00:28, 23/09/2023

Thực hiện tách thửa đối với đất ở có vườn ao trong cùng thửa đất

VĂN KỲ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về việc giải quyết trường hợp tách thửa đối với đất ở có vườn ao trong cùng thửa đất. 

Một góc khu vực đất ở xen  lẫn đất nông nghiệp ở huyện Khánh Vĩnh
Một góc khu vực đất ở xen lẫn đất nông nghiệp ở huyện Khánh Vĩnh.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở TN-MT tại văn bản số 3578 ngày 7-9; giao Sở TN-MT hướng dẫn Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thực hiện việc tách thửa đối với đất ở có vườn ao trong cùng thửa đất. Đồng thời, sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28 ngày 27-12-2022 về việc ban hành quy định hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; điều kiện tách thửa, hợp thửa theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 31-8, Sở TN-MT có văn bản số 3578 gửi UBND tỉnh. Theo văn bản, điều kiện tách thửa đối với đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn đã được quy định cụ thể tại Quyết định số 28 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trường hợp tách thửa đất ở có vườn ao chưa được nêu rõ tại quy định ban hành kèm Quyết định số 28, dẫn đến một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện chưa có cơ sở thực hiện hồ sơ tách thửa cho người sử dụng đất. Vì vậy, Sở TN-MT báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho phép các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện khi thực hiện hồ sơ tách thửa đối với đất ở có vườn ao trong cùng thửa đất thì việc tách một phần diện tích đất ở của thửa đất phải đảm bảo kích thước, diện tích tối thiểu sau tách thửa theo quy định tại Quyết định số 28; phần diện tích đất nông nghiệp trong cùng thửa đất ở sau tách thửa không áp dụng quy định diện tích tối thiểu đối với đất nông nghiệp quy định tại Quyết định số 28.

VĂN KỲ