20:13, 06/10/2023

Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Nỗ lực giải phóng mặt bằng

UBND thị xã Ninh Hòa đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1. Dự kiến đến ngày 31-12, toàn bộ công tác bồi thường, giải tỏa sẽ được địa phương hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu. 

Đã bàn giao gần 74% mặt bằng

Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1 có 972 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc địa chính, kiểm kê được 927 trường hợp; xác minh nguồn gốc đất được 778 trường hợp. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) đã họp thống nhất thông qua 536 trường hợp; chi trả tiền bồi thường cho 172 trường hợp với tổng kinh phí hơn 43 tỷ đồng.

Thi công tại dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Thi công tại dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, tính đến nay, địa phương đã bàn giao tạm mặt bằng (đợt 1) cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) với diện tích khoảng 168ha/228ha, đạt gần 74%. Đây là nỗ lực rất lớn của địa phương trong bối cảnh Ninh Hòa là địa bàn duy nhất có 2 dự án đường bộ cao tốc đi qua, khối lượng công việc rất nhiều, trong khi nhân lực thực hiện có hạn. Để tạo được sự đồng thuận của người dân, địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu thi công đến tận công trường vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, dự án có các hạng mục bị ảnh hưởng gồm: 7 trụ điện thuộc đường dây 220kV, 2 trụ điện thuộc đường dây 110kV và các trụ trung - hạ thế, điện chiếu sáng, hệ thống cáp quang, đường ống cấp nước, hệ thống thông tin tín hiệu. Đến nay, địa phương đã bàn giao hồ sơ pháp lý có liên quan đến các hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải di dời cho chủ đầu tư để thực hiện những thủ tục tiếp theo. Dự án có khoảng 50 trường hợp bị giải tỏa trắng cần phải TĐC. Các hộ này được bố trí trong khu TĐC Hà Thanh 2 (phường Ninh Đa). Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này. Địa phương đang đo đạc, ban hành kế hoạch điều tra, khảo sát, kiểm đếm và tiến hành kiểm kê, thu thập hồ sơ, xác minh nguồn gốc đất các trường hợp bị ảnh hưởng nằm trong khu vực triển khai dự án.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, công tác bồi thường, giải tỏa dự án còn gặp một số khó khăn, như: Nhiều chủ sử dụng đất là người ngoài địa phương nên quá trình thực hiện kiểm kê, thu thập giấy tờ, xác nhận hồ sơ mất nhiều thời gian; một số thửa đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có số thửa, số tờ trên bản đồ địa chính; nhiều thửa chia tách không có giấy tờ về đất đai liên quan dẫn đến việc khó xác nhận nguồn gốc đất; quá trình kiểm kê xác minh nguồn gốc đất thường xuyên phải điều chỉnh ranh giới thửa đất…

Bóc tách tầng đất phủ trên tuyến dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Bóc tách tầng đất phủ trên tuyến dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Quyền Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, địa phương đã nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa phục vụ dự án. Để việc giải phóng mặt bằng (GPMB) được thuận lợi thì phải đảm bảo chuẩn ranh giới dự án, vì vậy, địa phương rất mong chủ đầu tư làm tốt bước này tránh trường hợp phải điều chỉnh nhiều lần sẽ rất mất thời gian.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm thẩm định, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (trong đó dự án thành phần 1 có gần 23ha rừng chưa thể triển khai GPMB để thi công). Đồng thời, ban quản lý kiến nghị UBND tỉnh cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù đối với các gói thầu lập phương án di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban quản lý cũng đề nghị Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, UBND thị xã Ninh Hòa sớm xem xét, có ý kiến thống nhất địa điểm xây dựng hạng mục di dời đường dây 220kV để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.                 

Mới đây, làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa về tiến độ GPMB dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1, ông TRẦN HÒA NAM - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, theo kế hoạch đến ngày 31-12, địa phương phải bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì thế, địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để thực hiện theo kế hoạch. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cần xây dựng bảng tiến độ để đánh giá quá trình triển khai, bám sát kế hoạch đã vạch ra; phối hợp với UBND thị xã lên kế hoạch có thứ tự ưu tiên về GPMB, không làm ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

MẠNH HÙNG