10:01, 25/01/2022

Trở về bình thường mới

Sáng 25-1, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết. Cùng dự có ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Sáng 25-1, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết. Cùng dự có ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.


Đạt các tiêu chí dịch ở cấp độ 1


Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, hiện nay, tỉnh đạt các tiêu chí dịch Covid-19 ở cấp độ 1 - về bình thường mới.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu kết luận.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu kết luận.

 

Toàn tỉnh hiện có 6 địa phương được xác định dịch ở cấp độ 1; 3 địa phương cấp độ 2 gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh. Có 71 xã, phường, thị trấn dịch ở cấp độ 1 (chiếm tỷ lệ 51,1%); 38 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2 (chiếm tỷ lệ 27,3%); 30 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3 (chiếm tỷ lệ 21,6%)…

Cụ thể, tiêu chí số ca mắc tại cộng đồng là 47,4 ca/100.000 người/tuần thấp hơn mức chuẩn 50 ca; tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng Covid-19 ở tỉnh đạt 102,69%, (quy định từ 70% trở lên); tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin đạt 93,76% (quy định từ 80% trở lên); tỉnh đạt tiêu chí đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến. Ngoài ra, tỉnh đã ứng dụng hiệu quả nhiều giải pháp công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch như: Cài đặt PC-Covid; hệ thống quản lý mã QR tạo được gần 79.000 địa điểm kiểm soát dịch; bản đồ Covid-19 đã cập nhật, đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19 đến từng xã, phường, thị trấn và thôn, tổ, dân phố. Hệ thống quản lý và hỗ trợ truy vết ca nhiễm, nghi nhiễm tại các khu công nghiệp đã cập nhật dữ liệu của 142 doanh nghiệp với hơn 14.800 công nhân; nền tảng quản lý tiêm chủng cập nhật kịp thời tỷ lệ tiêm chủng trên hệ thống; có 13 đơn vị được cấp tài khoản quản trị để triển khai phần mềm theo dõi, chăm sóc người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà…


Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện nay tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên ở tỉnh đã đạt hơn 65%. Trung tâm vừa nhận được văn bản của Bộ Y tế sẽ phân bổ cho tỉnh thêm 230.000 liều vắc xin. “Chúng tôi đã yêu cầu mỗi xã, phường phải bố trí 1 điểm tiêm xuyên Tết cho người dân để khi có vắc xin là sẽ triển khai tiêm ngay. Toàn tỉnh ghi nhận 11 ca nhiễm biến thể mới Omicron, đều là người về từ nước ngoài. Tất cả các ca này đã được điều trị hết bệnh. Các F1 cũng đã được quản lý, cách ly và chưa phát hiện người nào nhiễm bệnh”.


Sẽ tiêm vắc xin xuyên Tết


Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân trong tỉnh không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thực hiện quy định 5K cho người dân; tăng cường quản lý người về từ nước ngoài; phối hợp với ngành Du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng trên cơ sở phải giám sát và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, phải đẩy mạnh và chủ động xây dựng chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 xuyên Tết cho người dân.

 

Cán bộ y tế  tiêm vắc xin mũi 3  cho người dân.

Cán bộ y tế tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân.


Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiêm mũi 3, an tâm đón Tết, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu, trong 3 ngày (từ ngày 24 đến 26 Âm lịch), các địa phương bố trí các điểm tiêm buổi tối (từ 18 đến 21 giờ), phấn đấu tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt hơn 70%. Ông yêu cầu ngành Y tế khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn quy trình điều trị F0 tại nhà cho người dân; tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, nâng cao năng lực điều trị và có phương án ứng phó kịp thời khi có nhiều ca nhiễm biến thể mới Omicron, nhất là trong dịp Tết…


C.ĐAN