12:01, 01/01/2022

Ước vọng đầu năm

Những ngày đầu năm 2022, phóng viên Báo Khánh Hòa đã gặp gỡ đại diện một số sở, ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, ghi lại những suy nghĩ, cảm nhận, những dự định cũng như mong ước trước thềm năm mới…

Những ngày đầu năm 2022, phóng viên Báo Khánh Hòa đã gặp gỡ đại diện một số sở, ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, ghi lại những suy nghĩ, cảm nhận, những dự định cũng như mong ước trước thềm năm mới…
 
Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Tin dịch bệnh sẽ tiếp tục được kiểm soát
 

 

 

Bước qua năm 2022, dịch Covid-19 sẽ vẫn rất phức tạp, nhất là khi chủng mới Omicron lây lan mạnh gấp 3-4 lần so với chủng Delta. Tại Việt Nam đã ghi nhận ca mắc đầu tiên chủng này. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục có các giải pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là khi tỉnh sẽ tổ chức các chuyến bay đón du khách đến Khánh Hòa vào đầu năm 2022. 
 
Ngành Y tế đã xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới; tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, trong đó tập trung đào tạo nhân lực điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Đồng thời, tỉnh có kế hoạch đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ nhân lực nếu bị quá tải. Song song đó, ngành Y tế nỗ lực đảm bảo cơ bản đủ nguồn oxy, thuốc điều trị Covid-19, vật tư hóa chất, trang thiết bị trong phòng, chống dịch; tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị ở các bệnh viện dã chiến và ở các trạm y tế lưu động. Đồng thời, sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương giám sát chặt chẽ quy định phòng, chống dịch đối với những người về từ nước ngoài, du khách đến Khánh Hòa…
 
Cùng với đó, sở chỉ đạo các đơn vị y tế huyện, thị, thành phố đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Hiện nay, ngành Y tế đang tích cực triển khai chiến dịch tiêm mũi 3, dự kiến sẽ kết thúc vào quý I/2022.  
 
Với những giải pháp nói trên, tôi tin rằng năm 2022, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được kiểm soát. Tuy nhiên, để khống chế được dịch bệnh, cần sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó người dân phải tuân thủ nghiêm quy định 5K; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh… phải nghiêm túc triển khai các giải pháp phòng dịch theo quy định. 
 
THẢO LY (Ghi)
 
Đại sứ văn hóa đọc Đặng Cát Tiên: Mong ước lan tỏa niềm yêu thích đọc sách đến mọi người
 
 
 
Trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021, em Đặng Cát Tiên - học sinh lớp 7/3 Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã đạt giải nhất vòng sơ khảo cuộc thi cấp tỉnh. Ở vòng thi chung kết toàn quốc do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, bài dự thi của em đã xuất sắc đạt giải nhì. Phần thưởng nhận được từ cuộc thi, Đặng Cát Tiên đã trích một phần để mua sách tặng những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Tiên mong có thể lan tỏa niềm yêu thích đọc sách đến mọi người, nhất là các bạn học sinh. Để học sinh có được thói quen đọc sách, chúng ta nên tổ chức những nhóm nhỏ đóng góp sách để mọi người có thể cùng đọc được nhiều thể loại hơn và ủng hộ sách cho những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức những cuộc thi nhỏ ở quy mô lớp học, cấp trường để khuyến khích học sinh đọc sách; xây dựng không gian thư viện trường học đẹp mắt, thân thiện, có số lượng đầu sách phong phú để thu hút học sinh đến tìm đọc sách… Các trường hãy tạo thêm cơ hội cho học sinh tham gia những cuộc thi về đọc sách, về văn hóa đọc để ngày càng có thêm nhiều bạn lan tỏa những cuốn sách hay, những cách đọc sách hiệu quả nhất đến mọi người. Từ đó, văn hóa đọc ngày càng phổ biến hơn. 
 
