21:46, 23/05/2023

Vụ xây dựng nhà ở trên đất công tại phường Ninh Hải: Đang củng cố hồ sơ để xử lý dứt điểm

THẾ ANH

Đầu tháng 3-2023, một hộ dân ở tổ dân phố 2 Đông Hải (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở trên đường đi và phần đất do UBND phường quản lý. Tuy chính quyền địa phương đã sớm vào cuộc xử lý, nhưng sau đó công trình xây dựng trái phép này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, khiến người dân địa phương bất bình.

Ngang nhiên xây dựng nhà trên đất công

Con đường đất men theo chân đồi, nối thông từ tổ dân phố 1 Đông Hải sang tổ dân phố 2 Đông Hải hiện hữu từ xưa đến nay, do UBND phường Ninh Hải quản lý. Thế nhưng, mấy tháng nay, từ khi gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc (tổ dân phố 2 Đông Hải) lấn chiếm để xây nhà và rào ngang con đường, người dân không thể đi lại qua đây. Một người dân ở tổ dân phố 1 Đông Hải bức xúc: “Đây là con đường dân sinh có từ xa xưa. Bao nhiêu năm nay, tôi và các hộ dân trong khu vực đều lùa bò đi chăn thả qua con đường này. Từ khi bị gia đình ông Ngọc rào chắn và xây nhà, chúng tôi phải đi vòng theo đường bê tông rất xa. Chúng tôi đã làm đơn tố cáo việc xây dựng nhà trái phép của ông Ngọc lên UBND xã. Thế nhưng, không hiểu sao gia đình ông Ngọc vẫn xây dựng hoàn thiện căn nhà và đã chuyển vào ở”.

Để tiếp cận công trình xây dựng trái phép nói trên, chúng tôi đi theo hướng tổ dân phố 1 Đông Hải đi vào. Thế nhưng, khi đến đoạn cách căn nhà này khoảng 40m thì gặp phải rào chắn bằng cây gỗ và tôn nên đành quay lại, đi vòng qua tổ dân phố 2 Đông Hải rồi mới đến căn nhà. Theo quan sát, diện tích căn nhà hơn 20m2, có kết cấu tường gạch, mái tôn, bên ngoài chưa tô trát. Phía trước căn nhà có khá nhiều gạch, cát chưa sử dụng. Theo những người dân quanh khu vực, ban đầu gia đình ông Ngọc xây dựng nhà bít hết con đường đi chung, nhưng khi đang xây móng thì lực lượng của UBND phường đến xử lý và buộc phá dỡ. Sau đó, ông Ngọc tiếp tục xây thụt vào, chừa lại lối đi khoảng 2,5m. Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ diện tích xây dựng căn nhà này đều thuộc đất công do UBND phường Ninh Hải quản lý. Khi tiếp xúc với phóng viên, ông Ngọc cũng thừa nhận việc ông xây dựng nhà trên đất công với lý do: "Gia đình con gái tôi khó khăn, không có nhà ở nên tôi “mượn” khu đất này để xây căn nhà nhỏ cho con, hiện tại đã xong và dọn đến ở. Khi nào UBND phường sử dụng đến phần đất này thì tôi sẽ trả lại!”.

Căn nhà gia đình ông Ngọc xây dựng trên đất công.
Căn nhà gia đình ông Ngọc xây dựng trên đất công.

Kiên quyết xử lý triệt để

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân trong khu vực, ngày 8-3, UBND xã lập tổ công tác kiểm tra xác minh và phát hiện gia đình ông Ngọc đang xây dựng công trình móng nhà trên đường đi và thuộc phạm vi quy hoạch Dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai nên đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu ông tháo dỡ công trình xây dựng và di dời vật liệu ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, gia đình ông Ngọc tiếp tục xây dựng lén lút vào ban đêm và nhanh chóng hình thành căn nhà như hiện nay. Sau đó, một lần nữa tổ công tác của phường lập biên bản về hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng đối với ông Ngọc. UBND phường đã mời ông Ngọc lên làm việc để tiếp tục xử lý nhưng ông không ký vào biên bản.

Ông Trần Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành đo đạc, xác định diện tích công trình xây dựng trái phép nói trên để củng cố hồ sơ, tiếp tục xử lý. Quan điểm của địa phương là kiên quyết xử lý triệt để theo quy định của pháp luật. Theo trình tự xử lý, nếu chủ công trình không chấp hành yêu cầu tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép theo quy định”.

THẾ ANH