21:44, 31/01/2024

Kịp thời chi hỗ trợ chế độ Tết cho các đối tượng

VĂN GIANG

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành lập các đoàn trực tiếp kiểm tra công tác hỗ trợ chế độ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các chế độ Tết cho các đối tượng, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết đầm ấm, an vui.

Gạo đã đến tay người thụ hưởng

Tại TP. Cam Ranh, đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chọn ngẫu nhiên một số hộ dân ở phường Cam Phú để kiểm tra, nắm bắt thực tế đối tượng được hỗ trợ gạo dịp Tết và giáp hạt. Đến kiểm tra tại hộ ông Nguyễn Khen và bà Nguyễn Thị Mỹ Hồng (Tổ dân phố Phú Trung, phường Cam Phú), thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đoàn đã hỏi thông tin và kiểm tra chất lượng gạo mà gia đình đã thực nhận. Ông Khen cho biết: “Vợ chồng tôi già yếu, không có việc làm nên cuộc sống khá khó khăn. Vừa qua, được địa phương mời lên lãnh 30kg gạo ăn Tết nên tôi mừng lắm. Không chỉ được nhận gạo, gia đình còn được các doanh nghiệp, các cấp, ngành tặng quà Tết là nhu yếu phẩm, bánh kẹo, tiền mặt. Nhờ được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, hỗ trợ nên chúng tôi có điều kiện đón Tết vui tươi, phấn khởi”. Được biết, trong dịp Tết năm nay, TP. Cam Ranh có 7.843 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ hơn 117,6 tấn gạo, với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng. Đến nay, các xã, phường đã cấp phát gạo đến tay người dân, đảm bảo đúng số lượng, đối tượng được phê duyệt. Chất lượng gạo thơm, ngon, dẻo, đảm bảo đúng quy định với giá mua 19.000 đồng/kg.

Huyện Diên Khánh cấp phát gạo cho các hộ dân.
Huyện Diên Khánh cấp phát gạo cho các hộ dân.

Tại huyện Khánh Vĩnh, đoàn đã trực tiếp kiểm tra đột xuất tại hộ gia đình bà Cao Thị Trang (Tổ dân phố số 3, thị trấn Khánh Vĩnh), thuộc hộ có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình bà Trang có 4 nhân khẩu, đã nhận đủ 60kg gạo hỗ trợ; chất lượng gạo sáng, bóng, đẹp; nấu cơm thơm, ngon, dẻo. Bà Trang chia sẻ: “Ngoài được nhận gạo, gia đình tôi còn được nhận quà Tết là bánh kẹo, mứt, dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt và cả tiền mặt. Tôi mừng lắm vì năm nay gia đình đã có đầy đủ mọi thứ để vui xuân, đón Tết”. Trong dịp Tết năm nay, toàn huyện Khánh Vĩnh có 21.406 người được hỗ trợ hơn 321 tấn gạo, với tổng kinh phí hơn 6,4 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương của huyện đã vận chuyển, cấp phát gạo cho người dân đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời để người dân ăn Tết. Đối với các địa phương còn lại, qua kiểm tra cho thấy, đã thực hiện đúng quy định về cấp, phát gạo đến đúng đối tượng. Với một số xã ở xa trung tâm, các địa phương phải dùng máy kéo để đưa gạo đến trao cho hộ dân. Các địa phương cam kết, hoàn thành việc cấp phát gạo cho các đối tượng thụ hưởng trước Tết. 

Chăm lo tốt mọi mặt

Ông Lê Đình Phùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Khánh Vĩnh cho biết, ngoài đảm bảo việc cấp phát gạo cho người dân, địa phương đã triển khai kịp thời việc chi tiền hỗ trợ của tỉnh cho 3.093 đối tượng là hộ nghèo, người mù, người khuyết tật, người 100 tuổi, đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Các đối tượng người có công với cách mạng được nhận quà của Trung ương và tỉnh, đã được địa phương trao tặng đến tận tay đối tượng thụ hưởng; chế độ trợ cấp tháng 1 và 2 đã được địa phương chi trả xong. Bên cạnh đó, địa phương còn huy động các nguồn lực, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị giúp đỡ xã nghèo triển khai nhiều hoạt động chăm lo, tặng quà Tết cho người dân. Đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn huyện đã được nhận quà Tết trong niềm vui phấn khởi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, nắm tình hình thực hiện chế độ dịp Tết và hỗ trợ gạo cho người dân tại TP. Cam Ranh.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, nắm tình hình thực hiện chế độ dịp Tết và hỗ trợ gạo cho người dân tại TP. Cam Ranh

Tại huyện Diên Khánh, công tác chăm lo Tết cho các đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em và người dân được triển khai chu đáo, kịp thời. Đến nay, huyện đã thực hiện chi hỗ trợ hơn 554 triệu đồng cho 244 hộ nghèo, 924 người khuyết tật, 194 người mù; trao hơn 5.100 suất quà Tết với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng cho người có công với cách mạng; chi trả hơn 9,1 tỷ đồng tiền trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, huyện đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ trao hơn 880 suất quà Tết với tổng trị giá hơn 535 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao hơn 150 suất quà cho trẻ em nghèo… Với những hoạt động, việc làm ý nghĩa đó đã góp phần tạo điều kiện cho người dân của huyện được vui xuân, đón Tết đầm ấm.

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở đã phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng các quy định, chính sách hỗ trợ trong dịp Tết cho các đối tượng chính sách, người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện chi trợ cấp tháng 1-2024 cho 6.085 người có công với cách mạng, với số tiền hơn 13 tỷ đồng; đồng thời đang thực hiện chi trợ cấp tháng 2 cho người có công. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã chi xong quà của Chủ tịch nước cho 11.935 người có công với cách mạng, với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; chi xong quà của tỉnh cho 14.979 người có công, với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương đã và đang cấp phát hơn 1.627 tấn gạo cho các đối tượng thiếu đói do thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt hoặc lý do bất khả kháng gây ra. Việc chi hỗ trợ tiền ăn, quà Tết cho các đối tượng chính sách đã cơ bản hoàn thành. Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", các cấp, ngành, địa phương còn huy động nhiều nguồn lực từ các quỹ xã hội, doanh nghiệp chung tay chăm lo Tết cho người dân. Trong thời gian tới, sở và các địa phương sẽ tiếp tục bám sát kiểm tra, nắm chắc tình hình thực hiện chính sách và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

VĂN GIANG