09:11, 15/11/2021

Xây nhà cho người nghèo đón Tết

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương triển khai các thủ tục xét duyệt để sớm khởi công xây dựng 246 căn nhà cho người nghèo trên toàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân đón Tết Nguyên đán trong những căn nhà mới.

 

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương triển khai các thủ tục xét duyệt để sớm khởi công xây dựng 246 căn nhà cho người nghèo trên toàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân đón Tết Nguyên đán trong những căn nhà mới.


Xây nhà theo mẫu mới


Những ngày này, Hội CTĐ tỉnh đang rốt ráo tổ chức họp xét, chuẩn bị hồ sơ thiết kế, cùng nhà tài trợ đến từng nhà dân để khẩn trương xây dựng hoàn thiện nhà cho người nghèo đón Tết. Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Lần này, thiết kế công trình nhà ở cho người nghèo đã được thống nhất theo 2 mẫu của Sở Xây dựng mới ban hành. Tôi giao hồ sơ thiết kế cho từng xã căn cứ vào đây để giám sát, đảm bảo người nghèo nhận nhà kiên cố, khang trang, chất lượng”.

 

Người dân xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) ký cam kết chọn mẫu và đối ứng xây nhà theo nguồn kinh phí tài trợ của VietinBank.

Người dân xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) ký cam kết chọn mẫu và đối ứng xây nhà theo nguồn kinh phí tài trợ của VietinBank.


Được biết, ngày 1-11, Sở Xây dựng đã ban hành 2 mẫu thiết kế nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Mẫu 1 có diện tích xây dựng 40m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, mái lợp tôn, chiều cao công trình từ 3,5 đến 4m, diện tích sử dụng khoảng 36m2, khu đất xây có chiều ngang 4m và chiều sâu 10m; dự kiến chi phí xây dựng khoảng 76,5 triệu đồng (không tính thuế). Mẫu 2 có quy mô xây dựng và thiết kế các phòng tương tự như mẫu 1, nhưng được xây dựng trên khu đất có chiều ngang 6m, chiều sâu 6,5m; dự kiến chi phí xây dựng gần 70 triệu đồng.


Ông Huân cho biết, do lần này có mẫu thiết kế sẵn nên hội cùng nhà tài trợ phải đến từng hộ dân khảo sát đất trước khi chốt chọn mẫu nhà. Nguyên nhân do nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thích mẫu 1 nhưng lô đất có chiều sâu không đáp ứng được hoặc ngược lại. Thêm điểm khác biệt nữa là nhà tài trợ chỉ chọn những hộ đã xây dựng nhà bếp và nhà vệ sinh thì mới được xây nhà, tránh trường hợp một số hộ nấu ăn hoặc bố trí nhà vệ sinh trong nhà, gây ô nhiễm, hư hỏng nhà.


Người dân phải đối ứng để tăng trách nhiệm


Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cùng các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai mang lại kết quả đáng ghi nhận, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Trên tinh thần nhân ái đó, mới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã tài trợ 5 tỷ đồng để xây dựng 100 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cũng tài trợ 5 tỷ đồng, Ngân hàng Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) tài trợ 1 tỷ đồng để xây dựng 20 căn nhà, Công ty TNHH KN Cam Ranh tài trợ 1,3 tỷ đồng để xây dựng 26 căn nhà.


Từ nguồn tài trợ này, Hội CTĐ tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục xét duyệt, chọn đơn vị thi công để xây dựng 246 căn nhà cho người nghèo trên toàn tỉnh. Cụ thể, huyện Khánh Sơn 55 căn, huyện Khánh Vĩnh 64, TP. Cam Ranh 29, huyện Cam Lâm 35, thị xã Ninh Hòa 22, huyện Vạn Ninh 20, huyện Diên Khánh 14, TP. Nha Trang 6. Các đối tượng thụ hưởng là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở, chưa có nhà ở hoặc nhà tạm đã xuống cấp nghiêm trọng.


Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh cho biết, lần này, tỉnh ưu tiên lựa chọn xây nhà đối với những hộ có đối ứng về kinh phí hoặc các vật chất khác, nhà tài trợ hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi căn nhà. Ông đã chỉ đạo Hội CTĐ và các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ, làm theo hình thức cuốn chiếu, hồ sơ xong ở địa phương nào thì khởi công xây dựng ngay ở đó, đảm bảo người nghèo được đón Tết trong căn nhà mới. Người dân phải có đối ứng để tăng trách nhiệm, từ đó giữ gìn, bảo vệ căn nhà của mình, phấn đấu làm ăn để xây dựng kinh tế, vươn lên thoát nghèo.


VĂN KỲ