10:06, 10/06/2022

Một sân chơi bổ ích cho sinh viên

Mới đây, cuộc thi "Câu lạc bộ chuyên ngành - lần 3" do Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang tổ chức thu hút đông đảo sinh viên trong khoa tham gia. Được đánh giá là cuộc thi bổ ích, thường niên, khích lệ niềm đam mê sáng tạo cho sinh viên nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống.

Mới đây, cuộc thi “Câu lạc bộ chuyên ngành - lần 3” do Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang tổ chức thu hút đông đảo sinh viên trong khoa tham gia. Được đánh giá là cuộc thi bổ ích, thường niên, khích lệ niềm đam mê sáng tạo cho sinh viên nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống.


Môi trường sáng tạo cho sinh viên


Với chủ đề “Luôn tự đổi mới, hướng tới tương lai”, cuộc thi Câu lạc bộ chuyên ngành lần 3 thu hút đông đảo sinh viên trong khoa tham gia. Theo Tiến sĩ Huỳnh Văn Vũ - Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trưởng Ban tổ chức: Năm nay, cuộc thi gồm 4 cuộc thi chuyên ngành, thu hút 50 đội tham gia gồm: Racing NTU 2022, Đua mô hình tàu thủy, Đua vận tải biển và Ứng dụng năng lượng xanh. Ngoài ra, cuộc thi Racing NTU 2022 còn được tổ chức thêm hình thức online cho sinh viên bình chọn trên Facebook.

 

Mẫu ô tô GAO của các bạn sinh viên K 60 đạt giải Nhất cuộc thi mô hình ô tô.

Mẫu ô tô GAO của các bạn sinh viên K 60 đạt giải Nhất cuộc thi mô hình ô tô.


Mang đến cuộc thi chiếc ô tô tên GAO góc cạnh, sinh viên Nguyễn Thanh Huy - Lớp  60 CNOT 3, nhóm trưởng bộc bạch: “Chúng em đã hoàn thiện sản phẩm mang dấu ấn tập thể với những bộ phận chính như: Bộ vỏ, khung sườn, tay lái, bộ vi sai (bộ phận điều chỉnh tốc độ), phanh, đèn xi nhan… Sau khi hoàn thiện, xe chạy thử rất tốt. Đặc biệt, xe đã hoàn thành bài thi phức tạp như leo dốc, vượt chướng ngại vật… Đây là sân chơi bổ ích cho sinh viên, giúp chúng em cùng nhau học hỏi, giao lưu, sáng tạo”.


Tại cuộc đua mô hình tàu thủy, chiếc tàu thủy vỏ màu hồng mang tên Thiên ưng do nhóm của Trần Công Huy - Lớp 60 KTTT lắp ráp rất ấn tượng, mới khởi động đã chạy một mạch đến đích mà không hề chao đảo hay rẽ ngoặt bất thường. Huy cho biết, Thiên ưng là con tàu mô phỏng tàu cứu hộ, chuyên phục vụ các công trình ngoài khơi như điện gió, giàn khoan… Đây là sản phẩm các em lấy ý tưởng từ chuyến đi thực tế ở TP. Bà Rịa - Vũng Tàu.


Theo ban tổ chức, cuộc thi Đua vận tải biển tuy không sôi nổi như các cuộc đua ô tô, tàu biển mô hình nhưng cũng khắc họa nét cạnh tranh giữa các đội thi về kiến thức, kỹ năng cần có của các nhà hàng hải tương lai.


Duy trì để thành truyền thống


Nói về cuộc thi Racing NTU 2022, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuần - Trưởng bộ môn ô tô cho biết, nhằm tạo cho sinh viên ngành ô tô có một sân chơi sáng tạo, ban tổ chức tổ chức 2 hình thức: online và trực tiếp. Hình thức online đã thu hút rất nhiều lượt xem. Trong khi đó, cuộc thi trực tiếp thu hút đến 15 đội tham gia. Cuộc thi năm nay yêu cầu các sinh viên sáng tạo vỏ xe, thân xe, mẫu mã có cấu hình mới mẻ, độc, lạ. Riêng phần cấu tạo bên trong như khung gầm, động cơ các em sử dụng lại vật tư, kết cấu xe của cuộc thi năm trước. Ban tổ chức rất bất ngờ trước sự sáng tạo của sinh viên. Tất cả các xe đều có mẫu mã đẹp, đặc biệt là phần truyền động rất tốt và đều vượt qua các bài thi mà ban tổ chức đặt ra.


Tiến sĩ Huỳnh Lê Hồng Thái - Trưởng bộ môn Kỹ thuật tàu thủy cho hay, cuộc thi năm nay có 14 đội tham gia. Dù khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài song ban tổ chức vẫn tạo được sân chơi bổ ích cho sinh viên tranh tài. Nét đặc sắc của cuộc thi năm nay là có sự tham gia của các sinh viên năm nhất; tuy các em chỉ mới tiếp cận ngành kỹ thuật tàu thủy nhưng cũng có những nỗ lực đáng khen. Năm tới, bộ môn vẫn tiếp tục tạo sân chơi cho sinh viên, có thể mở rộng thêm các đội bên ngoài như các trường THPT, Trường Đại học Thông tin liên lạc…  


Có mặt trong buổi trao giải Racing NTU 2022, Tiến sĩ Quách Hoài Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, các cuộc thi mô hình đã quay trở lại với hình thức trực tiếp sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài, thu hút sự quan tâm của giáo viên, sinh viên. Việc duy trì cuộc thi và quy mô ngày càng mở rộng đã đồng hành cùng nhà trường trong việc thực hiện triết lý giáo dục là đề cao, phát huy tính sáng tạo trong sinh viên và giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn cuộc sống và duy trì thành truyền thống để tạo sân chơi bổ ích cho cả giáo viên và sinh viên..


V.L