12:10, 13/10/2021

Doanh nhân trong đại dịch

Khi đại dịch ập đến, chưa bao giờ doanh nghiệp gặp khó khăn đến vậy. Thế nhưng chính lúc khó khăn nhất, những doanh nhân đã bộc lộ được phẩm chất của mình. Họ cố gắng khắc phục khó khăn, nhạy bén nắm bắt những cơ hội kinh doanh dù là rất nhỏ để các doanh nghiệp đứng vững...

Khi đại dịch ập đến, chưa bao giờ doanh nghiệp gặp khó khăn đến vậy. Thế nhưng chính lúc khó khăn nhất, những doanh nhân đã bộc lộ được phẩm chất của mình. Họ cố gắng khắc phục khó khăn, nhạy bén nắm bắt những cơ hội kinh doanh dù là rất nhỏ để các doanh nghiệp đứng vững. Họ cũng đã thể hiện được trách nhiệm của mình với cộng đồng trong đại dịch. Ngày Doanh nhân năm nay là dịp để xã hội tri ân những doanh nhân đầy trách nhiệm.


Đương đầu với thử thách


Giữa tháng 7, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến nền kinh tế địa phương. Nhiều DN phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, thậm chí giải thể; bao nhiêu dự án quy mô đang chạy trơn tru, bù tiến độ bỗng dưng khựng lại; rất nhiều hợp đồng kinh tế trăm tỷ bị “cách ly”...

 

Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt doanh nhân tại chương trình “Cà phê doanh nhân” diễn ra vào tháng 4-2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa gặp mặt doanh nhân tại chương trình “Cà phê doanh nhân” diễn ra vào tháng 4-2021.


Nhìn vào con số 1.222 DN trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng hoạt động trong 9 tháng mới thấy hết sự tàn phá khủng khiếp của dịch bệnh. Vậy nhưng, giữa lúc khó khăn nhất, vẫn còn rất nhiều DN kiên cường vượt qua khó khăn, tổ chức sản xuất, đảm bảo doanh thu, đời sống người lao động. Đó chính là bản lĩnh của các doanh nhân, người chèo lái “con thuyền” DN. Doanh nhân Nguyễn Văn Dư - Giám đốc Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam tâm sự: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng tôi hết sức lo lắng. Nhưng chúng tôi đã vượt lên khó khăn để duy trì sản xuất, duy trì đơn hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động. Mỗi tháng, công ty chấp nhận chi tăng thêm 1 tỷ đồng cho hoạt động sản xuất. Trong giai đoạn cam go nhất, người lao động được thuê khách sạn để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc”.

 

Doanh nhân Vương Vĩnh Hiệp điều hành sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”  của Công ty TNHH Long Sinh.

Doanh nhân Vương Vĩnh Hiệp điều hành sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” của Công ty TNHH Long Sinh.


Giữa bộn bề cam go, khó khăn bủa vây, các ông chủ DN vẫn cố gắng tìm cách duy trì và phát triển công ty. Thay cho sự âu lo, nản chí, nhiều doanh nhân đã ứng phó với dịch bằng những hành động quyết liệt. Ông Nguyễn Khánh Toàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VCN chia sẻ: “DN nào cũng có những lúc khó khăn, công ty chúng tôi cũng vậy. Nhưng đã làm kinh doanh thì phải chấp nhận, phải đương đầu. Chỉ có tinh thần dám nghĩ, dám làm mới giúp DN đi lên. Trước sự phức tạp của dịch bệnh, không còn cách nào khác là sớm bình tĩnh đối mặt, khắc phục khó khăn và tìm cách thích ứng, cùng cộng đồng vượt qua đại dịch”.


Trách nhiệm với cộng đồng


Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tỉnh đã nhận được sự đóng góp của các DN trên địa bàn với số tiền hàng chục tỷ đồng hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, cho quỹ vắc xin của tỉnh. Tùy vào quy mô, tiềm lực của bản thân và DN, dù phải đối mặt với những thách thức nhưng các doanh nhân sẵn sàng vừa bỏ tiền, vừa bỏ sức đi mua hàng hóa, vật dụng thiết yếu gửi vào tâm dịch. Chỉ ngay tuần đầu tiên khi UBND tỉnh ra lời kêu gọi, các DN đã hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng cho quỹ vắc xin của tỉnh.

 

Hội Doanh nhân nữ Khánh Hòa trao tiền hỗ trợ mua vắc xin  cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Hội Doanh nhân nữ Khánh Hòa trao tiền hỗ trợ mua vắc xin cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh.


Ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa khẳng định: “Chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng và tạo ra một văn hóa DN mang đặc trưng và màu sắc riêng. Bên cạnh việc chăm sóc các yếu tố bên trong DN, các chúng tôi luôn quan tâm và chủ động tham gia các hoạt động xã hội như: tặng học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học, sinh viên tiêu biểu của tỉnh, tặng quà cho người nghèo, tặng quà tết cho công nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; tặng mái ấm tình thương; quyên góp cho đồng bào bị lũ lụt; đóng góp vào quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 và cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tham gia nhiều hoạt động cộng đồng xã hội khác”.

 

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng máy thở cho tuyến đầu chống dịch.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng máy thở cho tuyến đầu chống dịch.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, số DN đăng ký mới giảm 32,9% so với cùng kỳ năm trước. Bằng nội lực, cộng đồng DN đã đóng góp nguồn lực, cùng tỉnh vượt qua khó khăn chung, với tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh để duy trì sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động; đồng thời, với tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng các cấp, ngành trong phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân, cộng đồng và thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chung sức, đồng lòng, tham gia tích cực và những nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng DN, doanh nhân bằng những đóng góp thiết thực, hiệu quả về nhiều mặt trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.  

 

Đại diện Hội Doanh nhân trẻ tặng quà cho người dân ở khu vực bị cách ly

Đại diện Hội Doanh nhân trẻ tặng quà cho người dân ở khu vực bị cách ly

 

Đình Lâm