11:11, 24/11/2022

Người giảng viên đam mê nghiên cứu khoa học

Không chỉ có nhiều đóng góp trong hoạt động chuyên môn của Trường Sĩ quan Không quân, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ - Chủ nhiệm bộ môn Cơ sở kỹ thuật điện thuộc Khoa Kỹ thuật cơ sở còn có nhiều đề tài, sáng kiến khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy ở trường.

Không chỉ có nhiều đóng góp trong hoạt động chuyên môn của Trường Sĩ quan Không quân, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ - Chủ nhiệm bộ môn Cơ sở kỹ thuật điện thuộc Khoa Kỹ thuật cơ sở còn có nhiều đề tài, sáng kiến khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy ở trường.


Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ sinh năm 1985, tại thị trấn Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Tháng 9-2004, anh tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào Học viện Phòng không - Không quân học chuyên ngành Thiết bị hàng không. Năm 2010, anh tốt nghiệp ra trường, được phong quân hàm Trung úy và phân công về công tác tại Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân. Tháng 11-2013, anh được điều động về làm giảng viên của Khoa Thiết bị hàng không, Trường Sĩ quan Không quân. Tháng 9-2016, anh tiếp tục theo học cao học hệ 2 tại Học viện Phòng không - Không quân. Năm 2018, tốt nghiệp và trở lại trường, anh được điều về công tác tại Khoa Kỹ thuật cơ sở từ đó cho đến nay.

 

Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ trong giờ lên lớp.

Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ trong giờ lên lớp.


Là người đam mê nghiên cứu khoa học, do vậy đi đến đâu, anh cũng đều mày mò tìm tòi, nghiên cứu. Bằng sự đam mê, nhiệt huyết của mình, sau 2 năm làm giảng viên ở Khoa Kỹ thuật cơ sở, anh bắt đầu tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học. Năm 2021, anh chủ trì sáng kiến đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ FPGA thiết kế mô hình hệ thống khởi động động cơ trên máy bay L-39” ở cấp Bộ Tổng Tham mưu và được hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt xuất sắc. Năm 2022, anh tiếp tục chủ trì sáng kiến: “Thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống dẫn đường quán tính không giá” cấp trường, đồng thời ấp ủ nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị để thực hiện trong năm 2023. “Ngay từ khi về trường, tôi đã ý thức được rằng, là giảng viên mình cần phải tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học sao cho học viên dễ hiểu bài và tạo được niềm đam mê cho học viên. Do vậy, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo chỉ huy khoa và các đồng nghiệp, tôi luôn tìm tòi khai thác những đề tài mới”, anh chia sẻ.


Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Thiếu tá Ngyễn Chí Vĩ còn tích cực tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu. Chỉ tính riêng năm 2022, anh đã tham gia biên soạn hơn 600 trang bài giảng, kế hoạch giảng bài cho nhiều đối tượng học viên; chất lượng giảng dạy luôn đạt mục tiêu, yêu cầu của môn học. Bên cạnh đó, anh còn biên soạn một số nội dung mở rộng về liên hệ thực tế của môn học Cơ sở tự động hàng không nhằm phục vụ cho quá trình học tập, thực hành, ôn tập của học viên cao đẳng chuyên ngành thiết bị hàng không được thuận lợi. Với những kết quả đạt được trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hai năm liên tục 2021, 2022, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ đều đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được nhà trường công nhận là giảng viên giỏi cấp cơ sở. Năm 2022, anh nhận bằng khen của Quân chủng Phòng không - Không quân về thành tích đạt giải nhì sáng tạo trẻ Quân chủng và được Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen vì đạt thành tích giảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022.


Thiếu tá, Tiến sĩ Mai Đức Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật cơ sở, Trường Sĩ quan Không quân đánh giá: “Là Chủ nhiệm bộ môn cơ sở kỹ thuật điện, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, duy trì và điều hành bộ phận hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân anh luôn gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh còn tích cực nghiên cứu khoa học và có nhiều phương pháp giảng dạy tốt, được cấp trên đánh giá cao”.


Mai Văn Đông