01:06, 21/06/2022

Mái ấm nghĩa tình từ người làm báo

Cùng với nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, những năm qua, Báo Khánh Hòa đã quan tâm thực hiện được nhiều hoạt động thiện nguyện, kết nối những tấm lòng nhân ái để lan tỏa yêu thương. Trong đó, Báo Khánh Hòa và các đơn vị đã trao tặng nhiều mái ấm nghĩa tình giúp người nghèo có động lực vươn lên.

Cùng với nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, những năm qua, Báo Khánh Hòa đã quan tâm thực hiện được nhiều hoạt động thiện nguyện, kết nối những tấm lòng nhân ái để lan tỏa yêu thương. Trong đó, Báo Khánh Hòa và các đơn vị đã trao tặng nhiều mái ấm nghĩa tình giúp người nghèo có động lực vươn lên.


Góp yêu thương xây những ngôi nhà mới


Từ những chuyến đi thăm, hỗ trợ áo quần, dụng cụ học tập cho học sinh, thấy những hộ dân gặp khó khăn về nhà ở, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa trăn trở: “Làm thế nào để góp sức giúp người nghèo có nơi ăn ở ổn định hơn?”. Rồi ý tưởng được nhen lên, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Khánh Hòa đã tự nguyện đóng góp một phần nhuận bút, thù lao biên tập để hình thành Quỹ Thiện Tâm. Căn nhà đầu tiên xây dựng từ nguồn quỹ này được trao tặng cho hộ ông Cao Huyền (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm).


Tuy vậy, nếu chỉ dựa vào nguồn Quỹ Thiện Tâm thì khó có thể xây thêm nhiều căn nhà mới. Trăn trở này được lãnh đạo Báo Khánh Hòa chia sẻ với các đơn vị trong nhóm giúp đỡ xã Suối Cát và một số doanh nghiệp đồng hành như: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, Vietcombank Chi nhánh Nha Trang, Công ty TNHH Tony Tùng Lâm 1, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đông Dương Nha Trang, Công ty Cổ phần Bất động sản DREAL… “Bài toán khó” đã có lời giải khi tất cả có chung tâm ý góp sức xây nhà cho hộ nghèo. Mọi nguồn lực được huy động. Có doanh nghiệp hỗ trợ vốn, có đơn vị góp vật liệu, người góp công… “Từ sự kết nối của Báo Khánh Hòa, sự chung tay của các mạnh thường quân, đến nay, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Suối Cát và một số địa phương khác trong tỉnh đã có cuộc sống tốt hơn trong những căn nhà mới. Đó cũng là động lực giúp họ tiếp tục vươn lên. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được trao những niềm vui ấy cho người dân”, bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa chia sẻ.

 

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và Tổng Công ty Khánh Việt động thổ khởi công  xây nhà tình nghĩa cho gia đình ông Moong Văn Nhuần.

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và Tổng Công ty Khánh Việt động thổ khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình ông Moong Văn Nhuần.


Rót chén nước mời khách trong ngôi nhà được Báo Khánh Hòa phối hợp với Tổng Công ty Khánh Việt xây tặng năm 2020, chị Hồ Thị Nhân (thôn Tân Xương 1, xã Suối Cát) nhớ lại những ngày vợ chồng chị loay hoay nhặt từng tấm tôn cũ, dựa nhờ vào vách nhà bên cạnh để dựng lên chái nhà đặt vừa tấm nệm và cái bếp. Gọi là nhà, nhưng có lẽ không bằng cái chòi canh rẫy. Chui ra chui vào trong căn nhà xập xệ, ngột ngạt, nóng nực vào mùa hè, thông thống gió vào mùa lạnh, vợ chồng chị và 3 đứa con chỉ mơ một căn nhà đàng hoàng. Thấu hiểu điều đó, Báo Khánh Hòa và Tổng Công ty Khánh Việt đã chung sức xây căn nhà trị giá 120 triệu đồng tặng gia đình chị. “Ngày nhận nhà, vợ chồng tôi ôm nhau khóc, mừng đến không ngủ được, cứ ngỡ đang mơ”, chị Nhân chia sẻ.

 

Tương tự, nhiều hộ nghèo ở xã Suối Cát và các địa phương khác đã thoát cảnh nhà dột nát, tạm bợ, được đón nhận niềm vui nhà mới, như: Gia đình chị Lê Thị Thảo (thôn Khánh Thành Bắc), anh Cao Tý (thôn Suối Lau 3), anh Moong Văn Nhuần (thôn Suối Lau 1), anh Cao Nhiên (thôn Suối Lau 3) - cùng ở xã Suối Cát; anh Mấu Xuân Tú (thôn A Thy, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn)… Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, Báo Khánh Hòa đã xây dựng và phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng 12 căn nhà cho hộ nghèo ở xã Suối Cát (Cam Lâm) và xã Ba Cụm Bắc (Khánh Sơn), với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng.


