10:12, 29/12/2021

Việc trang bị thiết bị giám sát học lái xe: Đề xuất lùi thời gian lắp đặt

Theo lộ trình, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe kể từ ngày 1-1-2022. Tuy nhiên, đến nay, việc trang bị các thiết bị này gặp khá nhiều khó khăn, không thể đúng theo lộ trình.
 

Theo lộ trình, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe kể từ ngày 1-1-2022. Tuy nhiên, đến nay, việc trang bị các thiết bị này gặp khá nhiều khó khăn, không thể đúng theo lộ trình.
 
Không kịp tiến độ
 
Theo Thông tư số 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 29/2015 và Thông tư số 12/2017 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1-1-2022. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn, sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, khi các cơ sở đào tạo lái xe ô tô triển khai lắp đặt thì không có nhà cung cấp, lắp đặt thiết bị này, vì vậy không thể kịp tiến độ theo lộ trình. 

 

Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long.
Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long.
 
Ông Đặng Thanh Danh - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hồng Bàng cho hay, trung tâm rất ủng hộ chủ trương lắp đặt các trang thiết bị giám sát trong quá trình học viên học tập. Tuy nhiên, thời gian triển khai quá gấp gáp, vì vậy trung tâm không thể triển khai theo đúng lộ trình. Trong khi đó, các trung tâm phải làm việc với Sở GTVT, sau đó sở tổng hợp gửi dữ liệu cho đơn vị phân phối do Bộ GTVT chỉ định mới có thể triển khai lắp đặt. 
 
Trước tình hình trên, Sở GTVT đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm công bố danh sách các đơn vị cung cấp (đủ điều kiện và đáp ứng quy chuẩn, hợp quy…) lắp đặt các thiết bị giám sát để các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh liên hệ lắp đặt. Đồng thời, để có thời gian cho các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát nói trên, sở kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT gia hạn đến đầu quý II/2022.  
 
Đề xuất lùi thời gian lắp đặt
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên. Lý do đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì cơ sở vật chất kỹ thuật, đời sống của người lao động của các cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó, ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị, thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo QCVN 105:2020 của Bộ GTVT. Được biết, ngày 17-12, Bộ GTVT có quyết định số 2159 về việc chỉ định tổ chức chứng nhận chất lượng sản phẩm phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN105:2020 và QCVN106:2020 của Bộ GTVT là Công ty Cổ phần Chứng nhận và kiểm định Vinacontrol (địa chỉ tại Hà Nội).
 
Ngày 23-12, Sở GTVT có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe nghiên cứu triển khai thực hiện các trình tự thủ tục hợp quy thiết bị giám sát quãng đường và thời gian học của học viên theo quy định tại Nghị định 132/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và QCVN105/2020 của Bộ GTVT. Các cơ sở liên hệ và chứng nhận sự phù hợp theo Quyết định số 2159 của Bộ GTVT; gửi hồ sơ công bố hợp quy chuẩn thiết bị nói trên để Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận và đăng tải trên trang thông tin điện tử các sản phẩm đủ điều kiện trước khi cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe theo quy định.  
 
Việc lùi thời gian thực hiện quy định trên giúp cơ sở đào tạo phục hồi hoạt động sau thời gian tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo thời gian thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư mua sắm thiết bị theo quy định và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu thiết bị đưa sản phẩm đi thử nghiệm và chứng nhận hợp quy trước khi cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe.
 
THÀNH NAM