10:02, 27/02/2022

Cậu học trò Jrai nghèo thủ khoa Trường Sĩ quan Thông tin

Với lòng hiếu học và ý chí quyết tâm vượt qua hoàn cảnh khó khăn, cậu học trò nghèo R' Ô Nhí, người con của núi rừng Tây Nguyên đã trở thành tân thủ khoa của Trường Sĩ quan Thông tin năm 2021.

Với lòng hiếu học và ý chí quyết tâm vượt qua hoàn cảnh khó khăn, cậu học trò nghèo R’ Ô Nhí, người con của núi rừng Tây Nguyên đã trở thành tân thủ khoa của Trường Sĩ quan Thông tin năm 2021.


Chúng tôi đến Đại đội 11, Tiểu đoàn 28, Trường Sĩ quan Thông tin tìm gặp R’ Ô Nhí sau giờ ngoại khóa điều lệnh đội ngũ. Những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt, ướt sũng cả lưng áo, R’ Ô Nhí - cậu học trò thư sinh ngày nào nay đã trở nên rắn rỏi, cứng cáp hơn trong bộ quân phục với những động tác điều lệnh chuẩn xác. Tiếp chuyện chúng tôi với nụ cười hiền hậu, R’ Ô Nhí chia sẻ: “Khi biết tin mình đạt 27,9 điểm, trở thành thủ khoa của Trường Sĩ quan Thông tin, em và gia đình rất bất ngờ, bởi từ lâu, việc người dân tộc thiểu số Jrai chúng em đến lớp theo học con chữ đã khó, chứ chưa dám ước mơ đậu đại học cao như vậy”.

 

 R’ Ô Nhí đã trở thành tân thủ khoa của Trường Sĩ quan Thông tin năm 2021
R’ Ô Nhí đã trở thành tân thủ khoa của Trường Sĩ quan Thông tin năm 2021


Sinh ra và lớn lên tại một buôn làng miền núi thuộc xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ nhỏ, ngoài giờ học trên lớp, R’ Ô Nhí phải đeo gùi lên nương, lên rẫy phụ giúp bố mẹ cuốc đất, tỉa bắp, trồng khoai, nhổ sắn để lo cái ăn cho gia đình. Những ngày nghỉ hè, R’ Ô Nhí lại tranh thủ đi làm thuê, kiếm tiền để phụ giúp gia đình và mua sách vở. Mặc dù cái nghèo khó cứ đeo bám nhưng R’ Ô Nhí luôn quyết tâm cố gắng học để sau này lập nghiệp. Với suy nghĩ đó, ngoài nắm vững những kiến thức được học ở trường, R’ Ô Nhí tranh thủ tự học, tự nghiên cứu qua sách, báo mượn ở thư viện hay đọc trên mạng Internet. Cứ thế, R’ Ô Nhí như con ong chăm chỉ, cần mẫn trên con đường góp nhặt kiến thức. Không phụ lòng tin yêu của mọi người, trong các năm học cấp hai, cấp ba, cậu học trò nhà nghèo R’ Ô Nhí luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn dẫn đầu thành tích học tập tại trường, trở thành học sinh gương mẫu tiêu biểu để các học sinh khác noi theo.


Khi được hỏi về ước mơ của mình, R’ Ô Nhí tâm sự: “Từ nhỏ, em thường nghe chương trình phát thanh quân đội nhân dân qua radio của bố, riết thành quen rồi yêu thích hình ảnh chú bộ đội từ bao giờ không biết. Trong em luôn nung nấu ước mơ khi lớn lên sẽ được đi học ở một trường quân đội, nơi có môi trường đào tạo tốt, lại phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Việc thi vào Trường Sĩ quan Thông tin là một cơ duyên, khi em được xem một thước phim tuyển sinh do một người bạn chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Giờ đây, khi ước mơ đã bước đầu đạt được, em sẽ nỗ lực hết mình trong học tập, rèn luyện để sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ trở thành người sĩ quan góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.


Với thành tích học tập xuất sắc, R’ Ô Nhí đã vinh dự được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai khen tặng danh hiệu “Học sinh người dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong học tập năm học 2020-2021”; Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin trao thưởng vì đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh đầu vào năm 2021. Trung tá Nguyễn Thành Chung - Chính trị viên Tiểu đoàn 28, Trường Sĩ quan Thông tin cho biết: “Bước vào trường, R’ Ô Nhí vẫn luôn cố gắng học tập, rèn luyện tốt và là một cán bộ tiểu đội trưởng mẫu mực, luôn gần gũi, thương yêu đồng chí, đồng đội”.


THẾ ANH