04:03, 10/03/2022

Viện Hải dương học tiếp nhận tôm hùm màu xanh ngọc cực hiếm

Ngày 10-3, Viện Hải dương học (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã tiếp nhận một con tôm hùm Mỹ màu xanh ngọc bích cực kỳ quý hiếm do Công ty THHH Thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia (TP.HCM) trao tặng. Con tôm hùm màu xanh ngọc bích này có chiều dài lên đến 48cm, trọng lượng 3,9kg được nhập khẩu chính ngạch từ Canada về Việt Nam đầu tháng 3-2022.

Ngày 10-3, Viện Hải dương học (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã tiếp nhận một con tôm hùm Mỹ màu xanh ngọc bích cực kỳ quý hiếm do Công ty THHH Thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia (TP. Hồ Chí Minh) trao tặng. Con tôm hùm màu xanh ngọc bích này có chiều dài lên đến 48cm, trọng lượng 3,9kg được nhập khẩu chính ngạch từ Canada về Việt Nam đầu tháng 3-2022.

 

Tôm hùm màu xanh ngọc lúc mới nhập về từ Canada, ảnh: Hải sản Hoàng Gia

Tôm hùm màu xanh ngọc lúc mới nhập về từ Canada. Ảnh: Hải sản Hoàng Gia

 

Trong thư ngỏ gửi Viện Hải Dương học, ông Trần Văn Trường - đại diện Công ty THHH Thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia cho biết, đây là lần đầu tiên công ty phát hiện được một con tôm hùm có màu sắc độc đáo đến vậy sau hàng nghìn tấn tôm được nhập về từ Canada trong nhiều năm qua. Một khách hàng ngỏ ý mua lại với giá 50 triệu đồng nhưng công ty không bán; thay vào đó, tặng cho Viện Hải dương học để phục vụ trưng bày, nghiên cứu khoa học. Trước đó, tháng 10-2021, trong lô hàng cua hoàng đế nhập từ Na Uy về Việt Nam, Công ty THHH Thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia cũng đã phát hiện một con cua tím nặng 2,8 kg, dài 85 cm. Sau đó, công ty đã tặng con cua này cho Viện Hải Dương Học để trưng bày, nghiên cứu.

Tôm hùm Mỹ (còn được gọi là tôm hùm Alaska) có tên khoa học Homarus Americanus; phân bố chủ yếu ở vùng biển Đại Tây Dương - Bắc Mỹ. Tôm thường có màu cam xanh, nặng khoảng 300 gram đến 2,5 kg, dài 30-40 cm. Tháng 5-2016, hai ngư dân Canada bắt được hai con tôm hùm mang màu xanh neon ở vịnh Nova Scotia, tuy nhiên kích thước 2 con tôm này nhỏ hơn nhiều so với con tôm vừa được Hải sản Hoàng Gia hiến tặng cho Viện Hải Dương học. “Theo nhiều nguồn báo chí nước ngoài, tỷ lệ để tìm thấy được một cá thể đặc biệt như thế là một trên hàng trăm triệu con”, ông Trường chia sẻ.

 

Viện Hải dương học đã trưng bày tôm hùm màu xanh ngọc sau khi tiếp nhận

Viện Hải dương học đã trưng bày tôm hùm màu xanh ngọc sau khi tiếp nhận

 

Sau khi tiếp nhận, Viện Hải Dương học đã đưa con tôm hùm vào nuôi trong bể kính ở khu trưng bày, điều chỉnh nhiệt độ thấp dần để phù hợp với nhiệt độ tôm sống ở môi trường tự nhiên (5-10oC). Do quá trình vận chuyển nên màu xanh ngọc của tôm bị giảm sắc độ và đang dần phục hồi. Theo thạc sĩ Hồ Sơn Lâm - Phó Trưởng phòng kỹ thuật nuôi sinh vật biển - Viện Hải dương học, tôm hùm có màu xanh ngọc xuất phát từ 1 trong 2 nguyên nhân: đột biến gene hoặc do môi trường sống tác động. “Nếu sau khi lột vỏ, tôm vẫn giữ được màu xanh ngọc thì màu sắc đặc biệt của con tôm này là do đột biến gen, còn nếu thay đổi màu sắc thì màu xanh ngọc được tạo ra do quá trình thích ứng với  môi trường sống ở tự nhiên, khi thay đổi môi trường sống thì màu sắc cũng dần thay đổi” ông Sơn cho biết.

 

XUÂN THÀNH