20:55, 04/06/2023

Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

CẨM VÂN

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp (DN), tạo thuận lợi cho công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, tình trạng một số DN, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng HĐĐT để xuất khống, mua, bán hóa đơn vẫn còn diễn ra.

 

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, từ ngày 30-6-2022, 100% DN, tổ chức đang hoạt động và hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang sử dụng HĐĐT. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 16 triệu HĐĐT được lập, trong đó có hơn 4 triệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Việc triển khai sử dụng HĐĐT đã mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng (tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, bảo quản hóa đơn; giảm thiểu thủ tục hành chính; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin... cho người nộp thuế - NNT); đồng thời giúp cơ quan thuế thực hiện phân tích thông tin, đánh giá, xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

 

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn đăng ký hoá đơn điện tử cho người nộp thuế
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn đăng ký hóa đơn điện tử cho người nộp thuế.


 

Tuy nhiên, qua khai thác, sử dụng dữ liệu HĐĐT, trên địa bàn tỉnh vẫn phát hiện một số đối tượng thành lập DN để mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Theo đó, một số đối tượng đã thành lập nhiều DN cùng một người đại diện pháp luật trên cùng một địa bàn nhằm xuất hóa đơn lòng vòng, không có hàng hóa, dịch vụ... với mục đích để NNT lập hồ sơ vay đáo hạn ngân hàng; sử dụng hóa đơn không có hàng hóa, dịch vụ thực tế để kê khai thuế, hạch toán chi phí; thời gian thành lập DN hoạt động rất ngắn nhưng đã xuất số lượng hóa đơn lớn. Ngoài ra, tình trạng thành lập DN với mục đích mua bán hóa đơn, sau đó bỏ địa chỉ kinh doanh trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp.

 

4 tháng đầu năm nay, qua thanh tra tại trụ sở NNT và rà soát hồ sơ tại cơ quan thuế, Cục Thuế tỉnh đã xử phạt 54 trường hợp sử dụng hóa đơn không hợp pháp, 2 trường hợp không hợp pháp hóa đơn với tổng số thuế truy thu, xử phạt vi phạm hành chính 872 triệu đồng. Đồng thời, ngành thuế đã chuyển tin báo sang cơ quan điều tra 19 trường hợp có dấu hiệu mua, bán, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, hóa đơn.

 

Tăng cường quản lý

 

Các tổ chức, doanh nghiệp tham gia lớp tập huấn về triển khai, sử dụng hoá đơn điện tử
Các tổ chức, doanh nghiệp tham gia lớp tập huấn về triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.

 

Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết, ngày 12-4, Bộ Tài chính đã có Công điện số 01 về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng HĐĐT. Ngày 24-4, Tổng cục Thuế đã công bố hoạt động của Trung tâm Cơ sở dữ liệu HĐĐT phục vụ công tác phân tích, quản lý rủi ro sử dụng HĐĐT. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống hỗ trợ kiểm soát tình hình sử dụng hóa đơn của DN; tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng HĐĐT, đẩy mạnh việc kiểm soát đối chiếu dữ liệu HĐĐT để phát hiện kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm sử dụng hóa đơn; định kỳ đối chiếu hóa đơn trên hệ thống HĐĐT với dữ liệu NNT kê khai đối với toàn bộ NNT đang quản lý.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường công tác rà soát dữ liệu trên ứng dụng HĐĐT với hồ sơ kê khai của NNT, ứng dụng quản lý rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn kết hợp với dữ liệu kê khai của NNT, tình hình thực tế quản lý thuế tại địa phương. Trong đó, đặc biệt tập trung vào những NNT có rủi ro cao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với công an đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm vi phạm về hóa đơn; phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh siết chặt lại quy định thành lập DN mới, kiểm soát lại thông tin cá nhân tham gia thành lập DN; tăng cường kiểm tra đột xuất, xử phạt các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến NNT về các hành vi bị cấm trong quản lý thuế và lĩnh vực hóa đơn, chứng từ; các hành vi mua, bán sử dụng trái phép hóa đơn bị truy cứu trách nhiệm hình sự; công khai các trường hợp vi phạm. 

 

Đối với việc ngăn chặn hoạt động rao bán hóa đơn trên mạng, vừa qua, Tổng cục Thuế có Công văn số 1448 gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán HĐĐT trên không gian mạng. Từ đó, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế sẽ đẩy mạnh rà soát thông tin có nội dung rao bán HĐĐT không hợp pháp trên nền tảng không gian mạng; thu thập thông tin của tổ chức, cá nhân bán trái phép HĐĐT để xử lý theo quy định.

 

  CẨM VÂN