21:32, 22/05/2023

Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II: Người dân mong được cấp sổ đỏ

VĂN KỲ

Mặc dù đã xây dựng nhà ở và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định song nhiều năm nay, người dân sống ở Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II (do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ). Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khẩn trương hoàn thành việc xác định giá đất tại 2 khu đô thị này để tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Mòn mỏi chờ sổ đỏ

Gần 10 năm nay, tuy đã có rất nhiều hộ dân mua đất, xây dựng nhà trong 2 khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II, nhưng rất ít hộ được cấp sổ đỏ, trong đó tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II chưa có hộ nào được cấp sổ đỏ. Bà Nguyễn Thị Hải Dung (ở Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II) cho biết, gia đình bà mua đất và xây nhà năm 2017, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, làm đầy đủ các thủ tục, nghiệm thu nhà và hoàn công, nhưng đến nay, căn nhà bà ở vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tất cả các hộ dân tại khu đô thị này đều như vậy.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang, năm 2012, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I đã được cấp 45 sổ tổng, tương đương 12,3ha. Đến năm 2018, công ty đã nộp lại toàn bộ 45 sổ tổng này cho Sở TN-MT để được giải quyết cấp đổi theo quy hoạch 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016. Tuy nhiên, công ty chỉ mới được giải quyết cấp đổi tạm 3,7/12,3ha. Công ty đã nhiều lần kiến nghị cần cấp đổi đủ 12,3ha, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I có 1.391 lô liền kề và biệt thự. Đến nay, có 357 căn đã xây dựng, nhưng mới chỉ được cấp tách cho khách hàng 173 sổ riêng lẻ. Mới đây, Sở TN-MT có văn bản từ chối giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận nhà ở thấp tầng tại Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I do thực hiện chỉ đạo rà soát của UBND tỉnh liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Dự án Nhà ở xã hội HQS, dù có những trường hợp đã nộp xong lệ phí trước bạ. Còn tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, theo quy hoạch có 2.506 căn liền kề và biệt thự. Đến nay, tuy đã có 1.217 căn hoàn thành xây dựng nhưng chưa có căn nào được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân do cơ quan chức năng chưa phê duyệt giá tiền sử dụng đất, dù công ty đã tạm nộp 150 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạm ứng hơn 300 tỷ đồng cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Một góc Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II.

Ông Hà Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang cho biết, từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng chưa ban hành quyết định phê duyệt giá đất, tiền thuê đất của Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, công ty liên tục có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị sớm giải quyết việc phê duyệt giá đất để làm cơ sở tính tiền sử dụng đất cho công ty thực hiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà trong 2 khu đô thị, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Công ty rất khó khăn khi giải thích cho người dân các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty mong UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh sớm giải quyết các vướng mắc để xác định giá đất làm cơ sở tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại 2 dự án này.

Khẩn trương hoàn thành việc xác định giá đất

Theo báo cáo của Sở TN-MT, Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II đã hoàn thành toàn bộ và đi vào hoạt động; nhà đầu tư đã thực hiện các thủ tục về đất đai theo đúng quy định hiện hành. Đặc biệt, dự án này đã được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 6 lần và phải thực hiện điều chỉnh thủ tục đất đai 6 lần theo quy hoạch xây dựng chi tiết, nhưng đến nay vẫn chưa quy định về giá đất để hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Sở TN-MT đang đôn đốc đơn vị tư vấn là Công ty Thẩm định giá VFA Việt Nam khẩn trương có kết quả định giá đất nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất lần đầu. Dự kiến, trước ngày 31-5 sẽ trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), Sở TN-MT đã gửi tài liệu và trao đổi với đơn vị tư vấn để thực hiện xác định giá đất thu chênh lệch tiền sử dụng đất, thuê đất đối với Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I. Công ty TNHH Thẩm định giá MHD đã hoàn thiện phương án giá đất và có kết quả xác định giá đất. Sau đó, Hội đồng thẩm định giá đất đã trả hồ sơ để kiểm tra, nghiên cứu hoàn chỉnh lại các nội dung: Mục đích xác định giá đất, thời điểm xác định giá đất, hiệu lực của chứng thư định giá đất, sự phù hợp các thông tin thu thập đối với đất thương mại dịch vụ, giá đất xây dựng công trình sự nghiệp. Đơn vị tư vấn đang khẩn trương thực hiện để có cơ sở trình Hội đồng thẩm định giá đất thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, TN-MT chỉ đạo sớm giải quyết các vướng mắc tại Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II. Trong văn bản có nội dung: Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Sở TN-MT khẩn trương hoàn thiện việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II. Tuy nhiên, đến nay, Sở TN-MT vẫn chưa hoàn thành các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT khẩn trương hoàn thành việc xác định giá đất tại 2 dự án nói trên.

VĂN KỲ