09:34, 02/05/2023

Mở rộng Nha Trang về phía tây

VĂN KỲ

Hơn 10 năm nay, toàn bộ khu vực phía tây TP. Nha Trang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa, đìa tôm, nay đã trở thành những khu đô thị hiện đại, sầm uất, dân cư đông đúc. Có được sự phát triển ấy là nhờ chủ trương đúng đắn của lãnh đạo tỉnh khi mở rộng thành phố về phía tây nhằm giải tỏa áp lực cho khu vực trung tâm.

Từ đồng ruộng trở thành đô thị hiện đại

Cách đây hơn 10 năm, muốn đi vào xã Vĩnh Thái, tôi phải đi qua con đường Phong Châu nhỏ bé, xuống cấp. Ở đây, khu dân cư thưa thớt, chủ yếu là đìa tôm, ruộng lúa mênh mông nước. Mỗi khi đến mùa mưa bão, khu vực dân cư chỉ cách đường Lê Hồng Phong chưa đến 500m nhưng bị nước chia cắt, phải đợi đoàn cứu hộ đi thuyền vào hỗ trợ đưa người dân đến nơi an toàn.

Tiếp giáp một khu vực rộng lớn nhưng chậm phát triển là trung tâm Nha Trang sầm uất, có tốc độ phát triển nhanh chóng, nhất là thời điểm sau năm 2010. Việc phát triển quá nhanh khiến vùng trung tâm thành phố bộc lộ nhiều điểm bất cập, hạ tầng giao thông không phát triển kịp, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe… Nhận thức được điều này, từ nhiều năm trước, lãnh đạo tỉnh đã tính đến phương án phát triển đô thị về phía tây và định hướng chuyển cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục vào phía tây Nha Trang. 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hưởng ứng chủ trương của tỉnh, nhiều nhà đầu tư đã xây dựng, hình thành một số khu đô thị, như: VCN Phước Hải, Mỹ Gia, Lê Hồng Phong I, Lê Hồng Phong II, An Bình Tân, Hoàng Long… Tuy nhiên, để mở rộng thành phố về phía tây không thể không nhắc đến việc hình thành tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng (nay là đường Võ Nguyên Giáp) và đường Phong Châu. Đường Võ Nguyên Giáp rộng đến 60m, nối Nha Trang với trung tâm hành chính mới của huyện Diên Khánh, vừa góp phần giải quyết tình trạng quá tải giao thông của tuyến đường 23-10, vừa tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai những dự án đô thị, hình thành nhiều khu dân cư như hiện nay. Đường Phong Châu có chiều dài toàn tuyến gần 3km mới hoàn thành giúp kết nối đường Lê Hồng Phong với các khu đô thị và khu dân cư khu vực phía tây được liền mạch. Ngoài ra, còn có đường Vành đai 2 đang triển khai, đường Vành đai 3 sẽ được triển khai trong những năm tới giúp hình thành trục giao và kết nối các khu vực phía tây Nha Trang, đưa khu vực này phát triển mạnh hơn. Nhờ những định hướng đúng đắn từ rất sớm của lãnh đạo tỉnh, hiện nay, toàn bộ khu vực phía tây Nha Trang đã phát triển sầm uất với nhiều khu đô thị hiện đại, có hạ tầng đồng bộ, góp phần giải tỏa áp lực về dân số cho khu trung tâm thành phố.

Khu vực phía tây TP. Nha Trang có nhiều tiềm năng phát triển nhờ được đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch.

Tiếp tục mở rộng về phía tây

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, đơn vị tư vấn đang lập Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực phía tây Nha Trang. Khu vực nghiên cứu điều chỉnh, mở rộng quy hoạch nằm ở phía tây Nha Trang được kết nối với trung tâm thành phố về phía đông thông qua 3 tuyến đường chính là 23-10, Võ Nguyên Giáp và Phong Châu (gồm các xã: Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung và Vĩnh Thái). Tổng diện tích khu vực lập đồ án điều chỉnh quy hoạch hơn 1.393ha. Trong đó, phần diện tích nghiên cứu điều chỉnh, mở rộng quy hoạch gần 555,5ha; phần diện tích cập nhật các đồ án quy hoạch, dự án đã triển khai hơn 838,1ha.

Việc điều chỉnh quy hoạch giúp đánh giá các chỉ tiêu quy hoạch hiện trạng, phân tích những vấn đề bất cập của đồ án quy hoạch đã được duyệt; đề xuất ý tưởng điều chỉnh quy hoạch phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành; rà soát cập nhật dự án đầu tư đã thực hiện trong khu vực lập quy hoạch, đồng thời thiết lập các quy định quản lý cụ thể nhằm kiểm soát chặt chẽ về mật độ xây dựng, tầng cao, không gian ngầm, khoảng lùi đối với các công trình dọc đường 23-10, đường Võ Nguyên Giáp và đường Phong Châu. Bên cạnh đó, còn nghiên cứu giải pháp thoát nước và đường vành đai quanh núi Chín Khúc, núi Giáng Hương để khống chế khu vực sạt lở và quản lý xây dựng; thiết kế tổ chức giao thông các nút giao thông chính trong khu vực lập quy hoạch: Vành đai 3 - đường Phong Châu - đường Võ Nguyên Giáp - đường 23-10; Hương lộ 45 - đường 23-10 - đường Võ Nguyên Giáp.

Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh, 10 năm qua, mật độ dân cư trong khu vực phía tây Nha Trang đã tăng lên gấp 2 lần. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được nâng cấp đầy đủ cho quy mô dân số gia tăng, cũng như chuẩn bị cho xu hướng tiếp tục gia tăng dân số trong tương lai. Chính vì vậy, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch nhằm đầu tư hạ tầng đồng bộ, khớp nối, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước, giúp khu vực phía tây Nha Trang phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ông TRẦN NAM BÌNH - Giám đốc Sở Xây dựng: Năm 2007, UBND tỉnh đã xây dựng Đồ án Quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị phía tây Nha Trang (còn gọi là quy hoạch Côn Minh). Khu đô thị này có quy mô 2.032ha, thuộc địa bàn các xã: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trung (Nha Trang) và Diên An, Diên Toàn (Diên Khánh). Đến tháng 9-2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Nha Trang đến năm 2025. Quy hoạch đã điều chỉnh, định hướng không gian khu vực phía tây Nha Trang từ khu vực xây dựng mới hoàn toàn thành khu vực cải tạo nâng cấp trên cơ sở khu dân cư hiện tại, cải tạo hệ thống sông phục vụ thoát nước trên cơ sở các sông hiện trạng; đồng thời cho phép lập quy hoạch chi tiết 1/500 để kêu gọi đầu tư, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, phủ kín Khu đô thị phía tây Nha Trang. Để giải quyết tận gốc vấn đề “giảm tải áp lực cho trung tâm thành phố”, UBND tỉnh đã lập phương án mở rộng thành phố về phía tây, tạo ra quỹ đất khá lớn để tỉnh có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 đang được lập để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực phía tây Nha Trang là một trong những điểm quan trọng để phát triển thành phố và kết nối với trung tâm đô thị sinh thái Diên Khánh. 

 

VĂN KỲ