10:12, 15/12/2021

Một trường hợp chờ bồi thường sau vụ sạt lở núi ở xã Phước Đồng: UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương giải quyết

Bà Huỳnh Ngọc Thủy (thôn Thủy Phước 1, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa kiến nghị về việc chậm nhận tiền bồi thường sau khi 750m2 đất ở thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng) bị vùi lấp trong trận mưa bão tháng 12-2016.

Bà Huỳnh Ngọc Thủy (thôn Thủy Phước 1, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa kiến nghị về việc chậm nhận tiền bồi thường sau khi 750m 2  đất ở thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng) bị vùi lấp trong trận mưa bão tháng 12-2016.


5 năm chờ đền bù


Trong đơn, bà Thủy cho biết, trong trận mưa lớn vào cuối tháng 12-2016, toàn bộ khu vực sát chân núi thuộc thôn Phước Lộc bị sạt lở, chôn vùi nhiều nhà dân và trang trại chăn nuôi. Riêng hộ bà Thủy bị chôn vùi 750m2 đất cùng trang trại nuôi heo khoảng 1.000 con. Ngay sau đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang thực hiện công tác di dời và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị sạt lở. Thời điểm đó, có 11 hộ có đất và nhà bị vùi lấp. Tuy nhiên, khi thực hiện công tác thống kê để bồi thường, tái định cư thì hộ bà Thủy bị sót lại.

 

Bà Thủy bên khu đất bị vùi lấp trong trận mưa lũ tháng 12-2016.

Bà Thủy bên khu đất bị vùi lấp trong trận mưa lũ tháng 12-2016.


Trao đổi với phóng viên, bà Thủy cho biết đã nhiều lần làm đơn cầu cứu đến Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, UBND xã Phước Đồng, nhưng sau 5 năm vẫn chưa nhận được đền bù. Mặc dù các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất đã bị chôn vùi nhưng hiện nay, UBND xã Phước Đồng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã xác minh và có báo cáo xác nhận gia đình bà Thủy có đất và trại nuôi heo tại khu vực bị sạt lở. Khi làm trại nuôi heo, bà phải thế chấp nhà ở để vay ngân hàng. Khi chuẩn bị xuất bán heo thì xảy ra sạt lở, cuốn trôi hơn 1.000 con heo. Hiện nay, gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn vì đất để chăn nuôi không còn, không có nguồn thu nhập để nuôi con ăn học.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng khẳng định, UBND xã đã xác nhận và nhiều lần kiến nghị UBND TP. Nha Trang sớm hoàn thiện các thủ tục để bà Thủy được nhận tiền đền bù, giải quyết khó khăn trong cuộc sống.


Khẩn trương giải quyết


Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, sau trận sạt lở núi vào tháng 12-2016, UBND TP. Nha Trang đã thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở tại thôn Phước Lộc. Theo đó, khu vực bị sạt lở rộng 0,85ha với 10 hộ dân bị thu hồi đất. Hiện nay, trung tâm đã hoàn thành việc thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư đối với 10 trường hợp này. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn trường hợp bà Huỳnh Ngọc Thủy có đất và tài sản trên đất đã bị vùi lấp nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ. Thửa đất của bà Thủy có diện tích 750m2, nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Chiến; trên đất có trại nuôi heo diện tích khoảng 200m2 có kết cấu mái tôn, tường gạch, nền bê tông, trụ bê tông cốt thép, dưới nền có hệ thống hố ga và hầm rút… Ngoài ra, trên đất còn có căn nhà diện tích 30m2 dùng để ở trông coi trại nuôi heo. Toàn bộ đất và công trình đã bị vùi lấp. Năm 2017, bà Thủy đã nhận hơn 77 triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại vật nuôi theo quyết định của UBND TP. Nha Trang.


Qua kiểm tra hồ sơ và xác minh hình ảnh vệ tinh qua các thời điểm, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã xác định được việc bà Thủy có tài sản trên đất là sự thật. Vì vậy, trung tâm đề nghị Hội đồng bồi thường giải tỏa của TP. Nha Trang bồi thường 600m2 (có 150m2 đất không được công nhận) đất trồng cây lâu năm và 80% đơn giá vật kiến trúc cho bà Thủy.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, trường hợp bà Thủy bị sót lại do giai đoạn 1 của dự án kê khai thiếu. Giai đoạn 2 của dự án đang làm nhưng bị chậm do chưa có giá đất. Thời gian qua, UBND thành phố đã nhiều lần chỉ đạo UBND xã Phước Đồng cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, tài sản trên đất để có cơ sở bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Vướng mắc hiện nay là giá đất chưa có. Tuy nhiên, ông Khánh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND xã Phước Đồng và các phòng, ban liên quan tham mưu Hội đồng bồi thường giải tỏa của thành phố họp giải quyết ngay cho bà Thủy.


VĂN KỲ