09:10, 19/10/2022

Xưởng cơ khí gây tiếng ồn, sử dụng đất sai mục đích

Từ đầu năm đến nay, người dân ở thôn Trường Lạc (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) đã nhiều lần phản ánh về xưởng cơ khí của Công ty TNHH Cơ điện Quốc Hùng (gọi tắt là Công ty Quốc Hùng) hoạt động gây tiếng ồn rất lớn trong khu dân cư... 

Từ đầu năm đến nay, người dân ở thôn Trường Lạc (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) đã nhiều lần phản ánh về xưởng cơ khí của Công ty TNHH Cơ điện Quốc Hùng (gọi tắt là Công ty Quốc Hùng) hoạt động gây tiếng ồn rất lớn trong khu dân cư. Qua kiểm tra, UBND xã Diên Lạc xác định, việc xây dựng và hoạt động của xưởng cơ khí này trái quy định của pháp luật.
 
Tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
 
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 17-10, nhà xưởng của Công ty Quốc Hùng (số 28, đường Lạc Thạnh, thôn Trường Lạc, xã Diên Lạc), nằm trong con hẻm rộng khoảng 4m, xung quanh là khu dân cư đông đúc. Nhà xưởng của công ty chuyên chế tạo nồi hơi, chế tạo máy, sửa chữa thiết bị, lắp đặt hệ thống xử lý nước. Xưởng được dựng bằng trụ sắt, lợp tôn, có tôn bao quanh. Tại thời điểm phóng viên có mặt, nhà xưởng đang tạm ngừng hoạt động. Ông N.M.T. (thôn Trường Lạc) cho biết, xưởng của Công ty Quốc Hùng bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2022 đến nay. Trong quá trình hoạt động, xưởng này đã gây tiếng ồn do đập búa, cắt tôn, hàn xì, sơn... ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. “Theo tôi được biết, Luật Bảo vệ môi trường quy định, đối với cơ sở sản xuất cơ khí gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải… không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư. Nhưng thời gian qua, Công ty Quốc Hùng vẫn hoạt động ngay trong khu dân cư, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân” - ông T. phản ánh.
 

 

1
Nhà xưởng của Công ty TNHH Cơ điện Quốc Hùng.
 
Làm việc với phóng viên ngày 17-10, bà Phan Thị Xuân Hương - Chủ tịch UBND xã Diên Lạc cho biết, từ phản ánh của người dân, trong các ngày 18-3, 19-4, 21-6, 3-7, UBND xã đã kiểm tra thực tế tại Công ty Quốc Hùng và nhận thấy, nhà xưởng của công ty trong quá trình hoạt động gây tiếng ồn rất lớn, phản ánh của người dân là đúng thực tế. UBND xã Diên Lạc đã mời ông Mai Phi Hùng - Giám đốc Công ty Quốc Hùng lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Hùng không cung cấp được hợp đồng thuê đất, hồ sơ giấy phép xây dựng nhà xưởng, hồ sơ đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ông Hùng cam kết sẽ khắc phục tiếng ồn trong thời gian sớm nhất. Sau đó, ông Hùng đã quây tôn nhà xưởng, di dời 1 máy cắt tôn và 1 máy gò đến địa điểm khác, nhưng trong quá trình hoạt động xưởng vẫn tiếp tục gây ra tiếng ồn lớn. Ngoài những đợt kiểm tra đã được lập biên bản nêu trên, thời gian gần đây, UBND xã Diên Lạc cũng đã cử cán bộ đến làm việc, nhắc nhở rất nhiều lần nhưng công ty vẫn hoạt động.
 
Nhà xưởng xây dựng trái phép
 
Về nguồn gốc thửa đất xây dựng nhà xưởng của Công ty Quốc Hùng, qua kiểm tra của UBND xã Diên Lạc cho thấy, nhà xưởng của công ty xây dựng và hoạt động trên thửa đất số 124, tờ bản đồ số 4 tại thôn Trường Lạc, có diện tích 1.300m2 (trong đó, đất ở nông thôn 100m2, đất trồng cây hàng năm 1.200m2) của ông Trần Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thảo (hiện nay, ông Bình định cư ở nước ngoài). 
 
Ngày 26-7, UBND xã Diên Lạc đã làm việc với ông Nguyễn Duy Thi (người được ông Trần Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thảo ủy quyền). Qua buổi làm việc, UBND xã Diên Lạc khẳng định, việc ông Nguyễn Duy Thi cho ông Mai Phi Hùng thuê thửa đất số 124 làm nhà xưởng cơ khí là đang sử dụng đất không đúng mục đích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp (đất ở và đất trồng cây hàng năm).
 
Ngày 17 và 18-10, phóng viên Báo Khánh Hòa đã liên hệ qua điện thoại với ông Mai Phi Hùng để hẹn làm việc, ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về nội dung phản ánh của người dân. Tuy nhiên, ông Hùng báo bận, không đồng ý gặp.
 
Được biết, sau khi UBND xã Diên Lạc báo cáo và xin ý kiến UBND huyện áp dụng các biện pháp xử lý đối với Công ty Quốc Hùng, ngày 13-10, UBND huyện đã có văn bản giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý trong thời gian đến.
 
THÁI THỊNH