11:10, 10/10/2021

Nỗ lực quản lý đầu tư xây dựng

Với việc triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong đầu tư xây dựng, quản lý các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.

Với việc triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong đầu tư xây dựng, quản lý các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.


Quản lý tốt nhiều dự án trọng điểm


Ông Phạm Văn Hòa - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, những năm qua, với vai trò là chủ đầu tư nhiều dự án trọng điểm, BQL đã thực hiện tốt công tác quản lý dự án và giải phóng mặt bằng. Nổi bật có các dự án: Đường nam sông Lô - Cù Hin - sân bay Cam Ranh; đường Nha Trang đi Đà Lạt; đường Phạm Văn Đồng nối Quốc lộ 1; đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh; dự án Hương lộ 39… Hiện nay, BQL triển khai một số dự án: Tỉnh lộ 3; đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; Khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông; triển khai xét bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng giải tỏa tiểu dự án Khu dân cư cồn Tân Lập và Nguyễn Bỉnh Khiêm.

 

Thảm bê tông nhựa nóng ở Dự án Tỉnh lộ 3.

Thảm bê tông nhựa nóng ở Dự án Tỉnh lộ 3.


Trong quá trình thực hiện các dự án, BQL luôn nghiên cứu, tìm tòi thay đổi phương án thi công; thực hiện tốt công tác vận động các gia đình bị ảnh hưởng giải tỏa giao mặt bằng trước để đẩy nhanh tiến độ thi công. Điển hình như dự án Tỉnh lộ 3, đến nay tuy chưa thực hiện bồi thường hỗ trợ trường hợp nào nhưng nhờ thực hiện tốt công tác vận động nên đã thi công hoàn thành 10/13km nền đường và 9/13km mặt đường. Ngoài tư vấn giám sát độc lập, BQL thành lập riêng các tổ giám sát từng dự án để bảo đảm chất lượng, thời gian thi công. Nhờ vậy, các dự án do BQL làm chủ đầu tư đều đạt yêu cầu chất lượng, tiến độ đề ra; chi phí đầu tư được quản lý chặt chẽ, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây dựng đúng trình tự thủ tục theo quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh.


Cùng với đó, BQL còn được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong ký kết và triển khai các hợp đồng BT: Đường Vành đai 2 - nhánh Nam (dài 5,8km), nhánh Bắc (dài 4,04km); nút giao Ngọc Hội; trụ Anten phát sóng, trụ sở làm việc của Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa. Đối với vai trò là cơ quan ủy thác và tư vấn quản lý dự án, BQL đã ký kết với các chủ đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định, được các chủ đầu tư đánh giá cao, như các dự án: Cầu Hoàng Quốc Việt, các trục đường giao thông chính Khu đô thị mới thị trấn Khánh Vĩnh (giai đoạn 1); đường Quốc lộ 1 đi cầu Bến Miễu (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang); đoạn Quốc lộ 1 đến Tiểu đoàn E - 23.


Nỗ lực cải cách hành chính

 

Năm 2021, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể phòng và 3 cá nhân điển hình tiên tiến của BQL. Đặc biệt, ngày 28-5, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2020.

Để nâng cao hiệu quả công việc, BQL luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đơn vị có chỉ số cải cách hành chính thấp, chỉ đạt 66% trong giai đoạn 2013-2016, BQL đã từng bước khắc phục những hạn chế để nâng lên đạt xếp loại khá, tốt từ năm 2017 đến nay. Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của ban đạt 89% (xếp thứ 2/9 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh); năm 2020 đạt 88,88% (xếp thứ 3/9 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh).


Được biết, cấp ủy, lãnh đạo BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh luôn quan tâm chú trọng đầu tư nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho việc sử dụng các phần mềm dùng chung nhanh chóng, hiệu quả. Vì vậy, trong năm 2019 và 2020, BLQ là 1 trong 2 đơn vị đạt kết quả cao nhất trong 9 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh về đánh giá, xếp loại mức độ ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, BQL luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động về quản lý dự án, giải phóng mặt bằng; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thi đua - khen thưởng, cải cách hành chính, kế toán…


THÀNH NAM