11:03, 29/03/2023

Những người biết cho đi…

Những cán bộ mặt trận ở cơ sở, các thôn, tổ dân phố đã và đang thầm lặng cống hiến, góp phần không nhỏ tạo sự đoàn kết, ổn định và phát triển của các địa phương, khu dân cư, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hôm nay.

Những cán bộ mặt trận ở cơ sở, các thôn, tổ dân phố đã và đang thầm lặng cống hiến, góp phần không nhỏ tạo sự đoàn kết, ổn định và phát triển của các địa phương, khu dân cư, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hôm nay.


Tận tụy đi từng ngõ, gõ từng nhà


Có mặt tại thôn Phước Thuận (xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa), chúng tôi thấy những con đường liên thôn đều đã được đổ bê tông. Hai bên đường, những cột điện thắp sáng đường quê thể hiện sự đổi mới tích cực của thôn. Ông Dương Kiết - người dân thôn Phước Thuận khoe, thôn có 6 con đường chính dài gần 5km đều đã được đổ bê tông và lắp đèn đường chiếu sáng. Thôn vừa mới được đầu tư thêm con đường nội đồng dài 500m, rộng 3m, chạy qua cánh đồng chính. “Trước kia, những con đường này đều là đường đất, mỗi lần mưa xuống bị sình lầy, đi lại khó khăn, bây giờ đều đã được đổ bê tông, người dân đi lại thuận lợi, sạch sẽ. Mừng nhất là từ ngày có đường nội đồng, xe chạy thẳng đến ruộng để thu gom lúa, nông dân không phải vất vả gánh, vác lúa lên đường lớn như trước. Tất cả đều nhờ ông Nguyễn Hùng - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phước Thuận và trưởng thôn chịu khó đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân góp công, góp của làm”, ông Kiết kể.

 

Ông Nguyễn Hùng vận động người dân hiến đất, di dời cây trồng mở đường liên thôn.

Ông Nguyễn Hùng vận động người dân hiến đất, di dời cây trồng mở đường liên thôn.


Trong căn nhà cấp 4 đã cũ, trên các bức tường treo đầy những tấm huân, huy chương kháng chiến của cha mẹ ông Nguyễn Hùng và bằng khen, giấy khen của các cấp khen thưởng ông về những thành tích trong công tác mặt trận. Ông Hùng kể, năm 2010, ông được bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phước Thuận. Ngay khi tiếp nhận, việc đầu tiên ông làm là vận động người dân cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn thông qua mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. Đợt đó, hơn 2/3 số hộ dân trong thôn đồng ý mỗi hộ đóng góp 14.000 đồng/tháng để thuê xe thu gom vận chuyển rác vào bãi rác tập trung của xã; còn 1/3 số hộ không đồng ý. Để vận động được các hộ dân này, ông thường xuyên ghé nhà tỉ tê với người lớn tuổi về cái lợi của việc bảo vệ môi trường, rồi tìm thanh niên trong nhà vận động để họ tác động thêm. Với chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”, “tác động tứ phía”, dần dà các hộ chấp thuận. Đến nay, mô hình vẫn được duy trì tốt và trở thành điểm sáng của xã.


Năm 2021, Phước Thuận là thôn đầu tiên của xã Ninh Đông có người bị nhiễm Covid-19. Cùng với các lực lượng của xã, ông Hùng đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch; kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ người dân trong vùng cách ly với số tiền hơn 8 triệu đồng, 1 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, rau xanh các loại; tiếp nhận và cấp phát trực tiếp 630 suất quà của mặt trận cấp trên và các tổ chức, cá nhân cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.


Mặt khác, ông Hùng còn cùng với lãnh đạo địa phương vận động thực hiện tốt mô hình “Ánh sáng đường quê”, với tổng chiều dài 1,7km; thành lập Tổ liên kết trồng cây hẹ với 34 hộ, chuyển đổi 10ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hẹ đạt hiệu quả kinh tế cao. Năm 2022, ông được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.


