11:02, 15/02/2022

Chung tay chăm lo cho trẻ em

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.


Nhiều hoạt động thiết thực


Gặp lại em Nguyễn Hà Thanh Trà (9 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Ninh Hải, ở tổ dân phố 8 Bình Tây, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) sau 2 tuần nhận học bổng 1 triệu đồng do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp cùng với các mạnh thường quân tổ chức, Trà vẫn còn lâng lâng niềm vui. Gia đình Trà có hoàn cảnh khó khăn, mẹ em mắc bệnh hiểm nghèo, mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào thu nhập lao động tự do của ba. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc của ba em bấp bênh. Thấu hiểu sự vất vả của ba, ngoài thời gian học, em phụ giúp ba việc nhà như nấu ăn, giặt giũ. Thanh Trà chia sẻ: “Em rất vui khi được nhận học bổng. Sự quan tâm của mọi người là niềm động viên rất lớn với em. Em sẽ cố gắng học để trở thành con ngoan trò giỏi, người có ích cho xã hội”.

 

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.


Cùng với trao tặng học bổng, các cấp, ngành, địa phương đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương; tặng xe đạp, tập vở, quà; hỗ trợ phẫu thuật hở hàm ếch và phẫu thuật tim cho trẻ em; đặc biệt hỗ trợ kịp thời cho các trẻ em là con của sản phụ bị mắc Covid-19 và trẻ mồ côi có cha hoặc mẹ mất vì mắc Covid-19… Mẹ bỏ nhà đi, ba đã mất do mắc Covid-19 vào tháng 8-2021, 2 anh em Lê Nguyễn Phi Hùng (9 tuổi) và Lê Nguyễn Ngọc Sáng (13 tuổi - trú tại phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) đang được ông ngoại chăm sóc. Ông Nguyễn Thành Lợi (ông ngoại 2 em) cho biết: “Gia đình đang rất khó khăn vì dịch bệnh. Mới đây, các sở, ban, ngành đã hỗ trợ cho mỗi cháu 5 triệu đồng và tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ 20 triệu đồng. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của tỉnh nhà để các cháu có điều kiện tiếp tục học tập…”.


Quan tâm chăm lo toàn diện


Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn. Năm 2021, toàn tỉnh còn hơn 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hơn 36.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các vụ tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn xảy ra dẫn đến 22 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Đặc biệt, trong năm qua, toàn tỉnh có 19 trẻ em mồ côi cha, mẹ do mắc Covid-19.


Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời gian tới, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch về công tác trẻ em như: Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đồng thời, tạo điều kiện để trẻ em phát huy các quyền của mình; ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ xâm hại, bạo lực; xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện về mọi mặt.


Theo ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền trẻ em và các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện tốt những mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Song song với đó, tiếp tục huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng cho công tác chăm lo, hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; duy trì các loại hình câu lạc bộ liên quan đến trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh cho các em; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em và đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em.

 

Năm 2021, theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh có 14.257 em có nhu cầu hỗ trợ thiết bị học tập. Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh đã vận động được gần 2,8 tỷ đồng tiền mặt; trao tặng 102 điện thoại thông minh, 13 máy tính bảng, 51 sim 4G, 12 bộ máy vi tính cho 121 trẻ em với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

____________________________________________

 
Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với các địa phương, ban, ngành tổ chức 124 điểm vui chơi giải trí cho trẻ em với sự tham gia của gần 27.000 lượt trẻ em, tặng quà cho hơn 8.314 lượt trẻ em với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; tổ chức “Đêm hội trăng rằm” vui đón Tết Trung thu cho 300 trẻ em huyện Khánh Sơn và tặng quà cho 117.310 lượt trẻ em với tổng kinh phí gần 4,6 tỷ đồng. Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2021, các đơn vị, địa phương đã tặng quà, học bổng cho hơn 67.000 lượt trẻ em với kinh phí 2,4 tỷ đồng…

 


THANH TRÚC