N.T (Ghi) 
 
Ông Herbert Laubichler-Pichler - Giám đốc điều hành Alma resort:  Hi vọng du lịch sẽ có sự phục hồi tốt
 
 
 
Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã khiến hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh bùng phát kéo dài đã khiến hoạt động du lịch nhiều thời điểm bị “đóng băng”, nhiều người lao động trong ngành du lịch phải nghỉ việc. Đến nay, Việt Nam đã đạt tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao, dịch bệnh đã được kiểm soát, du lịch đã có dấu hiệu phục hồi…, tôi hi vọng du lịch Khánh Hòa sẽ có sự phục hồi tốt trong năm 2022.
 
Theo tôi, trong năm 2022, du lịch Khánh Hòa cần tập trung thị trường nội địa. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh để khôi phục thị trường khách Nga, Hàn Quốc... Khánh Hòa có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng có diện tích lớn, không gian riêng biệt nên sẽ có nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút khách du lịch. Cùng với đó, du lịch Khánh Hòa cần có chính sách giá, các gói khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách du lịch nội địa. Để phục hồi hoạt động du lịch, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành du lịch cần sự hỗ trợ của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan; trong đó cần tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch hấp dẫn, có các gói vé máy bay giá rẻ để kích cầu khách du lịch từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đến Khánh Hòa.
 
X.T (Ghi)
 
Ông Võ Đình Hùng - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang: Ngành dệt may sẽ phục hồi mạnh mẽ 
 
 
 
Năm 2021, doanh nghiệp ngành dệt may bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh bùng phát trở lại, làm gián đoạn, đình trệ quá trình sản xuất. Trong bối cảnh ấy, Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp cộng đồng doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Năm 2021, toàn ngành dệt may Việt Nam đã đạt được kim ngạch xuất khẩu 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020, giữ vững vị trí top 3 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Riêng Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 6,7 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2020, thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước châu Mỹ và Nhật Bản; trong đó, ngành sợi chiếm tỷ trọng cao nhất trong 3 ngành: sợi - vải - may mặc của đơn vị.
 
Năm 2022, dự báo ngành dệt may sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, ngành dệt may sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay khi dịch bệnh sẽ dần được kiểm soát, kinh tế toàn cầu có sự phục hồi. Năm 2022, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang đặt mục tiêu tăng trưởng 20%, trong đó phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 10 triệu USD. Để thực hiện hiệu quả những mục tiêu này, công ty sẽ chú trọng xây dựng chuỗi liên kết giữa công ty và các doanh nghiệp thị trường trên thế giới và trong nước; phát huy chuỗi sản xuất: sợi - vải - may mặc của đơn vị; tiếp tục đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ và mở rộng sản xuất, áp dụng công nghệ số. Công ty sẽ áp dụng các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát chặt dịch bệnh; đảm bảo việc làm, thu nhập, chăm lo sức khỏe, đời sống cho người lao động.
 
HẢI LĂNG (Ghi)
 
Anh Phạm Như Thắng - nhân viên Khách sạn Novotel Nha Trang: Mong có nhiều việc làm, tăng thu nhập 
 
 
 
Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là hoạt động du lịch, dịch vụ. Từ năm 2020 đến nay, hầu như khách du lịch trong nước, quốc tế không có khiến nhiều doanh nghiệp, khách sạn phải đóng cửa, ngừng hoạt động. Chính vì vậy, việc làm, thu nhập của chúng tôi bị giảm sút rất lớn. 
 
Mong rằng, bước sang năm 2022, dịch Covid-19 ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung sẽ được đẩy lùi, để mọi hoạt động được trở lại bình thường; Nha Trang lại tấp nập đón khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, để chúng tôi cũng như nhiều lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, người dân có nhiều việc làm, thu nhập tăng lên, ổn định cuộc sống. Những nỗ lực của Chính phủ và tỉnh trong việc nối lại các đường bay để đưa khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa thời gian gần đây là một tín hiệu vui, lạc quan cho một tương lai tươi sáng. Hiện chúng tôi đã và đang sẵn sàng tâm thế thích ứng để đón chào khách du lịch đến với thành phố biển xinh đẹp… 
 
VĂN GIANG (Ghi)