụ các món bún bò chay, bún thịt nướng chay, cơm gà chay… Để có những phần ăn chay phục vụ mọi người, từ 6 giờ sáng, các thành viên của bếp đã có mặt tại chùa. Mỗi người mỗi việc, người rửa rau, người cắt gọt củ quả, nấu cơm, sơ chế thực phẩm... Tất cả đều chú tâm để nấu kịp các suất ăn chay trước 9 giờ. Không khí làm việc luôn ngập tràn tiếng cười vì ai cũng thấy vui và hạnh phúc khi có thể chung tay đưa những suất ăn miễn phí dành tặng người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, bếp có từ 30 đến 40 thành viên tham gia các khâu làm việc. Không chỉ góp sức, mọi người còn góp của để có kinh phí duy trì bếp ăn. Bà Phan Thị Sang (trú xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) chia sẻ: “Tôi tham gia từ những ngày đầu bếp hoạt động. Cùng các thành viên tự tay chuẩn bị bữa cơm giúp người khó khăn có bữa ăn no, tôi cảm thấy rất vui. Đó cũng là động lực để chúng tôi động viên nhau tiếp tục việc thiện nguyện của mình”. Em Cao Minh Lợi (học sinh lớp 10 Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang) cho biết, em tham gia thiện nguyện tại bếp ăn từ năm học lớp 8 đến giờ. Đến đây, em thấy nhiều mảnh đời còn quá khó khăn, nên khi giúp mọi người có bữa cơm ngon em rất vui.

Ấm lòng người khó khăn

Sau khi chuẩn bị cơ bản các món ăn, những thành viên của bếp lại cùng nhau bày biện bàn, ghế, đũa muỗng, gia vị, chuẩn bị nước uống… phục vụ mọi người đến ăn tại chỗ. Ông Nguyễn Hải Hưng (trú phường Phương Sài, Nha Trang) thành viên của bếp cho biết: “Trong không gian rộng khoảng 50m2, chúng tôi sắp xếp 8 bàn ăn, mỗi bàn 10 người. Những lúc đông quá, bếp tận dụng luôn không gian bên trong chùa để mọi người ngồi ăn. Tối đa có thể phục vụ 100 khách/lần, mỗi đợt khoảng 15 đến 20 phút”.

Thực khách vào ăn được các thành viên phục vụ nhiệt tình.

Gần 6 năm qua, bếp đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, nhặt phế liệu, bán vé số, xích lô, ba gác, shipper… đến ăn suất cơm 0 đồng. Đến đây, họ được các thành viên phục vụ nhiệt tình; những phần ăn được đưa đến tận tay người dùng. Bà Nguyễn Thị Sang (trú tỉnh Phú Yên) chia sẻ: “Tôi bán vé số, thu nhập mỗi ngày không bao nhiêu. Từ khi biết đến bếp ăn tại chùa, tôi mừng lắm và thường ghé đến ăn cơm để đỡ một phần chi phí. Các món ăn ở đây không chỉ ngon mà mọi người cũng rất nhiệt tình”. Bên cạnh đó, bếp cũng gửi tặng những phần ăn mang về đến những người khuyết tật, người già.

Bà Châu Thị Tuyết Vân (trú phường Phước Tân, Nha Trang) - thủ quỹ của bếp ăn cho biết, ngoài đóng góp của các thành viên, còn có sự giúp đỡ rất nhiều của các mạnh thường quân để bếp có thể “đỏ lửa” suốt những năm qua. Bên cạnh đó, từ năm 2023 đến nay, ông Nguyễn Văn Tân đã vận động các tiệm tóc đến chùa cắt tóc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn sau khi họ dùng cơm xong. Những việc làm thầm lặng này không chỉ mang đến những suất ăn miễn phí, mà còn là sự sẻ chia, làm ấm lòng những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong xã hội.

 

CHÂU TƯỜNG