22:22, 26/04/2023

Khiếu kiện tại Dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang: Không có cơ sở giải quyết

THÁI THỊNH

Thời gian qua, người dân liên tục khiếu kiện về đất đai ở khu vực núi Chụt (thuộc phạm vi Dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang, phường Vĩnh Nguyên). Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, những đơn khiếu kiện đều không có cơ sở giải quyết, nhưng một số đối tượng vẫn đổ đất lấn chiếm, phá hoại tài sản của Nhà nước ở khu vực này...

Đổ đất lấn chiếm trái phép

Theo hồ sơ phóng viên thu thập, ngày 18-11-2016, UBND TP. Nha Trang ban hành thông báo thu hồi đất tại khu vực núi Chụt để thực hiện Dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang với diện tích thu hồi 4,3ha. Ngày 21-10-2022, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 (chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang) đang tổ chức xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất theo ranh giới đã cắm mốc thì bà Đoàn Thị Thanh Nga (trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) ra ngăn cản việc thi công vì cho rằng đất còn đang tranh chấp. Ngày 22-11-2022, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nga về hành vi chiếm đất. Ngày 2-12-2022, UBND TP. Nha Trang có văn bản trả lời đơn bà Nga, trong đó nêu rõ: "Việc bà Nga làm đơn xin đổ đất màu và trồng cây trên phần đất đã bị xử phạt vi phạm hành chính là không có cơ sở giải quyết. Do đó, trong thời gian chờ thành phố triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, yêu cầu bà Nga đình chỉ các hành vi đổ đất, san lấp mặt bằng và các hành vi khác liên quan làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất khu vực trên".

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 đến nay, lợi dụng ngày nghỉ, thời gian ngoài giờ vắng bóng lực lượng chức năng, một số đối tượng đã đổ đất, đá trái phép trên phần đất Nhà nước quản lý, nhiều lần phá biển thông báo, barie của UBND phường Vĩnh Nguyên dựng lên. 

UBND phường Vĩnh Nguyên áp dụng các biện pháp ngăn chặn tại khu vực dự án.

Khiếu nại không có cơ sở giải quyết

Theo báo cáo của UBND phường Vĩnh Nguyên, đối với khu vực đất ở núi Chụt, UBND phường đã tiếp nhận đơn và hồ sơ do bà Đoàn Thị Thanh Nga cung cấp. Qua xác minh nguồn gốc đất cho thấy, phần đất nhận chuyển nhượng gồm: Giấy mua bán đất và thành quả gắn liền với đất giữa ông Nguyễn Đức Thới (chồng bà Nga) và ông Phạm Công Hòa đề ngày 28-8-2013, với diện tích hơn 3.444m2; giấy mua bán đất và thành quả gắn liền với đất giữa ông Thới và bà Hồ Thị Lý đề ngày 6-8-2013 với diện tích thửa 1 là 1.597m2 và thửa 2 hơn 1.853m2; giấy bán đất giữa ông Thới và ông Đoàn Ngọc Sơn đề ngày 16-10-2013 với diện tích 2.300m2, đều không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với phần đất nhận chuyển nhượng của ông Hòa, bà Lý, ông Sơn, ngày 13-12-2017, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc giải quyết đơn. Theo đó, UBND tỉnh đã bác đơn của ông Hòa, bà Lý và ông Sơn vì không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc sử dụng đất tại khu vực này. Như vậy, UBND phường Vĩnh Nguyên xác định việc chuyển nhượng giữa ông Thới với ông Hòa, bà Lý, ông Sơn là không đúng quy định của Luật Đất đai. 

Đối với phần đất bà Nga nhận tặng cho từ ông Nguyễn Đức Môn có xác nhận của UBND phường Vĩnh Nguyên ngày 27-7-2004, qua xác minh và đối chiếu giấy tờ, UBND phường Vĩnh Nguyên nhận thấy có dấu hiệu giả chữ ký, con dấu của cơ quan nhà nước. Cụ thể, chữ ký của ông Trương Thông - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên giai đoạn 2004 - 2010 và con dấu năm 2004 không khớp. Ngày 25-10-2022, UBND phường Vĩnh Nguyên đã mời ông Trương Thông làm việc. Ông Thông khẳng định, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường, ông không được giao phụ trách lĩnh vực đất đai nên không ký các giấy tờ nào liên quan đến đất đai; các bút lục xác nhận chữ ký không phải chữ ký của ông và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ. 

Ông Dương Quốc Việt - Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết, địa phương đã thông báo cho bà Nga các nội dung kết luận nêu trên và hướng dẫn các thủ tục khiếu kiện đến cấp cao hơn nếu cảm thấy quyền lợi của mình chưa được đảm bảo. Đối với hồ sơ đất đai của bà Nga có dấu hiệu giả chữ ký, con dấu của cơ quan nhà nước, phường kiến nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo Công an thành phố kiểm tra, xác minh và có hình thức xử lý theo đúng quy định để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đại Dương - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, về việc người dân lấn chiếm đất trái phép tại Dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang, thành phố đã chỉ đạo UBND phường Vĩnh Nguyên tiếp tục tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các phương tiện đổ đất, đá trái phép; phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát, lắp đặt chắn barie tạm thời tại khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện đổ đất, đá san lấp mặt bằng và xây dựng kế hoạch quản lý chặt chẽ. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương tuyên truyền, vận động bà Nga chấp hành việc giao đất lấn chiếm và lập kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nếu không chấp hành. Cùng với đó, thành phố đã chuyển hồ sơ vụ việc, đề nghị Công an TP. Nha Trang phối hợp với Công an phường Vĩnh Nguyên xử lý các trường hợp đổ đất, đá san lấp, lấn chiếm đất trái phép trong khu vực dự án; điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có dấu hiệu chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng.

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với bà Nga về các khiếu kiện của gia đình bà nhưng không được. Được biết, Công an TP. Nha Trang đã mời bà Nga đến trụ sở làm việc để làm rõ các nội dung liên quan đến các vi phạm xảy ra tại Dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang. Do một số nội dung khiếu kiện vượt quá thẩm quyền nên Công an TP. Nha Trang đã đề xuất UBND thành phố thành lập đoàn liên ngành để xử lý dứt điểm tình trạng khiếu kiện tại khu vực dự án.

Theo kết quả xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, vào khoảng 19 giờ ngày 29-1 và 18 giờ ngày 5-2, bà Đoàn Thị Thanh Nga đã thuê một số người đến để cắt chân biển thông báo, barie do UBND phường Vĩnh Nguyên dựng lên. Sự việc tương tự diễn ra vào ngày 30-3 đã được camera an ninh ghi lại. Công an TP. Nha Trang đang tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật. 

THÁI THỊNH