11:03, 07/03/2022

Người lao động mắc Covid-19: Được giải quyết chế độ bảo hiểm kịp thời

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời thanh toán chế độ bảo hiểm cho hàng ngàn người lao động mắc Covid-19 với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng, qua đó đảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
 

 

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời thanh toán chế độ bảo hiểm cho hàng ngàn người lao động (NLĐ) mắc Covid-19 với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng, qua đó đảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia BHXH.
 
Hiện nay, mỗi ngày, cả nước ghi nhận rất nhiều ca mắc Covid-19 mới, trong đó phần lớn là NLĐ có tham gia BHXH tại các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị. Trong trường hợp này, NLĐ sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH nếu bảo đảm đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định. 

 

Người dân thực hiện giao dịch tại bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Người dân thực hiện giao dịch tại bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
 
Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, thời gian qua, siêu thị có một số nhân viên, NLĐ bị nhiễm Covid-19. Khi khai báo và hoàn thành điều trị tại nhà, NLĐ được y tế phường, xã cấp giấy chứng nhận được hưởng chế độ BHXH và nộp lại cho bộ phận hành chính của siêu thị. Đến nay, siêu thị đã có hơn 30 nhân viên, NLĐ bị nhiễm Covid-19 được hưởng chế độ BHXH. Thủ tục để được hưởng chế độ nhanh gọn, bộ phận hành chính của siêu thị gửi hồ sơ trực tuyến, BHXH tỉnh thanh toán bằng hình thức chuyển khoản trực tiếp cho NLĐ. 
 
Theo ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam, đến nay, công ty đã có hơn 510 NLĐ được nhận chế độ ốm đau khi mắc Covid-19 với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã hướng dẫn cho công ty thủ tục, hồ sơ kịp thời, nhanh chóng để NLĐ được hưởng quyền lợi của mình, giúp họ giảm bớt khó khăn trong thời gian nghỉ việc. 
 
Theo số liệu của BHXH tỉnh, tính đến ngày 2-3, đơn vị đã thanh toán chế độ bảo hiểm cho 5.539 NLĐ bị nhiễm Covid-19 với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Ông Lê Văn Hiếu - Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh cho biết, Luật BHXH năm 2014 quy định, NLĐ bị ốm đau hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này hiện được áp dụng để chi trả cho NLĐ bị mắc Covid-19 và nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc Covid-19. Về hồ sơ hưởng, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện và các giấy tờ khác làm căn cứ hưởng BHXH. Hồ sơ đề nghị hưởng (đối với NLĐ là F0 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0) gồm giấy tờ sau: NLĐ là F0 điều trị nội trú cần có giấy ra viện. NLĐ là F0 điều trị ngoại trú cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Trong thời gian nghỉ, NLĐ sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.
 
Để hưởng chế độ ốm đau sau khi điều trị khỏi Covid-19, NLĐ cần nộp lại cho đơn vị sử dụng lao động các giấy tờ liên quan đến việc điều trị nội trú hoặc ngoại trú (điều trị tại nhà) trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc để đơn vị hoàn thiện hồ sơ và gửi cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ trong tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. NLĐ có thể nhận tiền qua tài khoản cá nhân hoặc thông qua đơn vị sử dụng lao động. 
 
Được biết, hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giao dịch điện tử trong thu nộp, giải quyết chính sách BHXH. Do đó, phần lớn hồ sơ giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ mắc Covid-19 cũng được thực hiện bằng hình thức điện tử, nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, NLĐ và cơ quan BHXH. 
 
MAI HOÀNG