10:05, 06/05/2022

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi cấp huyện, cơ sở: Thiếu kinh phí hoạt động

Hơn 2 năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) cấp huyện và cơ sở gặp rất nhiều khó khăn do không được cấp kinh phí hoạt động theo quy định của Trung ương.

Hơn 2 năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) cấp huyện và cơ sở gặp rất nhiều khó khăn do không được cấp kinh phí hoạt động theo quy định của Trung ương.


Khó khăn khi triển khai hoạt động


Ông Lê Ngọc Thu - Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT thị xã Ninh Hòa cho biết, 2 năm qua, Hội NCT thị xã hoạt động trong tình trạng thiếu kinh phí. Sau khi có văn bản của tỉnh, biên chế và kinh phí hoạt động đều bị cắt. Lãnh đạo hội cũng không còn được cấp phụ cấp; ngay cả kinh phí điện thoại, quà lễ, Tết cũng không có… Tuy nhiên, các hoạt động của Hội NCT cấp huyện và cơ sở tại Ninh Hòa vẫn tiếp tục duy trì và củng cố.

 

Hoạt động câu lạc bộ dưỡng sinh xã Ninh Quang.

Hoạt động câu lạc bộ dưỡng sinh xã Ninh Quang.


Ông Đỗ Đồng Xinh - Chủ tịch Hội NCT xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) cho biết, khó khăn hiện nay của hội NCT cấp xã là chỉ có 1 suất phụ cấp dành cho chủ tịch hội; phó chủ tịch hội, chi hội không có phụ cấp. Hoạt động phí của hội NCT cấp xã rất hạn chế, chỉ có 1,5 triệu đồng/năm, trích từ kinh phí UBMTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ để phục vụ công tác sơ, tổng kết, khen thưởng, triển khai tuyên truyền nghị quyết, hỗ trợ hoạt động câu lạc bộ các thôn, hội họp của chi hội... Kinh phí này không đủ chi nên phải dựa vào kinh phí vận động của Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT hỗ trợ. Nguồn quỹ này thu từ hộ dân, bình quân 1 hộ 10.000 đồng tùy theo từng địa phương được HĐND cùng cấp quy định mức thu để phục vụ việc phúng điếu, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ, tổ chức các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, văn nghệ… cho NCT.


Tại huyện Diên Khánh, hoạt động của Hội NCT huyện cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Phan Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện cho biết, trước đây, Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện có 1 suất chuyên trách là phó ban đại diện được cấp phụ cấp, nhưng nay bị cắt. Hiện nay, ban được cấp kinh phí khoảng 20 triệu đồng/năm, gây khó khăn cho các hoạt động phong trào NCT.


Sẽ đề xuất cấp kinh phí hoạt động


Theo lãnh đạo Hội NCT tỉnh, hiện nay, cán bộ chuyên trách của ban đại diện NCT cấp huyện một số đã tạm dừng hoạt động (huyện Khánh Sơn), hay hoạt động cầm chừng (TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Diên Khánh), do việc dừng trả phụ cấp hàng tháng cho cán bộ chuyên trách. Do đó, việc kiện toàn ban đại diện, triển khai nhiệm vụ, theo dõi, hướng dẫn, thành lập thêm các câu lạc bộ gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, một số huyện chậm được cấp kinh phí hoạt động nên việc triển khai các hoạt động NCT nói chung và nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau nói riêng hiệu quả còn thấp.


Theo bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh: “Nguyên nhân của vấn đề này là do Trung ương quy định ban đại diện Hội NCT cấp huyện không phải là hội có tính chất đặc thù theo Quyết định số 68 ngày 1-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 448 ngày 17-2-2011 của UBND tỉnh quy định hội có tính chất đặc thù, kinh phí của ban đại diện thực hiện theo nguyên tắc tự bảo đảm nên 2 năm qua, suất phụ cấp của phó ban đại diện cấp huyện cũng như kinh phí hoạt động của Hội NCT cấp huyện bị cắt”.

Lãnh đạo Hội NCT tỉnh kiến nghị, để đảm bảo hoạt động của Hội NCT các cấp, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở Nội vụ, UBND cấp huyện thống nhất, kiện toàn ban đại diện NCT cấp huyện; quy định số lượng cán bộ chuyên trách, kinh phí hoạt động hàng năm của ban đại diện NCT cấp huyện như một số hội đặc thù khác để ban đại diện NCT cấp huyện sớm kiện toàn, triển khai các hoạt động như trước đây. Song song đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo cấp xã triển khai ngay Kế hoạch 13305 ngày 29-12-2021 về Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh đồng bộ, hiệu quả để đến năm 2025 toàn tỉnh có ít nhất 95% huyện đồng bằng, 30% xã miền núi có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, nâng tổng số lên 101 câu lạc bộ.


V.L