10:03, 23/03/2023

Người dân có đất bị thu hồi: Sẽ được đảm bảo quyền lợi

Tối 22-3, tại trụ sở UBND phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp.

Tối 22-3, tại trụ sở UBND phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư (TĐC) Ngọc Hiệp. Tại buổi tiếp dân, ông khẳng định, tỉnh luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu trong thực hiện các dự án và cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi.

 
Nhiều băn khoăn


Theo báo cáo của Ban Quản lý (BQL) Dự án phát triển tỉnh - chủ đầu tư Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Ngọc Hiệp, dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2016 với tổng diện tích 13,45ha, tổng kinh phí khoảng 162 tỷ đồng. Dự án bố trí TĐC cho các hộ bị giải tỏa để thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang, đồng thời tạo quỹ đất dự phòng để bố trí TĐC cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Đây được xem là dự án tiên quyết để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án quan trọng khác của tỉnh. Việc xây dựng Khu TĐC Ngọc Hiệp cũng nhằm từng bước xây dựng hoàn chỉnh trục đô thị dọc sông Cái theo định hướng quy hoạch chung của TP. Nha Trang đến năm 2025. Ngoài ra, khu TĐC cũng sẽ tạo diện mạo mới cho thành phố, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của dân cư sinh sống trong khu vực. Hiện nay, còn khoảng 5ha chưa được giải phóng mặt bằng.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân chủ trì buổi tiếp dân.

Ông Nguyễn Tấn Tuân chủ trì buổi tiếp dân.


Tại buổi tiếp dân, đa phần các hộ dân đều mong muốn UBND tỉnh sớm tiến hành các bước tiếp theo của dự án và công khai, minh bạch các thông tin liên quan. Ngoài ra, một số hộ phản ánh các vướng mắc liên quan đến vấn đề xét điều kiện bố trí TĐC, phương án đền bù, hỗ trợ. Vấn đề về thời điểm thu hồi đất, mức giá đền bù nhà ở, đất ở, đất nông nghiệp cụ thể… cũng được người dân đề cập.

 

 Người dân phản ánh các vướng mắc.

Người dân phản ánh các vướng mắc.


Ông Võ Xuân Hải (tổ 4 Ngọc Hội, Ngọc Hiệp) thắc mắc: “Năm 2017, gia đình tôi có nhận được quyết định do ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang ký thông báo gia đình thuộc diện có đất bị thu hồi và được TĐC. Tuy nhiên, mới đây, gia đình lại nhận thông tin đất của chúng tôi thuộc diện không được TĐC nên khá hoang mang”. Còn ông Đinh Văn Bình (tổ 4 Ngọc Hội, Ngọc Hiệp) đề nghị: “Nếu đất không thu hồi hay không được TĐC thì cơ quan chức năng cũng cần giải thích rõ cho người dân biết và có chính sách hợp tình, hợp lý”.


Đặt quyền lợi của người dân lên trên hết


Trả lời các kiến nghị của người dân, ông Lê Đại Dương - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, chính sách về đất đai thay đổi, vì vậy có những khác biệt liên quan đến vấn đề thu hồi đất. Tuy nhiên, chính sách mới luôn có lợi hơn cho những hộ dân có đất bị thu hồi. Riêng đối với 5ha đất còn lại trong Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Ngọc Hiệp chưa triển khai. Hiện nay, UBND thành phố mới rà soát các khung chính sách. Vì chưa thu hồi đất nên phương án cũng chưa được thông qua. Trong trường hợp nếu có quyết định tiếp tục triển khai 5ha còn lại trong dự án này, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC sẽ họp thông qua phương án, sau đó niêm yết công khai, góp ý và sẽ tổ chức đối thoại rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Tất cả thắc mắc, kiến nghị tại buổi tiếp dân này sẽ được tiếp thu và xem xét.

Khu tái định cư Ngọc Hiệp đang được triển khai.
Khu tái định cư Ngọc Hiệp đang được triển khai.


Phát biểu tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định: “Tập thể lãnh đạo tỉnh luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu trong thực hiện các dự án, trong đó có Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Ngọc Hiệp. Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi ở mức cao nhất cho người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, tất cả phải tuân thủ theo pháp luật, các trường hợp không đúng quy định của pháp luật thì không thể bồi thường và TĐC”.


Ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị các sở, ban, ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc liên quan cần bình đẳng, công khai, minh bạch cho mọi thành phần công dân trong xã hội và đúng quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp đất không rõ nguồn gốc, đất không đúng quy định thì trong quá trình rà soát, xem xét phải tổ chức họp thôn, tổ dân phố để xác nhận kỹ thực trạng trước khi báo cáo, xây dựng phương án đền bù, đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, lợi ích cá nhân… Ông  giao UBND TP. Nha Trang rà soát, xử lý những trường hợp phân lô bán nền, gây khó khăn trong quá trình cấp quyền sử dụng đất cho người dân thuộc dự án.


ĐÌNH LÂM