11:10, 12/10/2022

Trang bị kỹ năng ứng phó hỏa hoạn cho học sinh

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Khánh Hòa và các cơ sở đoàn trực thuộc đã quan tâm trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh nhằm giúp các em có đủ kỹ năng ứng phó khi có hỏa hoạn, sự cố xảy ra.



 

 

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Khánh Hòa và các cơ sở đoàn trực thuộc đã quan tâm trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) cho học sinh nhằm giúp các em có đủ kỹ năng ứng phó khi có hỏa hoạn, sự cố xảy ra.


Vừa qua, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC-CNCH cho hơn 1.700 học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh). Học sinh và giáo viên đã được phổ biến những kiến thức, kỹ năng cần thiết để ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra. Em Đỗ Minh Thư - học sinh lớp 12C11 Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Tại buổi tập huấn, em được hướng dẫn về những việc cần ưu tiên làm khi có cháy, như: Gọi cho lực lượng cảnh sát PCCC; dùng khăn ướt hoặc cát để dập lửa tạm thời; sơ tán người nhà; ngắt nguồn điện; các cách để tránh ngạt khí... Những kiến thức này rất hữu ích với em, dễ nhớ và có thể áp dụng khi gặp trường hợp rủi ro, hỏa hoạn để bảo vệ bản thân và người xung quanh”.

 

Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) thực hành sử dụng bình chữa cháy.


Đại úy Lê Bá Khánh - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, từ tháng 5, Đoàn cơ sở Cảnh sát PCCC-CNCH cùng các chi đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã triển khai rộng rãi các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng trong công tác PCCC- CNCH. Đối tượng tham gia là học sinh từ 4 đến 14 tuổi, cán bộ, giáo viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi... Chương trình tập trung tuyên truyền các nội dung như: Kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; các biện pháp, kiến thức an toàn PCCC và kỹ năng thoát nạn tại trường học, hộ gia đình, nhà cao tầng; tổ chức các trò chơi vận động, hướng đến hình thành kỹ năng di chuyển trong không gian hẹp khi có sụp đổ kết cấu công trình xây dựng, hay cháy, nổ xảy ra...


Các chương trình được tổ chức linh hoạt, nội dung phổ biến phù hợp với từng đối tượng. Đối với học sinh ở bậc tiểu học, mầm non, ban tổ chức hướng dẫn các em nhận biết đám cháy, sự nguy hiểm của cháy, nổ, cách báo động cho mọi người xung quanh, hướng dẫn cách mặc áo phao, các lưu ý khi tham gia hoạt động giải trí dưới nước. Đối với học sinh bậc THCS trở lên và các bậc phụ huynh, giáo viên các trường, ban tổ chức hướng dẫn thêm về kỹ năng xử lý đám cháy bằng phương tiện chữa cháy cơ bản như bình chữa cháy xách tay; hướng dẫn về công tác sơ cấp cứu đối với nạn nhân bị đuối nước, các giải pháp, kiến thức an toàn trong công tác PCCC...


Đến nay, các đơn vị đã tổ chức hơn 50 hoạt động tuyên truyền cho hơn 7.800 học sinh, hơn 3.200 phụ huynh và giáo viên các trường trên địa bàn tỉnh; vận động 3.676 lượt cài đặt và sử dụng app Báo cháy 114. Các hoạt động đã giúp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh và người dân có thêm kiến thức trong PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. “Qua quá trình thực hiện, đến nay, các hoạt động tuyên truyền đã mang lại phản hồi tích cực từ các đơn vị, cá nhân. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh sẽ tiếp tục cùng các cơ sở đoàn trực thuộc phối hợp triển khai công tác tuyên truyền đến học sinh, đoàn viên, thanh niên để góp phần nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng cho mọi người, hạn chế tối đa các rủi ro khi có hỏa hoạn xảy ra” - Đại úy Khánh nói.


HẠ PHONG