09:03, 10/03/2022

Xây nhà cho hộ nghèo ở Khánh Sơn: Sẽ nâng mức hỗ trợ

Ngày 10-3, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" tỉnh làm việc với Huyện ủy Khánh Sơn về công tác xây dựng nhà cho người nghèo...

Ngày 10-3, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh làm việc với Huyện ủy Khánh Sơn về công tác xây dựng nhà cho người nghèo. Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, ông Hà Quốc Trị cho biết thời gian tới sẽ quan tâm hơn nữa công tác xây nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện, góp phần hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Nhiều người nghèo nhận nhà
 
Theo Huyện ủy Khánh Sơn, cuối năm 2021, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh đã triển khai và phân bổ cho huyện Khánh Sơn xây mới 70 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Mỗi căn nhà được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, sau đó mỗi hộ dân cam kết đối ứng thêm 20 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, ngoài phần đối ứng bắt buộc, nhiều hộ còn bổ sung thêm kinh phí để căn nhà thêm khang trang, kiên cố. Ngày 2-3, 70 hộ đã phấn khởi nhận bàn giao nhà.
 

 

1
Ông Hà Quốc Trị tặng quà, chúc mừng gia đình anh Mấu Liền có căn nhà mới.
 
 
Đoàn đã đến thăm căn nhà của anh Mấu Liền (xã Sơn Trung), được đánh giá là căn nhà hiện đại nhất xóm khi có bếp ga, nhà vệ sinh khép kín, bồn chứa nước sạch sinh hoạt… Anh Liền vui vẻ cho biết, trước kia, vợ chồng anh cùng 2 con nhỏ phải sống tạm trong căn nhà gỗ lụp xụp, mưa gió rất cực khổ. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vợ chồng anh mạnh dạn vay mượn anh em, hàng xóm thêm khoảng 100 triệu đồng mới có được căn nhà khang trang, kiên cố như hiện nay. Còn anh Bo Bo Duy (xã Sơn Hiệp) cho biết, sau khi xây dựng nhà xong, vợ chồng anh còn nợ gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ chồng anh quyết tâm đi làm thuê, lên kế hoạch trả nợ.
 
Bà Phan Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Khánh Sơn cho biết, năm 2021, qua rà soát, toàn huyện còn 3.530 hộ nghèo và hàng nghìn hộ cận nghèo, trong đó có 1.701 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn có nhu cầu về xây dựng và sửa chữa nhà ở. Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đồng ý hỗ trợ huyện Khánh Sơn 5 tỷ đồng để xây dựng nhà cho người khó khăn. Huyện sẽ bố trí hết nguồn vốn cho xã Sơn Bình để đến năm 2025 đạt chuẩn nông thôn mới. “Số hộ nghèo, khó khăn cần xây nhà trên địa bàn huyện rất nhiều. Muốn đạt chuẩn nông thôn mới, đưa huyện thoát nghèo thì cần số tiền rất lớn”, bà Nhàn cho hay.
 
Để không ai bị bỏ lại phía sau
 
Theo ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tô Hạp, tinh thần của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh là ưu tiên xây nhà cho người già, mất sức lao động. Tuy nhiên, khi xây nhà thì người dân phải cam kết đối ứng 20 triệu đồng/căn, mà người già, mất sức lao động thì lại không có khả năng thanh toán phần đối ứng này. Ngoài ra, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn nhà hiện nay là rất thấp, trong khi giá vật liệu xây dựng, nhân công đã tăng rất cao. Do đó, huyện đề nghị lãnh đạo tỉnh nghiên cứu, nâng mức hỗ trợ cho phù hợp với thực tế. 
 
Ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn cho rằng, trong quá trình triển khai xây nhà có một số vướng mắc do hồ sơ thủ tục chưa thống nhất, các văn bản mâu thuẫn nhau, công tác giám sát của chính quyền địa phương có thời điểm chưa chặt chẽ. Vì vậy, huyện kiến nghị Ban Chỉ đạo có kế hoạch phân bổ nguồn vốn sớm để thẩm định hồ sơ được thuận lợi, cố gắng khởi công xây nhà vào thời điểm thời tiết thuận lợi. Đồng thời, đề nghị tăng mức đầu tư từ 50 triệu đồng lên 70 triệu đồng cho phù hợp với giá cả thực tế.
 
Sau khi nghe các ý kiến góp ý, ông Hà Quốc Trị đồng ý nâng mức hỗ trợ mỗi căn nhà, đồng thời yêu cầu Mặt trận, đoàn thể của huyện Khánh Sơn vận động các hộ dân được thụ hưởng cố gắng xây dựng thêm nhà vệ sinh, có thể khép kín hoặc tách rời, để đáp ứng các tiêu chí của nông thôn mới. Đối với các trường hợp hộ nghèo khó nhưng lớn tuổi, mất sức lao động, đề nghị các đoàn thể hỗ trợ đối ứng, cố gắng xây nhà cho họ với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ phân bổ vốn đầu tư về cho huyện quản lý, huyện phân về cho các xã, để tiền của doanh nghiệp đến với người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.
 
VĂN KỲ