21:56, 30/05/2023

Tình trạng ngập cục bộ khu vực có đường bộ cao tốc đi qua ở xã Suối Tiên: Đã có hướng giải quyết kịp thời 

Thái Thịnh 

Thời gian qua, khu vực thôn Xuân Phú 1 (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) thường xuyên bị ngập cục bộ mỗi khi có mưa. Vì vậy, UBND huyện Diên Khánh đã thành lập đoàn kiểm tra nguyên nhân và có hướng giải quyết kịp thời nhằm đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất của người dân.

 Ngập cục bộ sau khi nâng nền làm đường cao tốc

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 29-5, tại khu vực thôn Xuân Phú 1, nơi có công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm) đi qua, khu vực cánh đồng lúa và nhà dân nằm trũng giữa núi và đường cao tốc đi ngang. Bà Đinh Thị Mai (thôn Xuân Phú 1) cho biết, gia đình bà sống ở đây đã hơn 50 năm. Trước đây, khi chưa nâng nền làm đường cao tốc, mỗi khi có mưa hay nước chảy từ trên núi xuống đều tràn qua đường và thoát về sông Suối Dầu. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, khi tuyến đường cao tốc được thi công với cốt nền rất cao đã khiến nước mưa hay nước tưới cho các cánh đồng bên trên chảy xuống không thoát được, gây ngập cục bộ, kể cả trong ngày nắng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cây trồng, vật nuôi của gia đình bà. Mới đây, chỉ một đợt mưa nhỏ, nước đã ngập đến nửa nhà. 

Khu vực dân cư thôn Xuân Phú 1 (xã Suối Tiên) bị ngập úng sau khi dự án cao tốc nâng nền.
Khu vực dân cư thôn Xuân Phú 1 bị ngập sau khi nâng nền làm đường bộ cao tốc.

Người dân nơi đây còn cho biết, khu vực này có 6ha là đất trồng hoa màu, cây ăn trái của khoảng 60 hộ đồng bào dân tộc Raglai (thôn Lỗ Gia, xã Suối Tiên) cũng bị ảnh hưởng do ngập. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng, thời gian qua, các hộ dân nơi đây đã kiến nghị chính quyền các cấp để có hướng giải quyết.

Khẩn trương giải quyết việc thoát nước

Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết, qua những kiến nghị của các hộ dân, mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Quản lý đô thị đã chủ trì, phối hợp với đại diện đơn vị thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm) và địa phương đi kiểm tra, xác định phản ánh của người dân là đúng thực tế. Sau khi rà soát, đối với trường hợp bà Đinh Thị Mai, đoàn kiểm tra thống nhất kiến nghị cấp trên giải quyết theo hướng đơn vị thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm) sẽ đào một rãnh mương, hỗ trợ cống tròn bê tông từ giáp vị trí nhà bà Mai dọc về vị trí cống thoát nước của công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam để thoát nước ứ đọng. Phương án này đã được UBND huyện Diên Khánh chấp thuận và giao UBND xã Suối Tiên phối hợp với Phòng Quản lý đô thị theo dõi, giám sát việc khắc phục của đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Thanh Tiềm - đại diện đơn vị thi công công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm) cho biết, về tổng thể, toàn bộ khu vực bị ngập ở thôn Xuân Phú 1, hiện nay ở tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua đã có 2 cống thoát nước lớn đảm bảo việc thoát nước cho khu vực dân cư. Tuy nhiên, thời gian qua, do ở khu vực hạ lưu tuyến cống, hệ thống dẫn nước thoát ra sông Suối Dầu chưa được đầu tư đồng bộ các tuyến kênh, nhánh dẫn nước trên các cánh đồng và còn có hiện tượng sạt lở đất trôi xuống gây tắc nghẽn dòng chảy, nên nhiều thời điểm việc thoát nước còn chậm, dẫn đến dồn ứ, ngập các khu vực dân cư. Do đó, thời gian tới, đơn vị thi công sẽ phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, các tuyến kênh, nhánh dẫn nước xuống hạ lưu; đồng thời tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy, khẩn trương giải quyết dứt điểm việc ngập cục bộ, đảm bảo ổn định cuộc sống và quyền lợi chính đáng của người dân.

Thái Thịnh