11:08, 28/08/2021

Vụ doanh nghiệp tố bị cản trở nộp thầu ở Ninh Hòa: Hủy kết quả mở thầu, tổ chức mời thầu lại

Ngày 28-8, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo nội dung phản ánh của báo chí về việc một doanh nghiệp tố bị cướp hồ sơ, cản trở nộp thầu ngay tại trụ sở Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa.

Ngày 28-8, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo nội dung phản ánh của báo chí về việc một doanh nghiệp tố bị cướp hồ sơ, cản trở nộp thầu ngay tại trụ sở Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa.

 

Trong văn bản, UBND thị xã Ninh Hòa cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa hủy kết quả mở thầu, dừng việc chấm thầu và tổ chức thông báo mời thầu lại đúng quy định hiện hành. Theo UBND thị xã Ninh Hòa, dự án đầu tư xây dựng Kè, đập ngăn mặn sông Đá Hàn (phường Ninh Đa và xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa) được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2020 với tổng vốn là 120 tỷ đồng, trong đó Gói thầu số 9 xây lắp có trị giá 82 tỷ đồng. Dự án do UBND thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư, nhưng ủy quyền cho Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư. Sau đó, ban đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thực hiện các nhiệm vụ của bên mời thầu, hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

 

Đối tượng cản trở ông Bùi Quang Tr. nộp hồ sơ dự thầu được camera ghi lại
Đối tượng cản trở ông Bùi Quang Tr. nộp hồ sơ dự thầu được camera ghi lại

 

Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu có 6 nhà thầu mua hồ sơ gồm: Công Cổ phần Đầu tự và Xây dựng Bảo Quân, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng, Công ty TNHH ITESCO, Công ty TNHH Xây dựng IVCON, Công ty TNHH Xây dựng và Cây xanh Nha Trang, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Hưng Holdings. Đến 7 giờ 15 phút ngày 23-8, (thời gian kết thúc tiếp nhận hồ sơ dự thầu), có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Phúc Hưng Holdings và Liên danh IVCON - 315 – Hưng Phát 778 (gồm Công ty TNHH Xây dựng IVCON, Công ty CP Tập đoạn 315, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Hưng Phát, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng 778).

 

Trụ sở Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa - nơi xảy ra vụ việc
Trụ sở Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa - nơi xảy ra vụ việc

 

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bảo Quân (gọi tắt là Công ty Bảo Quân, có trụ sở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc bị một đối tượng giật túi hồ sơ, cản trở nộp hồ sơ dự thầu ngay tại trụ sở Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa.  Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ ngày 23 -8-2021 khi ông Bùi Quang Tr. và ông Nguyễn Ngọc T. đến Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa để nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 9 xây lắp thuộc dự án Kè, đập ngăn mặn sông Đá Hàn.

 

Ông Bùi Quang Tr. Đã cung cấp cho cho phóng viên các đoạn video đã quay lại khi bị cản trở tại cầu thang tòa nhà Ban quản lý dự án Các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa. Trong các đoạn video, một người đàn ông liên tục yêu cầu anh Tr. ngồi xuống, không cho xuống tầng 1. Video còn ghi lại một người gọi “Hải ơi” thì người đàn ông này quay lại đáp lời. Người đàn ông này cũng nói với ông Tr. những câu như: “sẵn sàng chi phí bao nhiêu sẽ chung…”, “tôi không giữ tài liệu, chút nữa sẽ đem xuống…”.

 

Ông Thạnh cho rằng, mặc dù chưa có kết luận chính thức về việc thông thầu, gian lận, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu để làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng thị xã vẫn quyết định hủy kết quả mở thầu để đảm bảo mục tiêu của đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Việc hủy kết quả mở thầu cũng căn cứ vào quy định tại Điều 86 Luật Đấu thầu năm 2013 và Khoản 15 Điều 117 Nghị định 63 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

 

VĂN KỲ