Điểm tựa để vươn lên


Mời chúng tôi thăm căn nhà có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 nhà bếp, 1 nhà vệ sinh, trị giá hơn 130 triệu đồng vừa được Báo Khánh Hòa và các đơn vị tài trợ trao tặng cuối tháng 5-2022, anh Cao Nhiên xúc động nói: “Căn nhà mới là mong ước bấy lâu của vợ chồng tôi. Ngày về nhà mới, gia đình tôi còn được các đơn vị tặng tivi, quạt máy, nồi cơm điện, bình đun nước… Vợ chồng tôi sẽ không phụ lòng các anh chị, sẽ nỗ lực làm ăn để sớm thoát nghèo”.

 

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và Tổng Công ty Khánh Việt bàn giao nhà cho gia đình bà Hồ Thị Nhân.

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và Tổng Công ty Khánh Việt bàn giao nhà cho gia đình bà Hồ Thị Nhân.

 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hồ Thị Nhân nói: “Có nhà rồi, bây giờ có thể an tâm làm lụng nuôi con. Vợ chồng tôi động viên nhau ráng làm để lo cho con học hành đến nơi đến chốn”. Cuộc sống của gia đình chị Lê Thị Thảo cũng ổn định hơn kể từ khi được Báo Khánh Hòa tặng nhà tình nghĩa (năm 2017). Còn với anh Moong Văn Nhuần, sau khi được Báo Khánh Hòa và đơn vị đồng hành trao tặng căn nhà mới trị giá hơn 130 triệu đồng cho gia đình, cuối tháng 5 vừa qua, anh đã có thể yên tâm vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm công nhân xây dựng, không phải lo lắng về chỗ ở của mấy mẹ con nữa.


Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát đánh giá: “Với vai trò là đơn vị trưởng nhóm giúp đỡ xã Suối Cát, Báo Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 thôn Suối Lau. Đặc biệt, với uy tín của mình, Báo Khánh Hòa đã kết nối được nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân để xây những căn nhà tình nghĩa, góp phần hỗ trợ xã xóa nhà tạm, nhà tranh tre dột nát. Những căn nhà mới đó chính là điểm tựa cho người nghèo ở xã vươn lên, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững”.


Sẽ xây thêm nhiều mái ấm


Mới đây, khi cùng lãnh đạo Báo Khánh Hòa và các mạnh thường quân đến khánh thành, bàn giao 2 căn nhà mới cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo xã Suối Cát, ông Trần Xuân Tây - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cam Lâm chia sẻ: “Huyện mong muốn thời gian tới, Báo Khánh Hòa tiếp tục kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để sẻ chia khó khăn với người nghèo trên địa bàn huyện nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung; tiếp tục xây những căn nhà mơ ước cho người nghèo, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà tranh tre dột nát, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số được an cư, lạc nghiệp”. Trân trọng tình cảm, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng của Báo Khánh Hòa, nhiều đơn vị đồng hành xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo thời gian qua chia sẻ, họ mong muốn được tiếp tục chung sức với Báo Khánh Hòa trong hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa này. “Tổng Công ty Khánh Việt đã đồng hành với Báo Khánh Hòa xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo nhiều năm nay và sẽ tiếp tục đồng hành với báo xây thêm nhiều nhà tình nghĩa nữa”, ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt khẳng định.


Ông Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cho biết: “Những năm qua, cùng với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Báo Khánh Hòa cũng luôn quan tâm triển khai các hoạt động thiện nguyện, kết nối những tấm lòng nhân ái để lan tỏa yêu thương. Những căn nhà mà Báo Khánh Hòa và các đơn vị trao tặng là những mái ấm nghĩa tình giúp người nghèo có thêm điểm tựa vươn lên. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp, mạnh thường quân tiếp tục đồng hành với báo để hoàn thành thêm nhiều ngôi nhà mơ ước cho hộ nghèo”.

 

5 năm qua, Báo Khánh Hòa cùng các đơn vị trong nhóm giúp đỡ xã Suối Cát đã vận động được gần 4 tỷ đồng để hỗ trợ người dân. Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa tiếp nhận hơn 2,2 tỷ đồng để ủng hộ các trường hợp được giới thiệu trên báo. Mô hình Tủ sách lớp em của báo đã triển khai đến 7 địa phương trong tỉnh, qua đó đã trao tặng 63 tủ sách, 406 bộ đồng phục, 12.000 cuốn vở, 100 suất học bổng… cho học sinh. Trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, Báo Khánh Hòa phát động đợt ủng hộ hướng về miền Trung, qua đó tiếp nhận gần 1 tỷ đồng từ bạn đọc và trực tiếp đi trao tặng tại các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Yên. Giai đoạn dịch Covid-19 căng thẳng nhất, báo cùng nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến các khu vực phong tỏa, bệnh viện dã chiến trao quà, động viên với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. 


NHÓM PHÓNG VIÊN