 Sẻ chia với người nghèo


Hơn 10 giờ một ngày giữa tháng 3, chúng tôi có mặt trước trụ sở UBND phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang), nơi Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của phường phát các suất ăn trưa miễn phí dành cho những người lao động nghèo. Quang cảnh tuy đông nhưng rất trật tự, từng người xếp hàng chờ đến lượt nhận suất ăn. Niềm vui lan tỏa trên gương mặt của những người nhận và cả người trao. Cầm trên tay hộp cơm do bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường trao, bà Nguyễn Thị Lan (65 tuổi, bán vé số) chia sẻ: “Gần 4 năm nay, tháng nào tôi cũng tới đây nhận phần ăn sáng hoặc ăn trưa từ tay chị Cẩm Nhung. Đối với chúng tôi, những suất cơm như thế này rất quý”. Sinh viên Phạm Minh Tâm - (sinh viên năm thứ 4, ở Tổ dân phố 1 Vạn Trung, phường Vạn Thắng) xúc động: “Do gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn nên học hết lớp 12, tôi tính nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Chính cô Cẩm Nhung đã tới nhà động viên và tặng 2 triệu đồng. Từ đó, hàng năm, cô đều duy trì việc hỗ trợ tiền học phí cho tôi. Cô còn vận động nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tiền cho tôi an tâm ăn học”.

 

Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung trao quà cho người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung trao quà cho người nghèo.


Chia sẻ về việc “làm dâu trăm họ”, bà Cẩm Nhung không hề kể khó, kể khổ. Với bà, làm công tác dân vận là “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”. Vì thế, để giúp đỡ được nhiều người nghèo, bà mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo phường xây dựng mô hình “Kết nối trái tim, yêu thương và chia sẻ”. Thông qua đó, Mặt trận phường đã kết nối, vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để trao những bữa ăn miễn phí, tặng học bổng, quà cho học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn… Qua 5 năm, mô hình đã nhận được tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng, từ đó đã trao gần 3.000 suất ăn và gần 13.000 suất nhu yếu phẩm; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho một số hộ cận nghèo trên địa bàn phường…


Giúp người dân thoát nghèo


Sinh ra và lớn lên tại xã Diên Điền (huyện Diên Khánh), ông Mai Tấn Hiệp có gần 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Đại Điền Đông 3. Thấy cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, vất vả, ông luôn đau đáu suy nghĩ làm sao giúp dân thoát nghèo bền vững. Năm 2016, ông được bầu giữ chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Điền, khi đó địa phương có 53 hộ nghèo. Để có phương án giảm nghèo bền vững, ông Hiệp đã đưa ra sáng kiến “Mỗi tổ công tác mặt trận thôn gắn với một hộ nghèo”. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của xã và các thôn. Để sáng kiến đi vào thực tế, ông giao trách nhiệm cho các tổ công tác mặt trận phụ trách hướng dẫn, giúp đỡ những hộ nghèo phát triển kinh tế. Mặt trận xã vận động các mạnh thường quân, trích Quỹ Vì người nghèo, tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư tăng gia sản xuất. Nhờ đó, đã góp phần giúp 32 hộ thoát nghèo.

 

Ông Mai Tấn Hiệp thăm gia đình bà Lê Thị Xuân - người khuyết tật được ông vận động kinh phí hỗ trợ phương tiện sinh kế

Ông Mai Tấn Hiệp thăm gia đình bà Lê Thị Xuân - người khuyết tật được ông vận động kinh phí hỗ trợ phương tiện sinh kế


Bên cạnh đó, ông Hiệp còn vận động người dân đóng góp hàng trăm ngày công lao động, tự nguyện phá dỡ hàng rào, cây ăn quả, hoa màu và một phần đất ở để mở rộng đường giao thông nông thôn dài hơn 8km, trị giá khoảng 10 tỷ đồng; vận động nhân dân đóng góp đầu tư hệ thống thắp sáng đường quê dài gần 7km; xây dựng các mô hình sản xuất trang trại, chăn nuôi gà thả vườn, nuôi cá nước ngọt, cánh đồng mẫu lúa giống, liên kết sản xuất rau màu… Đặc biệt, sau 1 năm triển khai mô hình Tổ liên kết sản xuất rau màu, các thành viên trong tổ thu được 398 tấn rau củ/20ha đất sản suất, đem lại doanh thu gần 4 tỷ đồng…

 

Ông TRẦN NGỌC THANH - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Đây là những cán bộ mặt trận cơ sở tiêu biểu, luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác vận động tập hợp nhân dân. Họ đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị  quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


VÂN LY